Bí kíp chọn mua rau sạch

author 13:40 06/02/2015

(VietQ.vn) - Cách chọn mua rau sạch, thực phẩm sạch là mong muốn chung của các gia đình, tuy nhiên trước thực trạng thực phẩm bẩn tràn lan, phải có cách phân biệt.

Càng gần Tết, nỗi lo thực phẩm “bẩn” trà trộn vào thị trường càng gia tăng. Thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng len lỏi vào thị trường đe dọa đến tính mạng, sức khỏe và chất lượng sống của người tiêu dùng. Rau quả là một trong những loại thực phẩm thường hay bị ô nhiễm nhất trên thị trường bởi vậy nếu không cẩn thận khi lựa chọn rau quả sạch, tình trạng ngộ độc các loại hóa chất còn tồn dư trong các loại rau củ quả sẽ gây nhiều chứng bệnh nguy hiểm cho người tiêu dùng. Trong phiên hội thảo sáng nay được báo Tuổi trẻ đưa tin, các chuyên gia có đề cập đến vấn đề rau sạch và cách chọn mua rau.

Ngộ độc rau quả

Ngộ độc rau quả thường không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng nhưng đây là một tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng và chất lượng giống nòi.

Rau sạch trở thành một mặt hàng hiếm và đắt giá được nhiều người săn đón

Rau sạch trở thành một mặt hàng hiếm và đắt giá được nhiều người săn đón dù ngoại hình xấu xí. Ảnh Vietnamnet

Để tăng thêm lợi nhuận, một số nông dân đã không tuân thủ các qui định trong quá trình canh tác như bón quá nhiều phân đạm nitrat, phun thuốc trừ sâu lên rau cho đến sát ngày thu hoạch; phun hóa chất để kéo dài độ tươi cho hoa quả. Việc làm đó dẫn đến hậu quả tổn hại đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Ở mức độ nhẹ, nó gây ngộ độc thực phẩm, nặng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hô hấp, thậm chí gây đột biến và phát sinh các căn bệnh ung thư.

Rau quả xấu đắt hàng

Nhiều người tiêu dùng thường đánh giá cao các loại rau có  “ngoại hình” khá xấu xí. Bởi vậy, giá các loại củ quả nhỏ lại cao hơn hàng Trung Quốc từ 3.000-5.000đồng/kg. Chẳng hạn, ngoài chợ, những loại cà rốt nhỏ, vỏ tróc lở, được khẳng định không thuốc trừ sâu và chắc giá 20.000đồng/kg. Trong khi, những củ cà rốt to, da láng bóng láng trông rất ngon chỉ 15.000 đồng/kg. 

Người dân sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn để mua rau củ xấu mã nhưng   an toàn

Người dân sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn để mua rau củ xấu mã nhưng   an toàn. Ảnh Vietnamnet

Nhưng, có thật sự các loại rau củ nhỏ, xấu xí là an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo giá trị dinh dưỡng? Bởi cùng một loại rau, củ nhưng người bán phân ra nhiều loại: 1, 2. Do đó, để thực sự mua được rau củ ngon, an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng nên chọn những cơ sở uy tín, những địa chỉ bán hàng đáng tin cậy. 

Ông Hoàng Anh Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM cũng cùng quan điểm với ông An khi cho rằng: Không phải rau, củ, quả nào có ngoại hình “dị thường” hay có sâu là không dùng thuốc trừ sâu, an toàn như nhiều người quan niệm. Vì không ít loại sâu kháng thuốc, dù người trồng xịt thuốc nhiều nên vẫn bị sâu bệnh tấn công dẫn đến có hình dáng, kích thước rất xấu.

Thông thường, các loại rau ô nhiễm thuốc trừ sâu, phân hóa học, có thể nhìn thấy những hạt bụi nhỏ, ngửi thấy mùi vị khác thường. Khi ăn, rau có mùi vị khác thường.

Cách chọn rau quả an toàn

Theo chia sẻ trong buổi tọa đàm của bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp  tuy cần cẩn thận với những rau củ có thân to, mập, ngọn dài khác thường, màu quá đậm, quá mướt, bong nhưng không phải cứ rau củ quả xấu là an toàn vì nhận biết rau an toàn bằng cảm quan không dễ̃ dàng. 

Chia sẻ những kinh nghiệm chọn rau chính xác, bác sĩ cho biết người tiêu dùng nên lựa chọn rau theo nguồn gốc được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sơ chế rau, quả an toàn, có bao gói, thùng chứa, dây buộc hợp vệ sinh; trên bao bì hoặc nhãn gắn trực tiếp vào từng sản phẩm tối thiểu phải có các thông tin của nhà sản xuất, nhà cung cấp.  Nên lựa chọn thực phẩm ở những nơi cung cấp uy tín, chọn thực phẩm tươi mới, không bị dập nát.

Lựa chọn rau theo mùa vụ bởi mùa khô nguy cơ ô nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau sẽ cao hơn mùa mưa. Nên chọn rau vào vụ chính, là thời điểm cây trồng phát triển bình thường, ít bị sâu bệnh, dẫn đến số lần sử dụng thuốc bảo vệ thực và phân bón ít. Lựa chọn theo hình thức bên ngoài là cách chọn rau an toàn nhất, với rau ăn lá: Không nên chọn những bó rau có màu xanh quá đậm, quá mướt, lá bóng mà nên chọn màu xanh nhạt, cây rau có vẻ bình thường. Rau ăn ngọn như rau lang, rau muống, đọt bầu bí: không nên mua những bó rau có ngọn vươn ra quá dài, nếu mua về không sử dụng liền để ngày hôm sau ngọn rau sẽ vươn ra thêm một đoạn từ 5 - 10 cm. Đối với củ quả: không nên chọn những trái quá lớn, mà chọn những trái có kích thước vừa phải hoặc hơi nhỏ, không chọn những trái da căng và có vết nứt dọc theo thân, những trái da xanh bóng.  Các loại quả đậu thì không nên chọn những trái khi nhìn trái bóng nhẫy, ít lông tơ...

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang