Bỏ túi mẹo chọn mua hạt dưa, mứt, bánh kẹo an toàn ngày Tết

author 10:05 27/01/2016

(VietQ.vn) - Hãy trở thành những người tiêu dùng thông minh trong việc chọn mua bánh kẹo, hạt dưa trong dịp Tết sắp tới bằng một số bí quyết dưới đây.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Mỗi dịp Tết đến xuân về là nhiều gia đình lại sắm sửa mua bánh mứt kẹo để đãi khách. Mặc dù hiện nay nhiều chị em chọn cách làm mứt tết tại nhà, hoặc làm bánh kẹo handmade... nhưng thói quen mua bánh kẹo, mứt tết ở ngoài vẫn được nhiều gia đình áp dụng. Tuy vậy, trong bối cảnh thực phẩm bẩn, mất vệ sinh tràn lan thì việc chọn được những sản phẩm chất lượng, an toàn, giá cả hợp lý là điều mà các chị em nội trợ luôn trăn trở. Hãy cùng tham khảo những bí quyết cực hay trong cách chọn mua bánh kẹo, mứt tết, hạt dưa dưới đây để mỗi gia đình đều có cái Tết an toàn, vui vẻ.

Cách chọn mua bánh kẹo ngày Tết

Cách chọn mua bánh kẹo an toàn ngày Tết là nên chọn của những thương hiệu uy tín

Cách chọn mua bánh kẹo an toàn ngày Tết là nên chọn của những thương hiệu uy tín

Trước tình trạng trên, khi mua các sản phẩm bánh kẹo ngày tết nên chọn sản phẩm chất lượng của những thương hiệu uy tín. Người tiêu dùng không nên vì giá rẻ hay chuộng "mác" ngoại mà mua bánh kẹo ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu chọn giỏ quà Tết gói sẵn để biếu, nên cẩn trọng, xem kỹ cơ cấu sản phẩm được gói bên trong, tránh mua nhầm hàng ngoại kém chất lượng. Bên cạnh đó, nên xem hạn sử dụng của sản phẩm, đây là bước mà người tiêu dùng hay bỏ qua.

Cách chọn mua mứt tết

Khi mua mứt tết, nên chú ý đến khâu bảo quản ở nhiệt độ bình thường, nên để trên bàn hay kệ tủ thoáng mát, sạch sẽ, tránh ánh nắng, không gần bếp hoặc nơi có nguồn nhiệt, không để dưới đất, tránh bị ẩm ướt, tránh côn trùng xâm nhập. Đối với mứt khô nên chọn loại có màu sắc tự nhiên, hạn chế loại có nhiều màu sắc tổng hợp, bao bì còn nguyên vẹn, bày bán nơi thoáng mát, mới sản xuất và còn hạn sử dụng.

Dùng thị giác, khướu giác, vị giác để nhận biết mứt có ngon, an toàn vệ sinh hay không

Dùng thị giác, khướu giác, vị giác để nhận biết mứt có ngon, an toàn vệ sinh hay không

Phải đọc kỹ nhãn hiệu bao bì, đặt niềm tin vào những nhà sản xuất có tên tuổi, uy tín trên thị trường để đánh giá; mua ở nơi tin cậy như siêu thị, đại lý, hàng quán quen biết… có kiểm soát chất lượng và vệ sinh. Trong lúc đi chọn mua mứt tết, hãy dùng các giác quan nhìn, ngửi, sờ, nếm… để phát hiện mứt có bị mốc thâm kim hay mốc xanh, mùi hôi, chảy nước, mùi chua hay không.

Cách chọn mua hạt dưa ngày Tết

Trên thị trường hiện nay có xuất hiện nhiều loại hạt dưa không có nguồn gốc rõ ràng, hạt dưa được nhuộm hóa chất công nghiệp độc hại như Rhodamine B gây suy gan, suy thận và ung thư. Vì vậy khi chọn mua hạt dưa, mọi người cần lưu ý chọn hạt dưa nhuộm bằng màu thực phẩm, sẽ có màu sắc tự nhiên, không quá đậm, không sáng bóng, dễ bị phai, nhòe khi gặp nước nên màu rất dễ dính vào tay và da khi sử dụng. Khi để ẩm sẽ dính màu vào vải bông, vải lụa. Nếu hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu công nghiệp (dùng trong nhuộm vải sợi...) thường có màu sáng bóng, không bị phai, kể cả khi tiếp xúc với nước.

Hạt dưa có màu đỏ tươi, sáng bóng thường được nhuộm bằng phẩm màu công nghiệp

Hạt dưa có màu đỏ tươi, sáng bóng thường được nhuộm bằng phẩm màu công nghiệp

Khi mua hạt dưa nên chọn loại hạt có màu đỏ nâu tự nhiên, không có màu đỏ hay hồng tươi cũng như không bị cháy đen. Không chọn loại có phết dầu lên vỏ bóng nhẵn. Nên chọn những loại khi cầm hạt lên cắn thì tay, môi, lưỡi không dính màu đỏ; hạt bên trong màu trắng ngà, có vị béo ngậy đặc trưng.

Nên thử trước khi mua bằng cách cho cả hạt vào miệng để ngấm nước bọt rồi cho vào lòng bàn tay xoa xem có bị phai màu không. Khi thấy hạt dưa có màu lạ, mùi hôi dầu hay hôi mốc, ăn thấy vị đắng khác lạ thì không nên dùng và không nên mua tránh có thể bị bệnh.

Thanh Mai (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang