Mẹo hay chọn hồng xiêm ngọt mát, không ngâm hóa chất

author 14:10 22/09/2015

(VietQ.vn) - Hồng xiêm là loại hoa quả được nhiều người ưa thích. Quả chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hoá tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ dễ dàng mua phải hồng xiêm ngâm hoá chất nếu không biết cách lựa chọn.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Hồng xiêm không những chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin, các khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà còn có tác dụng làm đẹp và được sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, điều đáng lo là các tiểu thương vẫn dùng bột sắt để nhuộm hồng xiêm nhằm thu hút khách hàng và tăng lợi nhuận. Vậy, sau đây là cách chọn hồng xiêm ngọt mát, không ngâm hóa chất mà bà nội trợ nào cũng nên biết.

Cách chọn hồng xiêm ngon mát, không hóa chất

Bí quyết cách chọn hồng xiêm ngon là tránh quả có màu vỏ ngoài quá đậm, bóng, không thấy có vân xanh qua lớp vỏ mỏng.

Theo trang tin sống khỏe, các chuyên gia khuyến cáo rằng bột sắt rất độc hại và gây các ảnh hưởng xấu đến gan và thận. Nếu những người thường xuyên tiếp xúc với bột sắt có thể bị hen suyễn, viêm dạ dày, chóng mặt, suy thận… Bên cạnh đó, việc sử dụng bột sắt để nhuộm màu cho hồng xiêm nhẹ thì gây dị ứng, nặng hơn là gây ung thư, nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, là người tiêu dùng, hãy biết cách chọn lựa đúng cách để bảo vệ sức khỏe của mình.

Cách nhận biết hồng xiêm bị ngâm hóa chất

Về màu sắc

Hồng xiêm nếu ngâm bột sắt sẽ có màu vàng thẫm, nhìn không tự nhiên. Còn hồng xiêm bình thường vẫn thấy có vân xanh qua lớp vỏ mỏng, màu vàng nâu nhạt hơn, màu tự nhiên hơn. Vì vậy, khi chọn nên để ý đến màu sắc đầu tiên. 

Cách chọn hồng xiêm ngon mát không có hóa chất

Hồng xiêm có màu nâu nhạt, sáng tự nhiên là hồng xiêm không ngâm hóa chất độc hại

Vỏ hồng xiêm

Hồng xiêm được ngâm hóa chất vỏ thường trơn bóng và hầu như là không có tì vết nào. Trong khi đó, hồng xiêm chưa ngâm thì vỏ không trơn bóng. Để kiểm tra, khi người dùng mua hàng, nên cầm quả lên và sờ qua vỏ ngoài. Nếu vỏ quá láng mịn, trơn bóng, không có bột xung quanh vỏ, người dùng nên tránh. Chỉ nên chọn những quả có màu sáng, sờ thấy vỏ nhám, có cát, da mỏng, mềm, đó mới là hồng xiêm không bị ngâm hóa chất.

Mùi vị

Hồng xiêm chín không ngâm thuốc thì có mùi thơm dịu, cát mịn, ăn có vị ngọt mát. Trong khi đó hồng xiêm ngâm hóa chất để chín ép, vị ngọt đậm và không có mùi vị đặc trưng của hồng xiêm.

Hình dạng

Nên mua hồng xiêm có màu da vàng nâu thân trái dài ăn sẽ ngọt và ít xơ. Hồng xiêm trái màu vàng xanh, thân trái tròn ăn sẽ nhạt và không ngon.

Cách chọn hồng xiêm ngọt mát không hóa chất

Để chọn được những quả hồng xiêm ngon, không nên chọn quả vàng xanh, hãy chọn những quả dài, màu dã đã vàng, nâu

Không mua hồng xiêm trái mùa

Để tránh mua phải hồng xiêm hóa chất, bên cạnh những dấu hiệu nhận biết trên, người tiêu dùng nên áp dụng phương châm 'mùa nào thức nấy', tránh ăn phải hồng xiêm trái mùa, càng chứa nhiều chất độc hại.

Làm chín hồng xiêm đúng cách

Để cho hồng xiêm chín một cách tự nhiên, bạn có thể ngâm chìm quả vào trong nước vôi trong 2 – 3%, trong khoảng thời gian 1 – 1,5 tiếng để cho quả ra hết mủ màu trắng. Để khô ráo, sau đó để hồng xiêm vào chum, vại bằng sành, đậy nắp kĩ, đốt hương trầm. Sau một vài ngày mở ra, hồng xiêm đã có thể ăn được.

Ly Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang