Cách chọn mỹ phẩm an toàn, phù hợp với da

author 07:13 18/05/2013

(VietQ.vn) - Đa số chị em phụ nữ đều rất thành thạo khi dùng mỹ phẩm để trang điểm, tuy nhiên lại rất mù mờ trong việc việc chọn và sử dụng mỹ phẩm phù hợp với làn da của mình.

<br>
Sở hữu một vẻ đẹp hoàn hảo luôn là mong muốn của tất cả chị em và mỹ phẩm là "cứu cánh" để che những khiếm khuyết

Đối với những người sành mỹ phẩm thì việc chọn mỹ phẩm trước khi sử dụng là hết sức quan trọng, bởi không chỉ có chọn làm sao cho mỹ phẩm phù hợp với da mà còn phải chọn mỹ phẩm ít hóa chất, ít chất bảo quản để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Thông thường có một số cách chọn dưới đây được nhiều người áp dụng nhất.

Chọn theo thương hiệu

Nhiều người cho rằng, thương hiệu mỹ phẩm là điều rất quan trọng vì sử dụng những loại mỹ phẩm như: Son, phấn, nhũ, nước hoa … của những thương hiệu lớn trên thế giới (hàng nhập ngoại – PV) không chỉ thể hiện đẳng cấp người dùng mà điều còn làm đảm bảo được độ an toàn khi sử dụng. Vì họ cho rằng những thương hiệu nổi tiếng có chất lượng tốt và đặc biệt sẽ không có hàm lượng hóa chất độc hại vượt ngưỡng cho phép.

Tuy nhiên, cách chọn mỹ phẩm này chỉ đúng được một phần. Như các nhà nghiên cứu đã khẳng định, tất cả các loại mỹ phẩm đều có chất hóa học, điều quan trọng là có ít hay nhiều mà thôi. Điều đó có thể thấy rằng, không phải mỹ phẩm của hãng nổi tiếng là an toàn vì không có chất hóa học. Ngoài ra, mỹ phẩm đắt tiền không phải ai cũng có thể dùng nên việc lựa chọn theo cách này chỉ sử dụng cho một số trường hợp chứ không phải tất cả chị em. Đặc biệt, mua mỹ phẩm có thương hiệu phải tìm đến những showroom của hãng, không mua hàng trôi nổi để tránh mua phải hàng nhái, hàng giả. Thực tế trên thị trường cho thấy, mỹ phẩm có thương hiệu càng nổi tiếng thì lại càng nhiều hàng nhái.

 

Phải tìm hiểu thông tin về sản phẩm

Thông tin về sản phẩm là hết sức cần thiết không chỉ với việc mua mỹ phẩm mà với tất cả các mặt hàng. Vì qua thông tin đó người mua có thể biết nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, biết thành phần sản phẩm, biết hạn sử dụng … Đối với chọn mỹ phẩm người mua phải chú ý một số thông tin sau:

Natural: Điều này có nghĩa là loại mỹ phẩm đó có chứa những thành phần được chiết xuất trực tiếp từ thiên nhiên có trong các loại cây, cỏ, hoa, lá hoặc các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật (sữa, da, mỡ…) và không có hoặc có rất ít thành phần có chiết xuất nhân tạo. Những loại mỹ phẩm này đa phần an toàn với người sử dụng nhưng không phải là tuyệt đối, vì thế bạn vẫn cần thử phản ứng trước khi dùng mỹ phẩm.

Hypoallergenic: Sản phẩm mỹ phẩm ít có nguy cơ gây dị ứng. Tuy nhiên không nên vì điều này mà bỏ qua nguyên tắc thử phản ứng trước khi chọn mua mỹ phẩm vì trên thực tế không có bằng chứng nào chắc chắn đó là loại mỹ phẩm an toàn 100% với da.'

Alcohol - free: Nhìn chung dòng mỹ phẩm thuộc loại này không có chứa cồn êtylic nhưng có thể nó chứa những loại cồn khác như cetyl, stearyl, cetearyl hay lanolin.

Noncomedogenic: Loại mỹ phẩm này không có chứa thành phần gây bít lỗ chân lông - là thủ phạm gây nên mụn trứng cá.

Expriation date: Hạn sử dụng là tiêu chí hàng đầu bạn cần quan tâm khi chọn mua mỹ phẩm.

 

Ngoài ra bạn nên tránh xa nếu thấy xuất hiện những loại hóa chất dưới đây trên bao bì sản phẩm:

Para hydroxybenzoic acids (parabens) được dùng để chống mốc nhưng chất này chỉ tạm thời làm ức chế các vi khuẩn có trong mỹ phẩm nên dễ dàng đưa vi khuẩn đến cho người dùng. Parabens thường xuất hiện trong các loại lăn nách, kem triệt lông, kem dưỡng da, xịt khử mùi, kem dưỡng thể, sữa rửa mặt, dầu gội đầu, gel cạo râu.

Sodium Lauryl Sulfate và Sodium Laureth Sulfate thường được dùng trong các loại hoá mỹ phẩm làm sạch như dầu gội, sữa tắm, dầu tắm bồn, nước rửa chén bát. Nó gần như là thành phần nguy hiểm nhất có chứa trong các sản phẩm chăm sóc da và tóc. Một nghiên cứu của Đại học dược Georgia (University of Georgia Medical College) cho thấy Sodium lauryl sulfate (SLS) ngấm vào mắt, não, tim, gan và bị lưu lại rất lâu trong các mô.

Phthalates có trong dầu gội, phấn rôm, dầu thơm dùng cho trẻ em. Các kết quả nghiên cứu khoa học tại Mỹ cho thấy sự phơi nhiễm chất phthalates sơ sinh đang lan rộng, và sự phơi nhiễm các sản phẩm chăm sóc cá nhân trên da đang tăng cao. Điều này thật đáng ngại, vì phơi nhiễm chất phthalate ở giai đoạn đầu đời có mối liên quan trực tiếp đến sự tập trung hormone bị thay đổi cũng như những chứng dị ứng, chảy nước mũi và bệnh chàm (eczema) tăng cao. Trẻ sơ sinh có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn trẻ lớn hơn khác hoặc người lớn vì hệ sinh sản, hệ nội tiết và hệ miễn dịch của chúng vẫn còn đang phát triển.

Ngoài ra, chị em có thể chọn mỹ phẩm theo một số khác như: nhìn vào màu sắc mỹ phẩm, chọn theo từng loại mỹ phẩm riêng biệt, …Hy vọng với những tư vấn trên đây, chị em có thể chọn được cho mình những loại mỹ phẩm phù hợp và an toàn nhất.

Phương Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang