Phân biệt gừng Trung Quốc và Việt Nam đơn giản, nhanh chóng

author 15:11 06/10/2015

(VietQ.vn) - Khi bẻ đôi củ gừng, nếu lõi gừng nhiều xơ, đường vân tròn rõ nét và màu vàng tươi là gừng ta, nếu thấy ít xơ và gân, không có vân tròn và màu thì vàng nhạt thì đó là gừng ta.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Gừng là một trong những gia vị làm tăng thêm sức hấp dẫn cho món ăn thường ngày và được nhiều bà nội trợ rất hay sử dụng trong chế biến. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường đang bán các loại gừng Trung Quốc được bảo quản bằng thuốc sâu có độc tính cao, Aldicarb. 

Tại Việt Nam, Cục Bảo vệ Thực vật đã bổ sung Aldicarb vào danh mục các hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật bắt buộc phải kiểm tra an toàn thực phẩm đối với gừng và các loại rau củ khác khi nhập vào Việt Nam. Do đó, người dùng không được chủ quan khi đi mua gừng, nên biết cách chọn gừng an toàn, tránh mua phải loại chứa thuốc trừ sâu, gây hại cho sức khỏe.

Cách phân biệt gừng Việt Nam và Gừng Trung Quốc

Cách chọn gừng ngon, đảm bảo chất lượng

Cách chọn gừng ngon là chọn gừng có kích thước nhỏ và nhẹ

Về kích thước, có thể dễ dàng nhận thấy gừng Trung Quốc có kích thước lớn hơn, thân tròn, trông mọng nước hơn rất nhiều so với gừng ta. Một củ gừng Trung Quốc có trọng lượng trung bình 3 - 5 g. Trong khi đó gừng ta chỉ đạt trọng lượng 0,5 - 1 g.

Về màu vỏ, hình dáng bên ngoài, gừng Trung Quốc vỏ trơn, láng mịn, ít đường vân và dễ bóc vỏ. Gừng ta có da thường sần sùi, chia thành nhiều nhánh, có nhiều đường vân, màu tối hơn gừng Trung Quốc. 

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục BVTV, Bộ NN-PTNT cho biết: “Một đặc điểm có thể phân biệt khá tốt là gừng trồng trong nước bao giờ cũng có dính thêm ít đất bên ngoài lớp vỏ, gừng Trung Quốc thì không có. Lý do là theo quy định, Trung Quốc phải làm sạch tất cả bùn đất cho các loại thực vật, trong đó có gừng trước khi mang vào Việt Nam. Do đó, gừng Trung Quốc bao giờ vỏ cũng rất sạch, láng mịn hơn hẳn các gừng được trồng trong nước.

Về lõi gừng, khi bẻ đôi củ gừng, người tiêu dùng sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt ở lõi gừng. Lõi gừng ta nhiều xơ, đường vân tròn rõ nét và màu vàng tươi. Trong khi đó, lõi gừng Trung Quốc rất ít xơ và gân, không có vân tròn và màu thì vàng nhạt hơn so với gừng ta.

Phân biệt gừng việt nam với gừng Trung quốc

Cách chọn gừng ta là chỉ mua những loại gừng bẻ ra thấy nhiều xơ, đường vân tròn, màu vàng tươi 

Về mùi vị, kể cả khi chưa cạo vỏ, gừng ta rất thơm, có hương vị thơm đậm, cay nồng đặc trưng, chỉ cần cho lát gừng nhỏ vào chế biến đã dậy mùi. Trong khi đó, gừng Trung Quốc không thơm, vị cay nhẹ, khi chế biến phải cho nhiều gừng mới thấy có mùi.

Cách bảo quản gừng được lâu

Đối với gừng, có rất nhiều cách để bảo quản chúng được tươi lâu hơn. Người tiêu dùng có thể bảo quản chúng bằng cách nghiền nát chúng với một ít muối, nước chanh và một xíu đường. Sau đó, đổ hỗn hợp này vào một chiếc lọ sạch đậy nắp kín sau đó để vào tủ lạnh. Làm cách này có thể bảo quản chúng từ 6 tháng đến 1 năm.

Hoặc đối với những người ưa thích mùi thơm từ tinh dầu của củ gừng có thể ngâm chua chúng để tận dụng được cả phần nước gừng ngâm - vốn có mùi rất thơm. Giống như cách làm các món ngâm giấm khác, các bà nội trợ chỉ cầm cho gừng vào lọ nước giấm và ngâm trong khoảng ba tuần. Sau đó, bảo quản lọ gừng ngâm trong tủ lạnh và dùng dần.

Một cách thông thường nhất để bảo quản gừng nguyên củ đó là bảo quản gừng trong cát. Cách này rất đơn giản, chỉ cần một chiếc bình hơi rộng sau đó cho đầy cát vào bình rồi vùi gừng xuống đó. Để bình nơi thoáng mát, việc này giúp bảo quản gừng rất tốt, giúp gừng luôn được tươi lâu và tránh bị khô.

Ly Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang