Cách chọn loại bút máy cho cấp tiểu học với nét chữ cực đẹp

author 07:27 22/06/2015

(VietQ.vn) - Chọn được chiếc bút phù hợp để con trẻ dùng trong cấp tiểu học sẽ phần làm cho nét chữ đẹp hơn.

Khảo sát các nhà sách cũng như cửa hàng bán lẻ văn phòng phẩm trên địa bàn Hà Nội, mùa tuyển sinh lớp 1 càng đến gần, thị trường bút máy cho học sinh tiểu học càng nhộn nhịp. Các sản phẩm ưa chuộng chủ yếu là của các thương hiệu Hồng Hà, Bến Nghé, Ánh Dương, Vạn Hoa, Kim Thành, Hồng Hà, Thiên Long... 

Có hai loại chính: bút máy thường cho nét chữ thường và bút máy nét hoa cho nét thanh nét đậm. Bút máy Nét Hoa thì các em phải luyện mới viết được. Thường dành cho học sinh luyện chữ theo phong trào vở sạch chữ đẹp. Hai loại bút này khác nhau ở chỗ thiết kế ngòi bút.

Chọn bút máy đúng cách cho nét chữ đẹp như ý

Chọn bút máy đúng cách cho nét chữ đẹp như ý

Ở ngòi bút máy thường thường đính một hạt quen gọi là "hạt gạo". Hạt kim loại này có tên gọi là hạt indirium. Nó giúp khi viết ngòi bút trơn, ra mực đều màu hơn. Còn bút luyện chữ nét thanh - nét đậm thì cũng có hạt này, tuy nhiên được thêm công đoạn mài ngòi 2 bên, sao cho khi đưa xuống là nét đậm, đưa lên là nét thanh.

Hiện nay, trên thị trường, một cây bút máy có giá bình dân được bán với giá dao động từ 20.000đ - 60.000đ/cây bút, được bày bán theo từng tá một, không kèm hộp riêng. Loại này hay được các phụ huynh lựa chọn cho con em mình. Bởi học sinh tiểu học nếu không được hướng dẫn kỹ sẽ dùng bút không đúng cách, cầm không đúng, tì bút quá mạnh, do rơi... dẫn tới hỏng ngòi và thay bút liên tục. Thêm vào đó, vỏ bút thường được trang trí bằng màu sắc tươi tắn, sặc sỡ, họa tiết hoa văn, hình con thú khiến các bé thích thú và hứng khởi hơn trong việc luyện chữ.

Chị Phạm Minh (34 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Con trai tôi từ năm lớp một tôi chỉ sử dụng bút của Hồng Hà. Vừa nhẹ mà vừa bền, viết khá trơn và an toàn. Cứ một năm tôi mới phải thay một cái. Mà thấy các cô ở trường cũng bảo nên chọn mấy mẫu của Hồng Hà, Ánh Dương, hoặc Thiên Long thôi, mua của Trung Quốc viết chán lắm.”

Đối với sản phẩm dòng cao hơn có giá từ 80.000đ- 150.000đ/chiếc. Loại này không chỉ phục vụ riêng học sinh tiểu học mà nhiều người lớn sử dụng chúng để luyện chữ hay kí tên. Thông thường, dòng sản phẩm này được đựng trong hộp giấy lót vải riêng, màu sắc tông trầm thanh lịch như đỏ đô, vàng ánh kim, xanh lục, xanh lam... 

Bút máy viết chữ đẹp đa dạng mẫu mã, chủng loại

Bút máy viết chữ đẹp đa dạng mẫu mã, giá cả

Anh Phạm Trung Kiên, trưởng phòng Marketing Công ty cổ phần văn phòng phẩm Hồng Hà cho biết: “Hiện nay, trên thị trường thì tràn ngập bút Trung Quốc giá rẻ, do các đơn vị tư nhân nhập về bán, sản phẩm ko được kiểm duyệt khi cho ra thị trường dẫn tới sản phẩm lỗi rất nhiều. Nguyên liệu để cấu thành bút bằng nhựa, sắt không rõ nguồn gốc, rất có thể là nhựa bẩn, nhựa tái chế gây, ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh. Chưa kể là bút trung quốc thì cào giấy, gây rách giấy, nhòe mực. Thương hiệu Hồng Hà ngoài slogan "Lưu truyền thống - Viết tương lai" còn có phương trâm:"Mục tiêu của chúng tôi là sản xuất ra các sảm phẩm bảo vệ người tiêu dùng". Vậy nên sản phẩm bên tôi được kiểm duyệt rất kỹ khi ra thị trường”.

Nói về cách cầm bút đúng, giáo viên luyện chữ đẹp Nguyễn Ngọc Hậu, (26 tuổi, Khâm Thiên, Hà Nội) cho biết: “Nên chọn loại bút mực mài thì viết sẽ có nét thanh nét đậm. Cách cầm bút đúng là ba ngón tay, cái, trỏ, giữa chụm vào nhau sao cho các đầu ngón tay bằng nhau. Ngón út và áp út đưa vào trong. Sau đó, giữ nguyên ngón giữa và ngón cái, mở ngón trỏ ra, đặt bút vào giữa đốt đầu tiên của ngón giữa và phần thịt hõm tay giữa ngón cái và ngón trỏ sao cho bút thăng bằng không rơi là được. Bao giờ bút cũng đặt vào phần mềm của tay thì khi viết sẽ không bị đau tay. Nếu đặt vào các khớp sẽ bị trai tay. Cổ tay và ngón tay đưa ra đưa vào để viết thì sẽ không bị mỏi tay”.

Trên thực tế, việc mực bị nhem ra tay, quần áo là không tránh khỏi. Nguyên nhân chủ yếu là do trong quá trình sử dụng, mực dốc xuống, tay cầm quá sát ngòi hoặc ấn bút quá mạnh khiến nhòe mực, hoặc do mực viết chưa kịp khô đè tay lên...

Theo kinh nghiệm đi trước, phụ huynh nên dặn con khi đặt bút xuống thì đóng nắp lại, không nên để bút bên ngoài quá 1 tiếng khi mở nắp. Như vậy, mực sẽ không bị khô gây tắc ngòi. Tránh làm rơi bút nhiều khiến hỏng ngòi. Thêm vào đó, nên chọn lựa những loại mực tốt tránh gây cặn ngòi bút. Một tuần một lần nên vệ sinh ngòi bút bằng nước ấm để mực không bị tắc và viết trơn hơn.

Huyền Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang