Nên mua quạt phun sương hay quạt hơi nước?

author 06:16 07/06/2015

(VietQ.vn) - Thời tiết Việt Nam quanh năm nóng ẩm, quạt phun sương sẽ là lựa chọn thích hợp hơn quạt hơi nước.

Mùa hè năm nay nóng hơn mọi năm, nhiệt độ những ngày vừa qua tại nhiều tỉnh thành miền Bắc như Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa nhiều nơi lên đến hơn 41 độ C, người dân đổ xô đi mua các thiết bị làm mát để chống chọi với cái nóng như đổ lửa. Hai thiết bị quạt phun sương và quạt hơi nước đang được nhiều người ưa thích.

Hơi nước hay phun sương?

Chị Nguyễn Phương Ly, sinh viên trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, trú tại phố Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội cho hay, phòng mình ở tầng cao nhất nên rất nóng, phòng nhỏ tầm 10m2, buổi sáng mặt trời chiếu thẳng từ phía đông sang làm nhiệt độ bức tường phía đông tăng cao, buổi chiều thì mặt trời chếch dần lên phía trước phòng. Mình sợ gió nóng thổi vào trong nhà nên phải đóng cửa phòng kín trong thời gian nắng nóng. Mà hơi nóng cũng bị hấp qua tường nhà (3 phía: trên, trước và phía đông) nên bên trong nhà nhiệt độ cũng khá cao, dùng quạt bình thường hơi nóng tạt vào người, rất khó chịu nên chị Ly đang muốn đầu tư một chiếc quạt phun sương hoặc quạt hơi nước.

“Tuy nhiên, mình không biết, trong trường hợp cụ thể của mình thì quạt hơi nước hay phun sương có tác dụng hơn?”, chị Ly nói.

Tương tự, anh Trần Minh Hiếu, trú tại khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội cho hay: “Tôi muốn mua 2 chiếc quạt để 2 phòng khách trên 60m2. Đến nhà bạn tôi thấy có chiếc quạt hơi nước khá hay, không biết nên mua loại quạt phun sương hay quạt hơi nước tốt hơn?”.

Nhà chị Lan Anh (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cũng đang khá băn khoăn khi có một em bé 6 tháng tuổi. “Quạt bình thường thì hơi nóng hầm hập, quạt phun sương, hơi nước lại sợ ảnh hưởng tới em bé nên tôi đang phân vân chưa biết mua loại nào”, chị Lan Anh nói.

Quạt hơi nước và quạt phun sương đều có tác dụng giúp không khí trong phòng sạch và thoáng mát hơn.

Trong đó, quạt hơi nước có chức năng chính là tạo ra hơi nước để cung cấp độ ẩm bằng cách sử dụng công nghệ màng thấm và trục cuốn. Nước được thấm từ những miếng vải bằng chất liệu đặc biệt hoặc được trục cuốn đưa phần vải thấm nước lên để quạt gió thổi hơi nước ra môi trường. Hiện nay đã xuất hiện thêm loại quạt được bố trí một máy bơm nhỏ, hút nước từ bầu đựng nước lên để cung cấp cho quạt gió thổi hơi nước ra ngoài.

Công ty Cổ phần Thế giới Di động cho hay, ưu điểm của loại quạt này là chức năng tạo ion giúp làm sạch không khí. Giá rẻ, ít tốn điện. Nhiều kiểu dáng và thiết kế mới lạ. Tuy nhiên, nhược điểm của loại quạt hơi nước là trong tiết trời nóng ẩm chỉ tạo được hơi mát lúc đầu, sau đó do độ ẩm trong không khí tăng lên, nhưng nhiệt độ phòng không được hạ xuống, không tạo cảm giác mát mẻ và gây khó chịu cho người dùng. Do đó, khi dùng trong phòng kín, độ ẩm tăng cao dễ gây hư hại cho các thiết bị điện tử khác.

Quạt phun sương sử dụng hệ thống bơm nước được lắp sẵn trong quạt sẽ bơm nước từ bình chứa nước theo ống dẫn đi lên đến trước mặt quạt, sau đó thổi ra hơi mát đồng thời làm tăng thêm độ ẩm cho không khí. Ưu điểm của loại quạt này là Khả năng làm mát cao, nhiệt độ sẽ giảm xuống 3 đến 5 độ C sau một thời gian ngắn khi bật quạt. Quạt phun sương sẽ tiết kiệm điện do công suất chỉ bằng ¼ công suất chạy máy lạnh. Ngoài ra, quạt phun sương còn có một số ưu điểm khác như cân bằng độ ẩm hiệu quả, có chế độ diệt muỗi, côn trùng, tạo các ion ẩm làm sạch, làm mát không khí.

Quạt phun sương

Quạt phun sương là lựa chọn thích hợp hơn quạt hơi nước. Ảnh minh họa.

Nhược điểm của loại quạt phun sương là kích thước lớn hơn quạt cây thông thường. Khi dùng trong phòng kín, độ ẩm tăng cao dễ gây hư hại cho các thiết bị điện tử khác.

So sánh quạt hơi nước và quạt phun sương

Quạt hơi nước và quạt phun sương đều có công dụng làm mát hiệu quả và có khả năng cân bằng độ ẩm trong không khí bằng hơi nước. Bên cạnh đó, 2 loại quạt này vẫn có những sự khác biệt nhất định.

Về chức năng: Quạt hơi nước chỉ có chức năng làm mát và ion. Trong khi đó, quạt phun sương ngoài chức năng tạo sương chỉ thêm chức năng tạo ion âm cho không khí tươi mát và diệt côn trùng.

Phạm vi làm mát: Vì chức năng chính của quạt hơi nước là tăng độ ẩm cho không khí nên phạm vi làm mát không rộng, chỉ trong không gian rộng khoảng 20m². Còn quạt phun sương có khả năng làm mát trên diện rộng từ 20 - 30m².

Do đó, theo các chuyên gia, ở Việt Nam, thời tiết quanh năm nóng ẩm, quạt hơi nước thực sự không thích hợp để sử dụng. Nhiều người tiêu dùng lựa chọn quạt hơi nước vì mong mỏi nó mang lại luồng gió mát mẻ, nhưng thực tế khi sử dụng quạt hơi nước không đem lại cho họ đúng như mong đợi, quạt phun sương sẽ là lựa chọn tốt hơn.  

Căn cứ vào những đặc điểm trên, trả lời trường hợp của bạn Nguyễn Phương Ly, sinh viên trường Đại học Ngoại thương với căn phòng 10m2 trên tầng cao và bị hấp hơi nóng tới 3 phía tường, bà Nguyễn Ngọc Thảo Ly, Công ty Cổ phần Thế giới di động cho hay, trường hợp này người tiêu dùng nên lựa chọn phun sương sẽ tốt hơn quạt hơi nước. Lý do bởi quạt phun sương có khả năng làm mát cao hơn và trên diện rộng, thông thường nhiệt độ sẽ giảm xuống 3 đến 5 độ C sau một thời gian ngắn khi quạt bật vì quạt hơi nước thiết kế trụ thẳng, hơi gió đi theo hướng thẳng và góc gió được khoảng 120 độ còn quạt phun sương nguyên lồng quạt và cánh quạt có thể di chuyển trái phải và tạo được góc gió hoạt động lên tới 180 độ.

Bên cạnh đó, quạt hơi nước làm mát dựa trên sự bốc hơi của hơi nước và gió thổi hơi nước để làm mát, tất nhiên sẽ không làm mát hiệu quả bằng quạt phun sương sử dụng hệ thống bơm nước do nước được phun ra dạng sương, lượng nước phun ra công suất lên tới 200ml/h. Nhờ luồng sương mỏng và dày, hoạt động liên tục như vậy của quạt phun sương, không khí phòng trở nên thoáng mát hơn. “Trong tiết trời nóng ẩm quạt hơi nước chỉ tạo được hơi mát lúc đầu, sau đó do độ ẩm trong không khí tăng lên, nhưng nhiệt độ phòng không được hạ xuống, quạt hơi nước không tạo cảm giác mát mẻ và gây khó chịu cho người dùng, thậm chỉ là cảm giác "quạt ra gió nóng". Ngược lại là quạt phun sương cho cảm giác mát mẻ gần như sử dụng điều hòa ở nhiệt độ thường”, bà Nguyễn Ngọc Thảo Ly nói.

Còn trường hợp của anh Trần Minh Hiếu tại Linh Đàm, Hoàng Mai, một chuyên gia của siêu thị Điện máy Xanh cho hay, nếu diện tích phòng rộng khoảng 60m2 thì người tiêu dùng nên trang bị quạt phun sương. Theo chuyên gia này, quạt phun sương có diện tích làm mát rộng hơn, nhiều tính năng và khắc phục các nhược điểm của quạt hơi nước.

Đối với các gia đình có em bé, đặc biệt là các em bé nhỏ như gia đình của chị Lan Anh (Đội Cấn) thì ông Lê Hùng Quân, chuyên gia tư vấn của Siêu thị Điện máy Xanh cho hay, đối với các gia đình có em bé nhỏ thì nên sử dụng quạt hơi nước để tốt cho sức khỏe của bé hơn. Khi sử dụng, cũng nên bật với công suất thấp và để xa bé, nên đặt quạt gần cửa sổ để không khí dễ dàng trao đổi và giảm độ ẩm trong phòng, tốt hơn cho sức khỏe của bé.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang