Cách chọn mua đũa ăn dùng một lần ai cũng phải biết

author 15:25 28/11/2017

(VietQ.vn) - Để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và những người thân trong gia đình, mọi người cần biết đến cách chọn mua đũa ăn dùng một lần theo tư vấn của chuyên gia.

Đũa ăn dùng một lần là sản phẩm thiết thực trong đời sống của mỗi gia đình. Trong những bữa ăn nhẹ hàng ngày hay những cuộc dã ngoại, du lịch thì đũa ăn dùng một lần chính là sản phẩm thiết yếu không thể thiếu. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng đã lên tiếng cảnh báo về sự nguy hại của sản phẩm được coi tiện lợi này.

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, đũa ăn dùng một lần có thể sử dụng chất tẩy trắng, chất chống mốc có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Thậm chí, nhiều chất hóa học sử dụng để tẩy trắng đũa ăn dùng một lần còn có thể là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư.

Ngoài ra, một số đũa ăn dùng một lần được giới thiệu là sản phẩm cao cấp khi có thêm lớp sơn bóng bắt mắt cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Theo TS. Ngô Quốc Quyền, Viện Hóa học thì loại sơn nào vẫn phải có dung môi để hòa tan. Dung môi là dầu thực vật thì lâu tan, không có hại nhưng lại rất mất thời gian và sản xuất công phu. Trong khi đó, dung môi hữu cơ có quá trình sơn phủ nhanh và dễ dàng hơn, giá thành rẻ hơn nhiều. Vì vậy, sự lựa chọn này đem lại lợi nhuận cao cho các nhà sản xuất nhờ đánh vào tâm lý của số đông: thích hình thức, giá thành rẻ.

Đũa ăn dùng một lần là sản phẩm rất tiện dụng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần chú ý chọn mua những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo sức khỏe.

Hậu quả lâu dài mà những hóa chất này gây ra với sức khỏe là điều đáng lo ngại. Những loại sơn này có thể bị thôi ra trong một điều kiện hay nhiệt độ nào đó, nhất là các đồ dùng trong thực phẩm. Sơn và vecni là các hợp chất hữu cơ, chứa những thành phần độc cho sức khoẻ con người như: ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đường hô hấp…

Theo TS. Quyền, không thể phủ nhận sự tiện lợi, giá thành rẻ (khoảng 200 đồng/đôi) của đũa ăn một lần. Chính vì thế, loại đũa này được chào đón nồng nhiệt ở các quán ăn bình dân, nhà hàng vừa và nhỏ. Nhưng, khi được chứng kiến công nghệ sản xuất loại đũa này ở một số cơ sở tư nhân, nhiều người mới hiểu vì sao nó lại rẻ đến thế.

Theo nhiều bài báo đã phản ánh, quy trình sản xuất đũa ăn dùng một không được đảm bảo. Theo đó, sau khi vót gọt xong, đũa được rửa sạch rồi thả vào chậu nước được pha sẵn cùng một loại chất hóa học. Ngâm khoảng 15 - 20 phút, đũa được vớt ra, độ trắng được cải thiện rõ rệt. Sỡ dĩ đũa không bị mốc là do sau khi làm trắng được tẩm ướp hóa chất bảo quản, một vài nơi còn tẩm hương liệu để dậy mùi tre thiên nhiên (để bán với giá cao hơn).

Clo là hóa chất tẩy trắng được ưa chuộng vì đạt hiệu quả tối ưu và rẻ tiền. Nhưng nó cũng được cảnh báo là bất lợi với hệ hô hấp, đặc biệt ở trẻ em và người cao tuổi. Khi kết hợp với các hóa chất bảo quản và hương liệu thì tác hại tới sức khỏe còn phức tạp và khó kiểm soát hơn. Đũa đưa thẳng vào miệng nên rất dễ dàng để các hóa chất ngấm qua nước bọt để thẩm thấu vào trong dạ dày.

Vậy nên, người tiêu dùng cần chọn đũa ăn theo những tiêu chí nào để đảm bảo an toàn?

Theo TS. Quyền, người tiêu dùng nên tránh xa các loại đũa có màu sắc trông không thật. Trước khi sử dụng lần đầu tiên, nên rửa kỹ với nước rửa bát; dùng cồn để lau sạch lớp hóa chất bên ngoài rồi rửa lại với nước sạch hoặc luộc trong nước sôi.

Thời gian sử dụng 1 đôi đũa từ khi sản xuất đến khi sử dụng là 4 tháng, vì vậy bạn nên thường xuyên thay đũa mới. Và chọn mua đũa ở những cơ sở đã được chứng nhận an toàn, có nguồn gốc, tem nhãn rõ ràng. 

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang