Bí quyết chọn hoa quả tươi ngon, an toàn bày mâm ngũ quả

author 13:01 06/02/2016

(VietQ.vn) - Tết Nguyên đán sắp tới gần, hãy cùng tham khảo những bí quyết chọn mua hoa quả tươi ngon, an toàn dưới đây giúp gia đình có mâm ngũ quả đẹp mắt.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Ngày Tết, không nhà nào có thể thiếu được mâm ngũ quả đầy màu sắc để dâng lên bàn thờ tổ tiên. Mâm ngũ quả từ lâu đã là một nét văn hóa tín ngưỡng đặc sắc của dân tộc, thể hiện mong ước về sự no đủ, sum vầy, viên mãn trong suốt cả năm. Để có mâm ngũ quả không chỉ đẹp mắt và còn tươi ngon, chị em cần vận dụng những kinh nghiệm trong cách chọn hoa quả đúng nhất.

Đặc biệt, càng về dịp cuối năm, những hàng hóa kém chất lượng, đặc biệt là hoa quả không ngon đều được bày bán tràn lan, nếu không cẩn thận sẽ mua phải những loại quả chỉ đẹp mắt ở vỏ ngoài nhưng đã hỏng ở bên trong, hay hoa quả nhạt nhẽo không mùi vị.

Bưởi

Cách chọn hoa quả tươi ngon, an toàn trong dịp Tết không hề khó

Cách chọn hoa quả tươi ngon, an toàn trong dịp Tết không hề khó

Để chọn được bưởi ngon ngọt, mọng nước, các chị em nội trợ cần chú ý tới phần vỏ bên ngoài: da bóng, gai nở, trái tròn và khi cầm lên phải nặng tay. Nhiều người không để ý đến những nốt gai trên vỏ bưởi, nhưng đó chính là dấu hiệu giúp nhận biết trái bưởi đó già hay non, bưởi càng già thì nốt gai trên vỏ càng lớn. Bưởi thờ nên chọn quả còn nguyên cuống sẽ đẹp hơn.

Táo

Chọn táo được đóng trong bao, túi. Vỏ loại táo này sạch hơn, ít bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí, thuốc trừ sâu và thuốc bảo quản. Nên chọn loại táo được cấp giấy chứng nhận táo xanh vì ít nhất chúng được lựa chọn và qua kiểm định, đảm bảo hơn các loại táo thông thường khác.

Chuối

Chuối thờ Tết thường là chuối tiêu già quả nhưng vẫn còn xanh. Chuối thờ đẹp phải chọn đều quả, mỗi nải chuối thưởng trên 20 quả, cong đều nhau như vật mới “ôm” được các hoa quả khác đặt trong lòng nó. Không nên chọn chuối sắp chín, hoặc đã sắp đổi sang vàng vì khi thờ, sức nóng của hương nhang sẽ làm chuối chín rất nhanh và dễ bị rụng quả.

Chọn chuối tiêu già nhưng vẫn còn xanh, nải to, dài giúp mâm ngũ quả đẹp hơn

Chọn chuối tiêu già nhưng vẫn còn xanh, nải to, dài giúp mâm ngũ quả đẹp hơn

Người Huế không thờ chuối tiêu như người Bắc. Chuối thờ của người Huế phải là chuối cau, chuối mật mốc, mật lá, tốt nhất là chuối ngự, tức loại chuối ngày xưa các làng tiến vua. Chuối thờ là chuối chưa chín nhưng cũng không được xanh quá, lại phải tròn cạnh, không trầy xước. Đắt hàng nhất là những nải chuối nhiều quả xòe ra tượng trưng cho bàn tay Phật che chở chúng sinh (Phật thủ), nên mỗi độ Tết đến, ai cũng muốn trên bàn thờ có một nải Phật thủ như thế.

Dưa hấu

Bên cạnh những loại hoa quả để bày lên bàn thờ như bưởi, chuối, quất, cam thì nhiều gia đình cũng chọn dưa hấu để bày lên thêm cho đẹp mắt. Khi mua dưa hấu hãy chú ý chọn quả nào tròn đều, có vỏ cứng và thẫm màu. Ngoài ra, để biết dưa có đỏ hay không, hãy xem cuống dưa. Nếu cuống tươi và xoáy tròn theo hình trôn ốc, cứ yên tâm quả dưa này sẽ rất ngon và đỏ hoặc dùng tay vỗ nhẹ lên quả dưa, thấy phát ra âm thanh trầm đục là dưa chín, không xốp.

Cam

Chọn mua quả cam ngon sẽ có da bóng, cầm nặng tay. Phần vỏ cam, phía xung quanh cuống, dày và cao trong khi chính giữa núm lõm hơn so với xung quanh. Cam chín tự nhiên hơi vàng ở phần đáy, còn nếu chín đều ở các phần là cam chín do giấm. Cầm quả trên tay, thấy nhẹ là quả ít nước, xốp, khô.

Cách chọn hoa quả như cam, quýt, xoài là chọn quả cầm chắc tay, da bóng sáng

Cách chọn hoa quả như cam, quýt, xoài là chọn quả cầm chắc tay, da bóng sáng

Không nên chọn cam màu vàng tươi, đã rụng cuống biểu hiện của chín ép, sâu hại, ong chích... Nên chọn quả màu vàng mỡ gà, chiếm ít nhất 1/3 quả, da bóng láng, có đốm mờ, vỏ mỏng. Không chọn quả cam sành quá to, da sần sùi, vàng chóe một bên, quả bị rám nắng, nên vỏ dày, sượng khô, ít nước, không ngọt.

Xoài

Chọn xoài có da căng bóng, có màu vàng sáng. không lấy quả da thâm đen, vỏ nhăn, nhũn. Khúc đầu của quả xoài chín vàng và cứng, trên bụng xoài phía dưới cùng chót đuôi có một chiếc mắt nhỏ, mắt nhỏ là xoài hạt nhỏ. Xoài cát Hòa Lộc thường có giá cao nhất trong các loại xoài, trái nặng trung bình 300 - 350g, dáng trái thuôn, cuống nhỏ (nhỏ hơn các giống khác) hơi lõm sâu, phần đầu trái (chóp nhọn) có khoảng lõm vào tựa “nhân trung”. Chọn trái có màu vàng sậm, có vết thâm li ti đều trên trái, da căng láng, phần đầu trái không bị teo hoặc nhăn (do hái trái chưa già), ngửi có mùi thơm ngọt đậm.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang