Cách chọn hành lý mang lên máy bay an toàn

author 08:50 16/03/2014

(VietQ.vn) - Một số lời khuyên về những vật dụng bạn cần lưu ý khi mang lên máy bay dưới đây phần nào giúp bạn tránh những rủi ro không đáng có.

Ngày nay, máy bay trở thành phương tiện hữu ích nhất cho những người hay phải đi công tác và đi xa. Tuy nhiên những vụ tai nạn máy bay gần đây khiến nhiều người cảm thấy hoang mang. 

Hành lý khi đi máy bay

Chất lỏng

 Mối hành khách được mang 100ml chất lỏng và không mang quá 10 chai khi lên máy bay. Chất lỏng gồm: đồ uống, kem, nước hoa, bình xịt, kem đánh răng, son môi, các chất tương tự thì cần phải có nắp đậy kín, tất cả gói gọn trong túi nhựa trong suốt và mịêng túi có thể mở ra được, phải xuất trình cho an ninh sân bay khi làm thủ tục.

Bạn được quyền mang chất lỏng là: thuốc uống, đồ ăn kiêng đặc biệt phục vụ chữa bệnh, thức ăn cho trẻ. Nhưng thuốc phải có kèm theo đơn chỉ định của bác sĩ.Tốt nhất các bạn không nên mang theo chất lỏng vì bộ phận kiểm tra ở sân bay không có thời gian kiểm tra chi tiết những thứ bạn mang theo, đặc biệt khi bạn đến trễ. Khi thấy hành khách mang theo những thứ này, họ thường nhắc bạn bỏ lại. Đặc biệt là rượu, nước hoa chai lớn....

Trong trường hợp bạn có con nhỏ cần mang theo nước ấm pha sữa thì bạn nên mang theo bình không. Sau khi soi xong an ninh thì bạn vào quầy giải khát mua một chai nước. Sau đó lên máy bay xin nước nóng của tiếp viên để pha thành nước ấm cho bé.

Đồ ăn

Đồ ăn bạn có thể mang lên máy bay nhưng với điều kiện đảm bảo vệ sinh và không gây mùi trên chuyến bay.

Với một số đồ ăn gây mùi bạn có thể đưa vào hành lý ký gửi và bảo đảm bảo quản chặt chẽ để mùi không bay ra ngoài.

Những vật dụng quý giá

Đối với những hành lý quý giá như laptop, điện thoại, đồng hồ, vàng bạc, đồ cổ…bạn nên mang theo bên mình, không nên gửi kèm hành lý ký gửi. Bời vì trong quá trình nâng chất hàng hóa lên khoang hàng máy bay, sự va chạm mạnh có thể gây cho những thiết bị này bị hư hỏng, đổ vỡ và rất dễ xảy ra sự việc “không cánh mà bay”

Những đồ dễ vỡ

Trong chuyến du lịch của mình, đôi khi bạn cũng mua về vài món đồ lưu niệm như: bát đĩa sứ, chai rượu … Đây là những vật dụng cực kỳ dễ vỡ. Nếu không được bảo quản kỹ khi gửi theo máy bay thì chúng rất có nguy cơ bị vỡ nát.

Đối với bát đĩa sành sứ, bạn nên gói từng món thật kỹ bằng giấy báo. Sau đó, bạn dùng một tờ báo lớn, gói tất cả chúng lại với nhau rồi dùng băng keo dán lại thật chặt. Còn đối với chai rượu, bạn nên dùng băng keo, dán chặt miệng chai, tránh để chất lỏng bên trong vun vãi ra đồ đạc xung quanh. Tiếp đến, bạn cũng dùng giấy báo cuốn chai lại cho thật chặt.

Băng đĩa lậu

Bạn nên lưu ý là, khi đem băng đĩa từ Việt Nam đi nước ngoài hoặc ngược lại, chúng đều phải được xét duyệt bởi cơ quan văn hóa thông tin của nước sở tại. Đôi khi, hải quan sẽ không cho bạn đem băng đĩa qua khỏi cửa khẩu. Bởi vì, họ sẽ nghi ngờ nội dung của băng đĩa là không lành mạnh, không được lưu hành tại quốc gia mà bạn đến. Vì vậy băng đĩa lậu là hàng hoá bị cấm vận chuyển tuyệt đối bằng máy bay.

Các vật dụng nguy hiểm

Những vật dụng sở hữu của hành khách có thể được coi như vũ khí hoặc những vật dụng nguy hiểm bao gồm:

- Tất cả các loại dao, gồm cả các loại dùng để săn bắt và các loại dao khác.

- Gươm, kiếm các loại.

- Dùi cui, gậy tày hoặc những vật tương tự.

- Bất kỳ một dụng cụ hoặc vật dụng mà thông thường không được coi là vật dụng nguy hiểm nhưng có thể sẽ trở thành nguy hiểm tuỳ theo mục đích sử dụng như kẹp đá, dao cạo, kéo các loại, búa kìm…

- Các vật dụng nói trên chỉ được phép vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi.

- Súng và đạn của những hành khách có giấy phép sử dụng phải được vận chuyển theo hành lý ký gửi, kể cả những quan chức hoặc nhân viên nhà nước được giao những nhiệm vụ quan trọng như áp giải tội phạm, bảo vệ lãnh tụ… Những người này phải xuất trình súng và đạn trước khi lên máy bay để đảm bảo qui định về an toàn trong vận chuyển hàng không.

Khi đi cùng trẻ nhỏ, bạn cần chú ý mang theo những thứ sau

 - Tã và khăn lau đủ cho thời gian di chuyển và dự phòng nếu cần.

- 2 hoặc 3 chiếc khăn mỏng thấm hút tốt, dùng để bao bọc, giữ ấm cho trẻ cũng như tranhsc ho quần áo bạn khỏi bị bẩn nếu trẻ chẳng may bị trớ

- Quần áo sạch để thay cho trẻ

- Aó ngực và núm vú giả nếu bạn còn cho con bú

- Bình sữa

- 1-2 cuốn sách tranh và đồ chơi

- Địu trẻ

- Một ít túi nylon hoặc tốt hơn cả là loại túi có khóa kéo để đựng đồ ăn vặt hoặc quần áo bẩn cho trẻ

Hương Nguyễn (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang