Cách chọn gà Đông Tảo chơi Tết 'đúng ý người biếu, vừa lòng người nhận'

author 13:28 25/01/2016

(VietQ.vn) - Trước tình trạng gà Đông Tảo đang ‘cháy’ hàng dịp Tết, người tiêu dùng cần biết một số lưu ý trong cách chọn gà Đông Tảo thuần chủng.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Trước khi bàn về cách chọn gà Đông Tảo thuần chủng dịp Tết, cần hiểu sơ qua về giống gà tiến Vua đang ‘làm mưa làm gió’ thị trường Tết Bính Thân 2016. Gà Đông Tảo hay còn gọi gà Đông Cảo là loài gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên). Đây là giống gà đặc hữu và quý hiếm của Việt Nam, không nơi nào trên thế giới có.

Đặc điểm nổi bật của loại gà này là cặp chân xấu xí, đôi chân to và thô. Khi trưởng thành, gà có thể nặng trên 4,5kg (gà trống) và trên 3,5 kg (gà mái). Thịt gà thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao. Ngày xưa, loại gà này thường dùng để tiến Vua và cúng tế hội hè. Ngày nay, nó được dùng làm cảnh hoặc quà biếu Tết.

Người tiêu dùng nên biết cách chọn gà Đông Tảo thuần chủng trong những ngày cận Tết như hiện nay

Người tiêu dùng nên biết cách chọn gà Đông Tảo thuần chủng trong những ngày cận Tết như hiện nay. Ảnh hoinongdanviet.com

Cũng tương tự như mọi năm, năm 2016 này gà Đông Tảo vẫn là mặt hàng được săn lùng vào mỗi dịp cận Tết. Theo ghi nhận, còn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng các trại gà Đông Tảo ở tỉnh Đồng Nai, Hưng Yên,… đã ở trong tình trạng có tiền cũng chưa chắc đã mua được.

Gà Đông Tảo ‘cháy’ hàng dịp Tết

Trại gà Đông Tảo của anh Cao Vĩnh Phát (xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) những ngày này tấp nập khách tới hỏi mua và đặt gà ăn Tết. Chia sẻ với báo Thanh Niên, anh Phát cho hay, trại gà của anh có tổng đàn khoảng 700 con, gồm cả gà giống và gà thương phẩm. Từ đầu tháng 11 khách hàng đã đến đặt mua lai rai, càng đến gần Tết thì lượng người tới mua càng tăng lên.

Nổi tiếng là trại sản xuất giống gà Đông Tảo thuần chủng thuộc hàng lớn nhất cả nước nhưng trại gà Đông Tảo của anh Vũ Ngọc Tuấn (46 tuổi, xã Đồng Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) hiện đã ngừng nhận đơn đặt mua gà thương phẩm của khách hàng dù còn chưa đến Tết.

“Những năm trước cứ đến gần tết lượng gà bán ra mới nhiều. Còn năm nay từ đầu tháng 10 đã có khách hàng. Các mối thân quen đến khảo sát và đặt hàng. Sang tháng 11 số gà đặt hàng đã hết. Bây giờ mỗi ngày có hàng chục cuộc điện thoại gọi điện tới hỏi đặt mua nhưng tôi phải từ chối vì không còn hàng để bán”, anh Tuấn chia sẻ.

Nhận xét về thị trường gà Đông Tảo ngày Tết năm nay với báo Dân Việt, anh Đỗ Xuân Hiểu (35 tuổi, thôn Đông Tảo Đông, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) - chủ nhân của con gà Đông Tảo vừa giành giải quán quân của Hội thi gà Đông Tảo năm 2016 – cho hay, hiện trang trại nhà anh nuôi khoảng hơn 200 gà Đông Tảo thuần chủng bố mẹ. Trong đó, nhiều con gà trống dáng đẹp được anh nuôi riêng và chăm sóc theo chế độ đặc biệt để bán cho khách chơi Tết.

Còn 2 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán 2016 nhưng gà Đông Tảo đã ‘cháy’ hàng dù giá cao ngất ngưởng

Còn 2 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán 2016 nhưng gà Đông Tảo đã ‘cháy’ hàng dù giá cao ngất ngưởng. Ảnh Thanh Niên

Ngay từ trước Tết Bính Thân 2016 khoảng 1 tháng, anh Hiểu đã xuất bán hơn 40 con gà Đông Tảo trưởng thành với giá từ 5 - 15 triệu đồng. Hiện tại, hơn 10 con gà khác đã được khách đặt làm quà biếu Tết nhờ anh nuôi hộ tại chuồng đến cận Tết sẽ đến lấy.

Cách chọn gà Đông Tảo thuần chủng chơi Tết

Trước lợi nhuận siêu ‘khủng’ của giống gà tiến Vua này, hiện nay đã có vô số trang trại nhà vườn ở Hà Tây, Hưng Yên... đồng loạt nuôi gà Đông Tảo (hay còn gọi là gà Đông Cảo). Tuy nhiên, do có nhiều loại gà lai khác nhau với đủ mức giá nên nhiều người tiêu dùng bối rối khi muốn chọn gà Đông Tảo thuần chủng, đặc biệt là khi mặt hàng này lại đang trong tình trạng ‘cháy’ hàng dịp Tết. Do đó, người tiêu dùng nên trang bị cho mình cách chọn gà Đông Tảo để chơi hoặc làm quà biếu Tết Bính Thân 2016.

Theo thông tin trên báo Kiến Thức, thông thường gà Đông Tảo thuần chủng trưởng thành có trọng lượng từ 3,2kg trở lên trong khi đó gà lai chỉ khoảng 2,5kg. Thậm chí, gà Đông Tảo thuần chủng Hưng Yên khi trưởng thành con trống có thể nặng 5,5-6kg, con mái từ 4-5kg. Chân gà rất to, xù xì, đỏ xậm. Dáng đi chậm chạp, nặng nề.

Một đặc điểm lớn nhất của gà giống Đông Tảo thuần chủng là chân gà Đông Tảo to bằng ngón chân cái trở lên, xù xì và có nhiều thịt còn chân gà lai to nhất cũng chỉ bằng ngón tay cái và có ít thịt. Khi gà Đông Tảo trưởng thành, đôi chân đỏ rực và rất to, trong khi gà lai có chân nhỏ hơn, màu vàng hoặc chỉ pha đỏ rất ít.

Nếu gà Đông Tảo có tuổi đời khoảng một năm thì có hiện tượng sùi vảy thịt và đế chân phì ra với cả gà trống và gà mái. Các loại gà Đông Tảo lai F1, F2 như gà Yên Hòa, gà hồ... khi nuôi trong tháng đầu tiên thường cũng có được đôi chân rất đẹp và to tương tự như gà Đông Tảo nhưng đến những tháng tiếp theo thì dường như chân không phát triển và màu vàng của chân sẽ lộ rõ hơn.

Một trong những cách chọn gà Đông Tảo thuần chủng là dựa vào đặc điểm của màu lông và chân gà

Một trong những cách chọn gà Đông Tảo thuần chủng là dựa vào đặc điểm của màu lông và chân gà. Ảnh Kiến Thức

Một trong những cách chọn gà Đông Tảo biếu Tết là nhận diện qua màu lông của chúng. Khi trưởng thành, gà mái có lông vàng nhạt hoặc nâu nhạt. Gà trống có lông màu mận chín pha đen, đỉnh đuôi và cánh có màu lông đen ánh xanh. Mào kép, nụ, hoa hồng hoặc bèo dâu. Thân hình to, ngực sâu, lườn rộng dài, xương to.

Nếu chọn mua gà Đông Tảo giống, nên chọn khi gà được khoảng 3 tháng tuổi. Lúc này, việc phân biệt gà Đông Tảo với gà lai sẽ dễ dàng hơn khi gà mới được 1 - 2 tháng tuổi. Với gà 3 tháng tuổi, cân gà Đông Tảo thuần chủng có màu đỏ hơn, còn với chan gà lai thì có màu vàng hơn. Độ dày của chân gà Đông Tải nhỉnh hơn so với gà lai. Gà thuần chủng đã có thể đạt trọng lượng 1,5kg/con.

Ngoài ra, để tránh mua phải gà Đông Tảo lai với mức giá quá đắt đỏ, người tiêu dùng nên đến các cơ sở, trang trại nuôi gà có uy tín để được tư vấn và chọn mua đúng loại thuần chủng. Bên cạnh đó, người mua cũng nên tham khảo giá gà Đông Tảo  để tránh bị ‘hét’ giá những ngày Tết. Đặt mua gà Đông Tảo từ sớm sẽ tránh tình trạng khan hàng và ‘đội’ giá cũng là một cách chọn gà Đông Tảo thông minh.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang