Cách chọn hộp nhựa an toàn đựng thực phẩm

author 15:08 20/02/2014

(VietQ.vn) - Hộp nhựa bảo quản thực phẩm đang là vật dụng không thể thiếu của mỗi gia đình bởi dẻo dai, khi làm rơi khó vỡ, lại gọn nhẹ, giá thành rẻ, dễ dàng trong việc sử dụng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hộp nhựa đựng thực phẩm với nhiều loại và nhiều mẫu mã khác nhau, tuy nhiên không phải loại nhựa nào cũng an toàn khi dùng để chứa đựng, bảo quản thực phẩm. Các ký hiệu trên các loại hộp nhựa sẽ giúp nhận biết được loại nhựa nào là an toàn đối với sức khỏe khi dùng để đựng thực phẩm. 

Nhựa loại Số 1 -  Nhựa polyethylene terephthalate

Loại nhựa có Số ký hiệu 1 là nhựa polyethylene terephthalate, viết tắt là PETE hoặc là PET. Loại nhựa này được đánh giá là khá an toàn và không gây ra những tác hại xấu cho sức khỏe nên có thể dùng để chứa đựng thực phẩm. Tuy nhiên, bề mặt xốp của nó làm cho vi khuẩn có thể tích tụ nên loại nhựa này chỉ nên lựa chọn dùng để đựng thực phẩm 1 lần.

Không phải loại nhựa nào cũng an toàn khi dùng để chứa đựng, bảo quản thực phẩm

Không phải loại nhựa nào cũng an toàn khi dùng để chứa đựng, bảo quản thực phẩm

Nhựa loại số 2 

Loại nhựa có Số ký hiệu là 2 cũng được đánh giá là khá an toàn vì khả năng tích tụ vi khuẩn thấp, tuy nhiên nó có màu khá đục.   có thể lựa chọn các sản phẩm thuộc loại nhựa này để đựng sữa, nước trái cây, nước uống…

Nhựa loại Số 3

Loại nhựa được làm từ polyvinyl clorua, hoặc PVC được ký hiệu là loại nhựa Số 3. Nhìn chung thì những sản phẩm làm từ loại nhựa này rất nguy hiểm,   hoàn toàn không nên sử dụng chúng để chứa đựng hay bảo quản thực phẩm. 

Loại nhựa này chứa phthalates – một trong những hợp chất hóa học gây cản trở sự phát triển của hormone, có thể gây ra những tác hại nguy hiểm khi   dùng chúng để bảo quản thực phẩm nóng, nước nóng…

Nhựa loại số 4 và số 5

Hai loại này khá thích hợp cho việc tiếp xúc, chứa đựng thực phẩm. Nhựa số 4 thường được dùng để tạo ra các loại giấy gói thực phẩm. 

Loại nhựa có ký hiệu số 5 là thích hợp cho việc chứa đựng thực phẩm nhất. Đây là loại nhựa được làm từ polypropylene. Nếu thích dùng hộp nhựa để đựng thực phẩm thì nên chọn những loại hộp có ký hiệu số 5 để đảm bảo không có những hóa chất độc hại nào thôi nhiễm vào thực phẩm.

hộp đựng thực phẩm bằng nhựa số 2, 4, 5 là loại thích hợp, an toàn để đựng thực phẩm

Hộp đựng thực phẩm bằng nhựa số 2, 4, 5 là loại thích hợp, an toàn để đựng thực phẩm

Nhựa loại số 6

Nhựa có ký hiệu số 6 cũng tạo ra những sản phẩm đựng thực phẩm sử dụng 1 lần. Tuy nhiên, sau những nghiên cứu chứng minh được loại nhựa này có khả năng tiết ra các hóa chất độc hại, đặc biệt là với nhiệt độ cao thì người ta đã hạn chế sử dụng loại nhựa này để đựng thực phẩm.

Nhựa loại số 7

Ký hiệu nhựa số 7 để chỉ các loại nhựa còn lại, là hỗn hợp các loại dẻo trong đó có Polycarbonate và chất BPA. Đừng bao giờ lựa chọn những sản phẩm từ loại nhựa này để chứa đựng và bảo quản thực phẩm vì nó hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe, thậm chí còn gây ra những tác hại không tốt. Rất may là trên thị trường hiện nay rất hiếm gặp những loại hộp đựng thực phẩm, các đồ gia dụng làm từ loại nhựa số 7 này.

Tóm lại, hộp đựng thực phẩm bằng nhựa số 2, 4, 5 là loại thích hợp, an toàn để đựng thực phẩm.

Ngoài ra, người mua cần chú ý:

-  Không nên mua những loại hộp đựng thực phẩm bằng nhựa mà trên đó không có bất kỳ thông tin ký hiệu nào vì  sẽ không thể biết được nó có an toàn cho sức khỏe hay không.

- Nên sử dụng nhựa nguyên chất có màu trắng trong bảo quản thực phẩm vì chúng an toàn hơn nhựa màu.

- Các loại hộp, vật dụng bằng nhựa có ghi chú For Microwave use, Microwave safe, Microwaveable, Aussi pour Four à Micro Onde.. thì sử dụng để bảo quản và hâm nóng thực phẩm trong lò vi sóng vì chúng không bị chảy nứt, tách rời khi hâm nóng. Tuy nhiên chưa có bằng chứng nào đảm bảo rằng các loại hộp nhựa này không làm cho thực phẩm bị nhiễm  hóa chất tiết ra trong quá trình xử lý nhiệt. An toàn hơn hết là hãy sử dụng những hộp bằng thủy tinh, sành sứ để hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng.

Vũ Lê (th)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang