Bí quyết chọn mua và bảo quản khuôn bánh trung thu

author 12:32 16/08/2015

(VietQ.vn) - Để làm ra những chiếc bánh trung thu thơm ngon với những hoa văn tuyệt đẹp, một dụng cụ không thể thiếu cho các chị em đó chính là nhứng chiếc khuôn bánh trung thu.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Ngày nay càng có nhiều chị em phụ nữ tự làm những chiếc bánh trung thu thơm ngon cho gia đình thay vì mua ngoài hàng. Và một dụng cụ không thể thiếu khi làm bánh trung thu đó chính là khuôn bánh. Trên thị trường hiện này, có rất nhiều loại khuôn bánh trung thu với các mẫu mã, chất liệu khác nhau khiến chị em phân vân không biết lựa chọn kiểu nào. Dưới đây là hướng dẫn cách chọn cũng như bảo quản khuôn bánh trung thu phù hợp với từng loại bánh.

Khuôn gỗ

Ngày nay, những chiếc khuôn gỗ truyền thống vẫn luôn được mọi người lựa chọn bởi độ bền cũng sản phẩm làm ra rất chắc chắn, hình dáng bánh thanh thoát. Những mẫu hoa văn được chạm khắc tỉ mỉ, rõ nét và sắc sảo. Người dùng có thể tạo ra những chiếc bánh vuông, tròn, chiếc lá, con gà... cùng nhiều hình ngộ nghĩnh khác nữa.

Khuôn bánh trung thu bằng gỗ với những hoa văn truyền thống

Khuôn bánh trung thu bằng gỗ với những hoa văn truyền thống

Ưu điểm của khuôn gỗ là hoa văn được khắc in riêng từng loại, cảm giác chắc tay, dễ lấy bánh ra khỏi khuôn bằng cách gõ mạnh vào thành khuôn. Tuy nhiên, nhược điểm của khuôn gỗ là kích thước bánh thường lớn trên 100g và hay bị ẩm mốc nếu tiếp xúc với nước mà không được phơi khô kỹ.

Nếu sử dụng khuôn gỗ truyền thống để làm bánh, để vệ sinh, chị em nên sử dụng khăn ẩm lau sạch và để khô. Mỗi lần dùng khuôn gỗ phải đem ngâm dầu vài ngày cho khuôn ngấm dầu, nhất là với khuôn mới mua mà vẫn cần phải dùng nhiều bột áo khi róc bánh.

Khuôn nhựa

Khuôn bánh trung thu bằng nhựa có tay cầm với giá rẻ hơn khuôn gỗ rất nhiều

Khuôn bánh trung thu bằng nhựa có tay cầm với giá rẻ hơn khuôn gỗ rất nhiều

Khuôn nhựa có tay cầm và hình dáng, hoa văn hệt như khuôn gỗ, chỉ khác chất liệu là nhựa. Ưu điểm là giá thành rẻ hơn nhiều lần, nhẹ hơn, dễ dùng, dễ lau chùi và bảo quản hơn khuôn gỗ, nhưng khi gõ bánh không chắc tay. Ngoài ra, khuôn nhựa giá rẻ thường có hoa văn không sắc nét và có ít hoa văn hiện đại.

Khuôn lò xo

Ưu điểm của khuôn nhựa lò xo là giá thành rẻ như loại khuôn nhựa bình thường. Ngoài ra, khuôn nhựa lò xo còn rất cứng khiến cho cảm giác khi làm bánh rất chắc tay và dễ dàng ấn, khắc phục được phần nào nhược điểm của khuôn nhựa.

Khuôn lò xo được nhiều chị em lựa chọn bởi tính tiện dụng

Khuôn lò xo được nhiều chị em lựa chọn bởi tính tiện dụng

Sau khi làm bánh xong, cũng sẽ dễ dàng vệ sinh khuôn nhựa lò xo nhờ chất liệu bằng nhựa cứng, hơn nữa người dùng hoàn toàn không lo khuôn bánh bị ẩm, bị mốc khuôn hay tróc như khuôn gỗ. Lò xo của loại khuôn này cũng thường được làm bằng inox chất lượng cao nên không lo bị gỉ sau khi dùng một thời gian.

Khuôn silicon

Loại khuôn chất liệu silicon, hoặc khuôn nhựa trong, mỏng được dùng để làm bánh trung thu thạch, hay còn gọi là bánh trung thu rau câu, đây vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm của loại khuôn này bởi nó không thể dùng cho các loại bánh trung thu truyền thống khác.

Khuôn bánh trung thu bằng chất liệu silicon dùng để làm bánh trung thu thạch

Khuôn bánh trung thu bằng chất liệu silicon dùng để làm bánh trung thu thạch

Sau khi sử dụng xong, nên vệ sinh sạch sẽ, phơi khô và cất giữ các khuôn loại này cẩn thận do chất liệu này cũng rất dễ bị nấm, mốc nếu không vệ sinh sạch sẽ hay bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang