Cách chọn đũa ăn dùng một lần không ‘ngậm hóa chất’ cho niềm vui trọn vẹn dịp 30/4

author 16:01 21/04/2018

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng cần biết cách chọn đũa ăn dùng một lần không chứa hóa chất độc hại để mang theo trong các chuyến du lịch, picnic dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Đũa ăn dùng một lần sản phẩn tiện lợi, giá thành rẻ lại dễ dàng vận chuyển, không quá cồng kềnh. Cho nên, đây là sản phẩm không thể thiếu trong mỗi chuyến du lịch của các gia đình. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay được nghỉ khá dài. Chắc chắn, thời điểm này nhiều gia đình đã sẵn sàng cho kế hoạch nghỉ ngơi tại những khi vui chơi, giải trí. Và đũa ăn dùng một lần sẽ là sản phẩm mà được nhiều gia đình tìm mua.

Cách chọn đũa ăn dùng một lần không ‘ngậm hóa chất’ để đi du lịch dịp 30/4

 Đũa ăn dùng một lần là sản phẩm không thể thiếu để mang theo khi đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.

Tuy nhiên hiện nay, theo cảnh báo của nhiều chuyên gia, đũa ăn dùng một lần có thể được các sở sản xuất tẩm hóa chất để tẩy trắng, diệt nấm mốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, người dùng cần biết cách chọn mua đũa ăn dùng một lần để chuyến nghỉ dưỡng 30/4 và 1/5 sắp tới an toàn và không hại sức khỏe.

Thứ nhất, khi chọn mua đũa, người dùng cần tránh xa các loại đũa có màu sắc trông không thật. Trước khi sử dụng lần đầu tiên, nên rửa kỹ với nước rửa bát; dùng cồn để lau sạch lớp hóa chất bên ngoài rồi rửa lại với nước sạch hoặc luộc trong nước sôi. Tốt nhất, người dùng nên luộc đũa trong nước sôi khoảng nửa giờ, phơi khô rồi mới sử dụng, như vậy mới có thể sạch khuẩn, loại bỏ vi khuẩn trong đũa một cách hiệu quả.

Thứ hai, khi chọn mua đũa, bạn nên chọn loại đũa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín, đã được chứng nhận đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người. Nên chọn mua đũa tại các trung tâm thương mại, siêu thị. Không nên chọn mua đũa không có nhãn mác, cơ sở sản xuất không rõ ràng.

Cách chọn đũa ăn dùng một lần không ‘ngậm hóa chất’ để đi du lịch dịp 30/4

 Nếu trong quá trình sử dụng, bóc lớp nilon và ngửi thấy mùi lưu huỳnh nồng nặc thì người dùng nên cân nhắc sử dụng loại đũa này.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội), trong những xét nghiệm đũa dùng một lần cho thấy có chứa hàm lượng lưu huỳnh. Đây là chất khử rất mạnh, diệt nấm mốc rất tốt. Sau khi xông, khí lưu huỳnh tồn dư trên đũa dưới dạng hòa tan dễ sinh ra chất aflatoxin là một độc tố, bền vững với nhiệt độ cao, khó bị phá hủy hoàn toàn. Chất này là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư.

Theo đó, PGS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, khi bóc lớp nylon đi sẽ ngửi thấy mùi hăng hắc rất khó chịu và đó là lưu huỳnh tồn dư trong đũa dùng một lần và người dùng không nên sử dụng loại đũa này. Nếu sử dụng đũa dùng một lần, mọi người nên chọn loại đũa màu trắng ngà, không đốm đen, bao bì bảo quản không rách thủng và nên mua đũa một tuần trước khi dùng. Nếu ngửi đũa thấy mùi lưu huỳnh thì người dùng không nên sử dụng đũa ngay.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang