Cách chọn gà để đảm bảo an toàn thực phẩm ngày Tết

author 06:51 15/02/2015

(VietQ.vn) - Cách chọn gà ngon là điều mà người tiêu dùng cần phải biết để đảm bảo an toàn thực phẩm cho gia đình, tránh mua phải loại gà thải, kém chất lượng.

Gà là thứ không thể thiếu được trong mâm cỗ ngày Tết của người Việt. Tuy nhiên, cách chọn gà ngon để bày mâm cỗ cúng giao thừa cũng như đãi khách là một nghệ thuật mà các bà nội trợ cần biết.

Cách chọn mua gà sống

Để chọn mua gà sống, các bà nội trợ nên chọn con có mắt tinh nhanh, mào đỏ tươi, bộ lông óng mượt, chân bé, lườn căng. Tránh những con gà bị xù lông, chảy dãi, mào tím tái, mắt lờ đờ hoặc nhắm mắt như buồn ngủ, hậu môn trắng bệch, chảy nước hay có phân dính xung quanh.

Cách chọn gà ngon là điều mà bất kỳ người tiêu dùng nào cũng cần phải biết

Cách chọn gà ngon là điều mà bất kỳ người tiêu dùng nào cũng cần phải biết

Theo kinh nghiệm, nên chọn gà trống thiến vì gà trống thiến béo, xương nhỏ, nhiều thịt, mềm chế biến món gì cũng ngon. Nên chọn những con chân nhỏ, cựa ngắn, ức và bụng đầy; gà trống già thì cựa dài.

Gà mái nên chọn những con mào đỏ tươi, chân vàng, lông mượt lỗ chân lông nhỏ, ức đầy, bấm nhẹ phía dưới ức thấy xương mềm là gà non. Thịt gà mái ngon hơn gà trống. Những con chân cứng, đóng vẩy, lông xù, lỗ chân lông to, cổ nhỏ, da trắng, xám, nổi nhiều vết sần, hậu môn to là gà mái già.

Cách chọn gà ta làm thịt sẵn ngoài chợ

Chọn thịt gà trông phải tươi, thịt không có mùi hôi hoặc mùi kháng sinh, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu. Muốn mua gà ngon thì không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.

Mua gà đã làm sẵn ngoài chợ thì phải biết cách chọn gà ngon mới đảm bảo an toàn

Mua gà đã làm sẵn ngoài chợ thì phải biết cách chọn gà ngon mới đảm bảo an toàn

Với các loại thịt gà làm sẵn nên chọn con có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp. Da có màu vàng tự nhiên, từ trắng ngà đến vàng tươi. Da gà ta có vàng nhạt và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng.

Da gà ta vàng nhạt và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng trong khi gà siêu trứng lại trắng hoặc vàng toàn thân, có thể do nhuộm thuốc màu độc hại. Để nhận biết được gà có bị nhuộm màu hay không hãy quan sát, nếu da gà có màu vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì đó là gà được nhuộm hóa chất.

Mắt của gà mới thịt thường sáng, không bị đục. Da kín, lành lặn, không có vết bẩn, vết bầm hoặc vết lạ.

Cách tránh mua phải gà bơm nước

Để tránh mua phải gà bơm nước, khi mua, người tiêu dùng hãy ấn tay vào vị trí bị nghi là bơm nước, chủ yếu là đùi, lườn để kiểm tra, nếu thấy nhão, trơn hoặc biến dạng thì nên tránh mua.  

Chú ý nếu là gà bị bơm nước, sẽ có một chấm đỏ nhỏ. Xung quanh vết nước phòng lên có màu đen. Để một thời gian, màu đen sẽ phát tán rộng ra.

Tốt nhất, muốn mua gà ta ngon mà không phải tự mổ, nên chọn kỹ lưỡng con gà đang sống, rồi yêu cầu người bán hàng mổ ngay tại chỗ. Như thế, thịt vừa tươi ngon mà không sợ mua nhầm gà bị bệnh hay bị nhuộm da.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang