Cách chọn mua laptop hiệu quả

author 17:45 08/05/2014

(VietQ.vn) - Ngày nay việc chọn mua một chiếc Laptop đã không còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên để chọn được một chiếc laptop hiệu quả phù hợp với mục đích sử dụng thì lại không dễ dàng chút nào.

Sự kiện: Laptop giá rẻ

chọn mua laptop

Chọn laptop hiệu quả để mua đôi khi không dễ dàng gì

Xác định số tiền dùng để mua

Lưu ý đầu tiên này rất cơ bản đến mức nhiều người có thể không để ý. Nhiều khi bạn có nhiều tiền, nhưng nhu cầu sử dụng chiếc laptop đáp ứng tốt các điều kiện đó lại không đáng giá đến vậy. Ví dụ, Card đồ họa rời làm máy nặng hơn, nóng hơn, tốn pin hơn trong khi có thể bạn không cần dùng đến nó. Chip Core i5, Core i7 mạnh hơn Core i3 nhưng liệu tác vụ hàng ngày bạn sử dụng có yêu cầu đến thế không? 

Ngược lại, nếu số tiền của bạn không đủ đáp ứng mua một chiếc laptop toàn diện, hãy chọn một chiếc có cấu hình được tối ưu hóa với nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Thiết kế

thiết kế laptop

Phần khung và vỏ máy được làm từ chất liệu tốt sẽ giúp chiếc laptop đủ khả năng chịu lực trước các tình huống va chạm, rơi rớt có thể xảy ra khi di chuyển sử dụng hay bị va đập khi để máy trong túi xách hoặc hành lý.

Đối với khách hàng trẻ, tính thời trang của thiết bị luôn được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, không nên bỏ qua các yếu tố về chất liệu, độ bền sản phẩm. Hiện nay, nhiều nhà sản xuất đã khá mạnh dạn khi đầu tư cho các sản phẩm của mình những chất liệu cao cấp như hợp kim, sợi carbon tổng hợp hoặc phủ lớp đệm nano tăng cường khả năng chịu lực cho chiếc máy.

Một số hãng còn đưa các vật liệu cao cấp vào những dòng sản phẩm phổ thông. Đơn cử như Asus với dòng laptop cảm ứng VivoBook S400, S500 có phần khung chắc chắn bằng kim loại, nhỏ gọn như một cuốn sách mỏng.

Cấu hình

cấu hình laptop

Tùy nhu cầu sử dụng mà người dùng cân nhắc chọn lựa cấu hình máy phù hợp. Công nghệ thay đổi rất nhanh và chu kỳ của một sản phẩm không quá dài nên việc lựa chọn chiếc máy không "lỗi thời" nhanh chóng cũng là điều cần lưu tâm. Tuy nhiên không nhất thiết phải chọn máy có cấu hình "siêu mạnh" khi chỉ cần phục vụ các tác vụ thông thường như công việc văn phòng hoặc học tập cơ bản.

Hiện tại người dùng nên chọn một chiếc máy có cấu hình vi xử lý Core i3 trở lên, ổ cứng thấp nhất 500GB, RAM 4GB, đồ họa tích hợp Intel HD graphics 4000. Kích cỡ màn hình nên chọn loại từ 12-14 inch. Kích cỡ này không quá lớn hoặc nhỏ, giải quyết được hầu hết các nhu cầu về học tập, giải trí. Tất nhiên nếu đủ khả năng thì một chiếc máy có cấu hình mạnh như vi xử lý Intel Haswell mới nhất, ổ cứng thể rắn SSD… là lựa chọn tối ưu.

Cân nhắc & thận trọng với Card đồ họa rời

cạc đồ họa laptop

Đừng mua laptop có card đồ họa rời nếu bạn không cần dùng đến nó. Các nội dung như giải trí, duyệt web, soạn thảo,tìm kiếm tài liệu, coding… đồ họa tích hợp thừa sức gánh vác.

Đối với các nhu cầu trên đồ họa rời chỉ gây nặng máy, nóng, tốn pin chứ chẳng có tác dụng gì. Không những thế nó còn tác động đến các vấn đề khác như vỏ nhựa, loa & bàn phím kém hơn, build quality kém hơn (so sánh 2 máy cùng giá).

Tìm hiểu kĩ về hiệu năng card rời trước khi mua, có thể nó chẳng hơn đồ họa tích hợp là bao nhưng nhà sản xuất vẫn cho thêm vào để kích thích người dùng mua máy.

Bàn phím, bàn rê chuột và loa

bàn phím laptop

Nhiều người không chú ý đến bàn phím và bàn rê chuột trong khi đây là hai bộ phận thường xuyên phải tương tác nhiều nhất với người dùng. Bàn phím giúp nhập liệu, xử lý các tác vụ liên quan đến đánh máy, điều hướng, thực hiện các tác vụ chức năng. Do để sử dụng bàn phím một cách thoải mái nhất, tốt nhất nên thử trực tiếp trên máy trước khi mua.

Bàn rê chuột được sử dụng thay cho chuột thông thường, tránh phải mang theo thiết bị rời khá rườm rà và không hợp thời. Các loại bàn rê chuột thế hệ mới trên các dòng laptop gần đây đều được trang bị loại kích thước lớn, hỗ trợ tiếp nhận cảm ứng đa chạm phong phú và tiện dụng, giúp các thao tác trở nên trực quan, đơn giản và mới mẻ hơn cho người dùng.

Song song với bàn phím và bàn rê chuột, bạn cũng nên nghe thử vài bài hát để đánh giá về loa ngoài rồi mới đưa ra quyết định (tốt nhất nên có ít nhất 1 bài nặng treble và 1 bài nặng bass để đánh giá toàn diện và chính xác).

Lựa chọn địa điểm mua

cửa hàng laptop

Nên mua máy ở những đại lý, cửa hàng chính thức để được bảo hành cũng như hưởng những tư vấn, dịch vụ hậu mãi từ chính hãng. Chọn lựa các dòng máy có gói bảo hành tốt từ nhà sản xuất để an tâm hơn. Hầu hết các hãng máy tính hiện nay cung cấp gói bảo hành một năm cho laptop và mở rộng chọn lựa mua thêm gói bảo hành nếu khách hàng có nhu cầu. Điển hình như Asus là hãng cung cấp gói bảo hành lên đến hai năm cho laptop trong suốt nhiều năm qua.

Thanh Tùng (T.H)



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang