Cách chọn gà Đông Tảo ‘xịn’ cho Tết Đinh Dậu 2017

authorHòa Lê 20:30 09/12/2016

(VietQ.vn) - Gà Đông Tảo hiện đang “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt; người tiêu dùng cần biết một số lưu ý trong cách chọn gà Đông Tảo “xịn” chuẩn nhất.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Trước khi bàn về cách chọn gà Đông Tảo thuần chủng dịp Tết, cần hiểu sơ qua về giống gà tiến Vua đang “làm mưa làm gió” trên thị trường Tết Đinh Dậu 2017. Gà Đông Tảo hay còn gọi gà Đông Cảo là loài gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên). Đây là giống gà đặc hữu và quý hiếm của Việt Nam, không nơi nào trên thế giới có.

Đặc điểm nổi bật của loại gà này là cặp chân xấu xí, đôi chân to và thô. Khi trưởng thành, gà có thể nặng trên 4,5kg (gà trống) và trên 3,5 kg (gà mái). Thịt gà thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao. Ngày xưa, loại gà này thường dùng để tiến Vua và cúng tế hội hè. Ngày nay, nó được dùng làm cảnh hoặc quà biếu Tết.

Cách chọn gà Đông Tảo ‘xịn’ cho Tết Đinh Dậu 2017

Cách chọn gà Đông Tảo thuần chủng được nhiều người quan tâm

Cũng tương tự như mọi năm, năm 2017 này gà Đông Tảo vẫn là mặt hàng được săn lùng vào dịp cận Tết. Theo ghi nhận, còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng các trại gà Đông Tảo ở tỉnh Đồng Nai, Hưng Yên,… đã vô cùng tấp nập.

Về cách chọn gà Đông Tảo thuần chủng, theo thông tin trên báo Kiến Thức, thông thường gà Đông Tảo thuần chủng trưởng thành có trọng lượng từ 3,2kg trở lên trong khi đó gà lai chỉ khoảng 2,5kg. Thậm chí, gà Đông Tảo thuần chủng Hưng Yên khi trưởng thành con trống có thể nặng 5,5-6kg, con mái từ 4-5kg. Chân gà rất to, xù xì, đỏ xậm. Dáng đi chậm chạp, nặng nề.

'Chấm điểm' chiếc ô tô 7 chỗ bán chạy nhất thị trường Việt(VietQ.vn) - Toyota Fortuner chính là chiếc ô tô 7 chỗ bán chạy nhất thị trường Việt. Vậy Toyota Fortuner có thực sự hấp dẫn?

Một đặc điểm lớn nhất của gà giống Đông Tảo thuần chủng là chân gà Đông Tảo to bằng ngón chân cái trở lên, xù xì và có nhiều thịt còn chân gà lai to nhất cũng chỉ bằng ngón tay cái và có ít thịt. Khi gà Đông Tảo trưởng thành, đôi chân đỏ rực và rất to, trong khi gà lai có chân nhỏ hơn, màu vàng hoặc chỉ pha đỏ rất ít.

Nếu gà Đông Tảo có tuổi đời khoảng một năm thì có hiện tượng sùi vảy thịt và đế chân phì ra với cả gà trống và gà mái. Các loại gà Đông Tảo lai F1, F2 như gà Yên Hòa, gà hồ... khi nuôi trong tháng đầu tiên thường cũng có được đôi chân rất đẹp và to tương tự như gà Đông Tảo nhưng đến những tháng tiếp theo thì dường như chân không phát triển và màu vàng của chân sẽ lộ rõ hơn.

Cách chọn gà Đông Tảo ‘xịn’ cho Tết Đinh Dậu 2017

Một trong những cách chọn gà Đông Tảo thuần chủng là dựa vào đặc điểm của màu lông và chân gà 

Một trong những cách chọn gà Đông Tảo biếu Tết là nhận diện qua màu lông của chúng. Khi trưởng thành, gà mái có lông vàng nhạt hoặc nâu nhạt. Gà trống có lông màu mận chín pha đen, đỉnh đuôi và cánh có màu lông đen ánh xanh. Mào kép, nụ, hoa hồng hoặc bèo dâu. Thân hình to, ngực sâu, lườn rộng dài, xương to.

Nếu chọn mua gà Đông Tảo giống, nên chọn khi gà được khoảng 3 tháng tuổi. Lúc này, việc phân biệt gà Đông Tảo với gà lai sẽ dễ dàng hơn khi gà mới được 1 - 2 tháng tuổi. Với gà 3 tháng tuổi, cân gà Đông Tảo thuần chủng có màu đỏ hơn, còn với chan gà lai thì có màu vàng hơn. Độ dày của chân gà Đông Tảo nhỉnh hơn so với gà lai. Gà thuần chủng đã có thể đạt trọng lượng 1,5kg/con.

Ngoài ra, để tránh mua phải gà Đông Tảo lai với mức giá quá đắt đỏ, người tiêu dùng nên đến các cơ sở, trang trại nuôi gà có uy tín để được tư vấn và chọn mua đúng loại thuần chủng. Bên cạnh đó, người mua cũng nên tham khảo giá gà Đông Tảo để tránh bị “hét” giá những ngày Tết. Đặt mua gà Đông Tảo từ sớm sẽ tránh tình trạng khan hàng và “đội” giá cũng là một cách chọn gà Đông Tảo thông minh.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang