Cách chọn đào tết cành, đào thế đẹp cho Tết Đinh Dậu 2017

authorĐỗ Thu Thoan 20:00 17/01/2017

(VietQ.vn) - Hoa đào là loại hoa phổ biến nhất ở Miền Bắc và được trưng bày trong dịp Tết. Nhưng để chọn được cành đào cảnh đẹp hay một gốc đào ưng ý là một điều không hề đơn giản.

Sự kiện: Tết Đinh Dậu 2017

Cây đào được xem là tinh hoa của Ngũ hành, theo phong thủy cây này có thể trị bách quỷ nên khi đón năm mới ta thường thấy các gia đình hay trồng đào hoặc trưng bày một chậu đào trước cửa nhà.

cach-chon-dao-canh-dep-cho-tet-2017-theo-phong-thuy

Hoa đào còn là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ

Đào có nhiều giống: đào bích, đào phai, đào trắng (bạch đào, rất hiếm), có đào thế, đào cảnh trồng chậu, đào cắt cành cắm lọ…

Khi chọn đào cảnh, dù là đào cành hay đào cây đều cần chú ý phải có đủ bộ tứ quý: hoa, nụ, lộc và quả, bởi đó là biểu tượng cho sự đề huề, ấm no của gia đình.

Cách chọn đào cành cắm lọ đẹp

Người chọn đào cành thường là do không gian nhà nhỏ hoặc chỉ cần bày trên bàn thờ, bàn phòng khách. Tuy nhiên, chọn cành đào to nhỏ tùy theo không gian, diện tích nhà và vị trí cắm.

Thế nào là một cành đào đẹp thì không phải ai cũng biết. Một cành đào đẹp trước nhất là tán đào phải tròn, các nhánh phân bố đều. Không nên chọn cành có tán lệch và các nhánh đâm lên không cùng bắt đầu từ một điểm trên thân gốc. Nên mua loại cành có dăm (nhánh nhỏ nhất của cành đào) nhỏ, vút thẳng ra ngoài tán, nụ rải đều từ đầu tới cuối.

cach-chon-dao-canh-dep-cho-tet-2017-theo-phong-thuy

 Chọn cành đào điều quan trọng nhất là tán phải đều, cành phân bố đều

Đào dăm nhỏ thường có nụ rất nhiều, mập mạp và phân bố đều, khi hoa nở có cánh dày trông rất đẹp. Một cành đào đẹp thì có hoa cánh kép, màu thắm, cành đều, gốc thẳng. Thân đào có thể xù xì nhưng khoẻ, chắc.

Thời điểm chọn mua đào tốt nhất là cách Tết khoảng 3-5 ngày, để lúc đào nở hoa rộ sẽ vào đúng mấy ngày Tết. Tránh mua quá sớm hoặc quá muộn vì khi mua có thể đẹp nhưng đến tết hoa đào có thể không nở hoặc đã tàn.

Khi đã mua được cành đào như ý muốn, bạn nên đốt gốc trước khi cắm vào lọ và nhớ rằng nước phải sạch. Nên cho vào lọ vài viên thuốc vitamin B1, một chút kali để có dinh dưỡng nuôi hoa.

Cách chọn cây đào thế đẹp

Với đào cây, người mua cũng nên chọn cây đào có dăm nhỏ và ngắn, các nhánh chính tạo nên dáng cây xuất phát từ một điểm trên thân và được uốn tạo dáng đẹp, như vậy cây sẽ đẹp, cân đối.

cach-chon-dao-canh-dep-cho-tet-2017-theo-phong-thuy

Với đào cây, người mua cũng nên chọn cây đào có dăm nhỏ và ngắn

Đào cây nở chậm hơn đào cành nên bạn phải chọn cây nở nhiều hoa vào lúc cận Tết. Nếu mua cây có ít hoa khi chỉ cách Tết vài ngày thì vào mấy ngày chính của Tết, cây đào sẽ không kịp ra hoa, kém sắc hoa.

Tưới nước thường xuyên, giữ cây sạch, mát để đào được bền, tươi lâ, nhưng tuyệt đối không tưới quá nhiều nước. Đào chỉ cần độ ẩm vừa phải, nếu nhiều nước đào sẽ bị thối rễ.

Màu sắc hoa đào

Chọn màu sắc của hoa đào tuỳ theo không gian căn phòng. Những nhà nhỏ, tường đèn tuýp nên dùng đào phai để tạo cảm giác sáng sủa, nhẹ nhàng. Ngược lại, nhà rộng, thoáng, dùng bích đào sẽ tạo được những điểm nhấn, cảm giác ấm cúng hơn.

cach-chon-dao-canh-dep-cho-tet-2017-theo-phong-thuy

 Nên mua những cành đào có đầy đủ hoa, nụ, lộc, quả

Cuối cùng, dù bạn chọn mua cây hay cành đào thì cũng cần có đủ bộ tứ quý: hoa, nụ, lộc, quả, đó là biểu tượng cho sự ấm no, hạnh phúc của gia đình.

Đỗ Thu Thoan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang