Cách chọn camera phù hợp nhu cầu

author 12:27 03/10/2012

(VietQ.vn) - Bạn đang cần camera vào mục đích gì? Chất lượng Việt Nam sẽ tư vấn giúp bạn chọn loại camera phù hợp nhu cầu sử dụng của mình.

Có 3 cách phân loại camera: phân loại theo kĩ thuật hình ảnh; theo đường truyền; và theo tính năng sử dụng. Tuy nhiên, để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn mà không cần phải sử dụng quá nhiều kiến thức kỹ thuật, chúng tôi giới thiệu cách phân loại theo tính năng sử dụng.

Dome camera (camera áp trần).

Camera có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Đây là loại camera thường được đặt trong nhà, kiểu dáng rất trang nhã. Camera này có tính năng bảo mật cao do được bọc trong hộp kín.

 

Camera ẩn

Giống như tên gọi, camera này không thể nhận biết được. Nó có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau, có thể ngụy trang và tránh bị phát hiện.

Tuy nhiên, khi sử dụng loại camera này bạn cần phải đảm bảo tính hợp pháp khi sử dụng. Ở một số nơi như New York, việc sử dụng camera ẩn được coi là bất hợp pháp. Các camera này có thể hoạt động giống như một thiết bị phát hiện khói. Một số công ty hiện nay cũng đã bắt đầu xây dựng những hệ thống camera trở thành các thiết bị phát hiện khói.

Box camera

Đây là loại camera truyền thống, thường được dùng trong các văn phòng siêu thị. Đây là loại camera giá thành rẻ, tuy nhiên thời điểm này ít dùng. Camera được đặt trong hộp để bảo vệ trước tác động phá hoại hay điều kiện môi trường.

Camera PTZ

Pan: quét ngang; Tilt: quét dọc; Z: Zoom (phóng to)

Pan/Tilt/Zoom hay những họ tương tự được biết đến với tên thương mại là PTZ Camera hỗ trợ khả năng quét dọc, quét ngang, phóng to thu nhỏ. Camera này còn cho phép bạn kết nối vóí hệ thống sensor và cảnh báo để phát hiện đối tượng di chuyển trong vùng hoạt động của nó. Hơn nữa, camera có thể được lập trình để hoạt động, nên nó có thể làm tất cả công việc cho bạn.

IR Camera và Exview (camera có khả năng quan sát đêm)

Khoảng cách quan sát của Camera phụ thuộc vào công suất của đèn hồng ngoại. Khoảng cách quan sát của camera dao động khoảng 10 đến 300m. Camera IR có thể quan sát được trong điều kiện tối 100%.

Camera Exview: màn hình tự động khuếch đại ánh sáng làm rõ hình ảnh khi ánh sáng tối, tuy nhiên tối 100% sẽ không quay được.

 

Những thông số kỹ thuật cần quan tâm

Indoor: camera đặt trong nhà; Outdoor: camera đặt ngoài trời.

Chú ý rằng, nếu camera của bạn dự định đặt ngoài trời thì nên chọn camera outdoor để đảm bảo chịu đựng được các tác động bên ngoài như độ ẩm, thời tiết, nước, bụi, hay các tác nhân phá hoại khác.

IR Camera: camera hồng ngoại

Với camera hồng ngoại, bạn có thể ghi hình vào ban đêm, điều mà các camera thông thường không thực hiện được. Với những ứng dụng quan sát 24/24, bạn cần chọn camera có chức năng hồng ngoại. Cũng nên nhớ rằng, trong điều kiện đủ ánh sáng, camera này hoạt động không khác những camera bình thường, chỉ khi đêm tối, đèn hồng ngoại được tự động bật và camera bắt đầu hoạt động với tính năng hồng ngoại. Có một số khách hàng thắc mắc tại sao camera khi quay đêm hình ảnh lại chuyển sang đen trắng. Thực ra tất cả camera hồng ngoại dù hiện đại đến đâu thì khi quay đêm hình ảnh cũng chỉ là đen trắng.

Chất lượng hình ảnh của một camera phụ thuộc nhiều thông số.

Image Sensor: cảm biến hình

Hiện tại, chỉ có 2 hãng sản xuất cảm biến hình trên thế giới là Sony và Sharp. Tuy nhiên cũng có sự khác nhau về chất lượng dẫn đến khác nhau về giá cả. Ngoài thị trường, bạn có thể thấy 2 chiếc camera giống hệt nhau về kiểu dáng, nhưng giá cả khá chênh lệch nhau. Xin đừng ngạc nhiên, vì thực chất 2 chiếc camera đó chỉ khác nhau 1 điểm duy nhất là cảm biến hình của hãng nào. Nếu bạn muốn chất lượng hình ảnh tốt, có 1 lời khuyên là nên dùng cảm biến hình của hãng Sony. Kích thước màn hình cảm biến càng lớn thì chất lượng càng tốt. (tuy nhiên màn hình 1/3 inch Sony CCD sẽ có chất lượng tốt hơn 1/4 inch CCD).

Resolution: độ phân giải

Độ phân giải càng lớn thì chất lượng hình ảnh càng nét. Thưòng thì trong các ứng dụng không cần thiết phải quan sát thật rõ nét thì độ phân giải 480 TV Lines là hoàn toàn có thể chấp nhận được.

 

CCD Total Pixels: số điểm ảnh.

Thông số này nói lên chất lượng hình ảnh, số điểm ảnh càng lớn thì chất lưọng hình ảnh càng tốt. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh càng tốt thì cũng đồng nghĩa với dung lưọng ảnh càng lớn và sẽ tốn bộ nhớ lưu trữ cũng như ảnh hưỏng đến tốc độ đường truyền. Thông thường là với NTSC: 811 (H) x 508 (V), với PAL: 795 (H)x596 (V).

Góc quan sát.

Trong tài liệu kĩ thuật thường không ghi góc mở, mà ghi thông số d thay cho góc mở. Có thể sử dụng bảng quy đổi sau:

Tiêu cự 

Góc mở

2.8mm

1050

3.6mm

900

4mm 

850

6mm

700

8mm

550

Tùy vào ứng dụng của bạn mà nên chọn loại camera có góc quan sát là bao nhiêu độ. Nếu bạn cần quan sát rộng, có thể chọn loại camera có góc mở lớn (thường là 900). Còn nếu chỉ muốn quan sát trong một phạm vi rất hẹp thì cũng sẽ có những loại camera phù hợp dành cho bạn.

Còn nếu muốn góc quan sát rất lớn, nên chọn loại camera đặc biệt có chức năng Pan/ Tilt (quay ngang, quay dọc). Nếu bạn đã có một chiếc camera nhưng không có chức năng Pan/Tilt, bạn hoàn toàn có thể cải tiến nó bằng cách lắp thêm một đế quay ngang, quay dọc, khi đó, bạn có thể điều khiển camera quay theo bất cứ hướng nào bạn muốn.

Duy Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang