Làm sao để chọn cá tươi ngon, tránh cá chết?

authorHòa Lê 11:55 03/10/2016

(VietQ.vn) - Những ngày qua, hiện tượng cá chết hàng loạt, bất thường khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Dưới đây là cách chọn cá tươi ngon, tránh cá chết.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Cá là nguồn thực phẩm rất tốt, chứa hàm lượng chất đạm cao, giàu dinh dưỡng vì thế được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, những ngày qua hiện tượng các chết hàng loạt diễn ra bất thường tại nhiều nơi khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

Cách chọn cá tươi ngon, tránh cá chết

 Cách chọn cá tươi ngon là mối quan tâm của nhiều bà nội trợ hiện nay

Vào hôm qua (02/10), UBND TP Hà Nội cảnh báo người dân không vớt, sử dụng cá chết tại hồ Tây trong các ngày vừa qua làm thực phẩm khi chưa có kết luận chính xác của cơ quan chức năng về việc có hay không các chất độc hại trong cá, đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe cho nhân dân.

Dưới đây Chất lượng Việt Nam sẽ gợi ý cho người tiêu dùng cách chọn cá tươi ngon, tránh cá chết.

Cách chọn cá tươi ngon, tránh cá chết

 Cách chọn cá tươi ngon đơn giản đầu tiên đó là dựa vào hình thức

Học trò của Phạm Hương đẹp ‘hút hồn’, quyến rũ Nam vương Văn Sơn(VietQ.vn) - Khánh Ngân khoe vẻ đẹp gợi cảm, quyến rũ bên Nam vương Toàn cầu Nguyễn Văn Sơn. Cả hai tỏ ra khá thân thiết trong sự kiện.

Cách chọn cá tươi, ngon đầu tiên đó là dựa vào mắt cá. Cá tươi mắt cá sẽ lồi và trong suốt, giác mạc đàn hồi. Còn cá ươn thì lõm vào trong hốc mắt, có màu đục và giác mạc mắt nhăn nheo hoặc rách nát. Cá tươi có hậu môn (trôn) thụt sâu vào bên trong, có màu trắng nhạt và bụng cá lép. Còn cá ươn thì có hậu môn màu hồng hay đỏ bầm, lòi ra ngoài, bụng cá phình to.

Cách chọn cá tươi tiếp theo đó là dựa vào mang cá. Nếu cá còn tươi, mang cá sẽ có màu đỏ hồng, dính chặt với hoa khế, không nhớt, không có mùi hôi. Còn cá ươn, mang cá sẽ có màu xám, không dính chặt với hoa khế, có nhớt và có mùi hôi.

Cách chọn cá tươi ngon, tránh cá chết

Dựa vào mang cá là một trong những cách chọn cá tươi ngon đơn giản nhất 

Dựa vào vảy cá cũng là 1 trong những cách chọn cá tươi đơn giản. Với cá tươi, vảy cá có màu óng ánh, vảy bám chặt với thân cá, không có niêm dịch, không có mùi hôi. Còn với cái ươn thì vảy cá mờ, không sáng óng ánh, dễ tróc khỏi thân cá, có mùi. Ngoài ra, miệng cá tươi ngậm kín, còn cá ươn, ôi thì miệng hé mở. Thịt cá tươi rắn chắc, đàn hồi, không để lại vết ấn của ngón tay vào thịt cá. Còn cá ươn thì ngược lại.

Trên đây là 1 số cách chọn cá tươi, ngon đơn giản. Người tiêu dùng cũng cần lưu ý khi mua cá nên chọn những con còn đang bơi lội, nếu mua cá chết thì phải hết sức cẩn thận, lựa chọn kỹ càng tránh cảnh “tiền mất tật mang”.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang