Cách chọn chanh đào ngon thơm, mọng nước

author 13:25 05/08/2015

(VietQ.vn) - Chanh đào là loại quả có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên làm sao để chọn được những quả chanh đào thơm ngon nhất, bổ dưỡng nhất không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Chanh đào là loài chanh có cây khỏe, lá lớn, quả sai, được trồng phổ biến ở miền Bắc và Đà Lạt. Quả chanh to, vỏ mỏng, mọng nước, mùi thơm nên được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Chanh đào có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe, đặc biệt chanh đào là bài thuốc trị ho hiệu quả nhất. Tuy nhiên, không phải bà nội trợ nào cũng biết cách chọn chanh đào ngon, đúng chuẩn.

Chọn chanh đào đúng vụ

Khác với chanh thường (chanh xanh) cho trái quanh năm, mùa chanh đào chỉ kéo dài từ 1-2 tháng (từ tháng 8 – tháng 10 hàng năm). Vào đầu mùa, giá chanh đào thường khá cao từ 60 - 80 nghìn đồng/ kg tại các chợ ở Hà Nội, tuy nhiên nếu đợi vào chính vụ (tháng 9), giá chanh chỉ còn khoảng 30 - 40 nghìn đồng/ kg, tùy vào từng khu vực.

Cách chọn chanh đào ngon là nên mua vào chính vụ, tức tháng 9

Cách chọn chanh đào ngon là nên mua vào chính vụ, tức tháng 9

Theo kinh nghiệm của các bà nội trợ hay mua chanh đào cho biết, nên mua chanh đào tốt nhất vào tháng 9, khi chanh đào đã vào chính vụ, giá cả không chỉ rẻ hơn mà chất lượng quả cũng cao hơn, quả chanh to và đẹp hơn rất nhiều so với đầu mùa. Không nên mua chanh vào cuối vụ, khi đó giá chanh sẽ đắt hơn, chất lượng cũng kém hơn.

Chọn chanh tùy vào mục đích sử dụng

Khi chọn, nên chọn những quả chanh đào chín, vỏ mỏng, có màu vàng hanh và nhất định phải thật tươi thì mới có chứa nhiều tinh dầu ở vỏ. Thường thì ruột chanh đào phải có màu hồng đào, nhưng cũng có một số quả ruột lại mang màu vàng nghệ.

Tùy vào mục đích sử dụng mà có cách chọn chanh đào cũng như kích cỡ khác nhau

Tùy vào mục đích sử dụng mà có cách chọn chanh đào cũng như kích cỡ khác nhau

Khi chọn mua chanh đào để ngâm mật ong, ngâm muối (ngâm cả quả) làm thuốc chữa các bệnh về hô hấp thì nên chọn những quả chanh tươi, già, vỏ căng mịn, khi cắt ra thấy ruột đỏ hồng đào, kích cỡ tầm 20 quả/ kg. Không nên chọn những quả chanh quá to, vì chanh thường quý nhất ở tinh dầu trong vỏ và hạt chanh để chữa các bệnh về hô hấp.

Nếu chọn chanh đào dùng cho mục đích ngâm đường để uống giống như mơ ngâm đường, sấu ngâm đường... hoặc để dùng tươi, chị em có thể chọn những quả to, vỏ thật mỏng sẽ đem lại lợi ích về cân nặng và khi ngâm sẽ ra nhiều nước hơn.

Cách nhận biết chanh phun hóa chất

Chanh đào sau khi cắt 12h là bắt đầu có hiện tượng héo vỏ, sau khoảng 48h là có hiện tượng nhũn và sau khoảng 72h sẽ có hiện tượng chanh hỏng. Do vậy khi mua chanh đào, lưu ý nếu mua về để qua 12h mà không thấy chanh đào bị héo thì đồng nghĩa với việc quả chanh đó đã được phun thuốc bảo quản. Không nên ngâm những quả chanh đào này để làm thuốc sẽ gây hại cho sức khỏe.

Phân biệt chanh đào phun chất bảo quản với mẹo đơn giản giúp đảm bảo sức khỏe gia đình

Phân biệt chanh đào phun chất bảo quản với mẹo đơn giản giúp đảm bảo sức khỏe gia đình

Để bảo vệ sức khỏe, khi mua chanh về, nên sơ chế và ngâm chanh khi còn tươi để đảm bảo chất lượng tinh dầu trong vỏ chanh. Lúc ngâm chanh, nên giữ cả hạt (nếu ngâm theo cách thái lát) vì hạt chanh rất tốt để chữa các bệnh về hô hấp.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang