Chọn và phân biệt nước hoa thật, giả

author 06:54 21/04/2014

(VietQ.vn) - Nước hoa đang bị làm giả tràn lan, để không mua phải hàng giả, cần phải có mẹo khi lựa chọn.

Hàng xịn giá chát

Vì là những dòng nước hoa có thương hiệu nên giá cả của nước hoa “xịn” không hề rẻ. Thông thường, nước hoa thật dù là chai mini (20ml-30ml) thì giá cũng khoảng 500.000 đồng/lọ trở lên, thậm chí trên 1 triệu. Do vậy, nếu thấy cửa hàng nào đó bán mặt hàng này mà giá quá rẻ so với giá của hãng công bố thì bạn nên cân nhắc cho kỹ trước khi mua vì rất có thể đó chỉ là nước hoa giả.

Nước hoa xịn giá đắt đỏ

Nước hoa chính hãng thường có giá thành cao. Ảnh minh họa

Trang web của hãng hoặc những trang như sephora.fr sẽ là những địa chỉ để bạn khảo giá sản phẩm rồi so sánh với giá bán của các cửa hàng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, giá của chai nước hoa ở thị trường Việt Nam ngoài việc phụ thuộc vào giá bán bên nước ngoài, còn là lợi nhuận kỳ vọng của người bán. Các nhà buôn lâu năm, uy tín, nhiều vốn sẽ lấy được hàng giá rẻ hơn do đó giá bán cho khách hàng cũng sẽ rẻ hơn những nơi buôn bán nhỏ lẻ. Xu hướng hiện nay là mua hàng online ở những địa chỉ có tiếng lâu năm, giá tốt, chất lượng đảm bảo.

Vẻ bề ngoài của chai nước hoa

Vỏ hộp nước hoa nhái thường không sắc sảo. Chữ in trên vỏ hộp nước hoa nhái có thể bị nhòe, mờ.

Trước khi mua, khách nên kiểm tra kỹ vỏ hộp, xem nguồn gốc xuất xứ, chú ý đến lớp giấy bóng kính bọc ngoài. Nếu là hàng xịn thì giấy bóng kính bọc xung quanh hộp vừa khít, dính vào hộp giấy rất chặt, vết keo dính không lộ ra bên ngoài. Hộp giấy dày và được làm từ một loại vật liệu chất lượng cao, màu sắc đồng nhất với các cạnh. Sau đó, hãy kiểm tra những điều ghi trên hộp, đặc biệt là kiểm tra mã vạch có chính xác và có trùng với vỏ chai không.

Một vài điểm bề ngoài để phân biệt nước hoa thật giả. Ảnh minh họa

Tất cả các thương hiệu nổi tiếng đều thiết kế chai của riêng mình, điều này khá khó khăn để sao chép. Vì vậy, điều quan trọng là bạn nên biết rõ hình dạng của chai, kiểu thiết kế, độ dày, độ nét, kiểu chữ, màu chữ và chất lượng của sơn. Khi mua, kiểm tra hình dáng chai nước hoa, các cạnh của nó đồng đều, kích thước, màu sắc, hình dạng, chiều cao - chiều rộng - hình dạng cơ bản và thiết kế theo kiểu mẫu trên trang web. Chú ý chữ viết trên thân chai nước hoa giả thường mờ, nhòe nhoẹt, khó đọc. Ngược lại chữ in trên chai nước hoa chính hãng thường rõ ràng, dễ đọc. Hoặc có thể dùng tay cạo nhẹ các chữ in trên thân chai, nếu thấy chúng dễ dàng bong tróc, trầy xước thì đó chính là nước hoa giả. 

Các hãng nước hoa thường có thiết kế thân chai riêng và rất khó để làm giả. Ảnh minh họa

Nước hoa xịn làm bằng thủy tinh cao cấp nên rất trong, không vẩn đục, không nếp gợn, không có bong bong khí, màu sắc sáng bóng. Đầu xịt thường êm, nhẹ nhàng, không bị kẹt. Ống xịt trong chai cũng có các tiêu chuẩn về độ dày, độ dài và màu sắc, thông thường ống thường trong, nhỏ và cong.

Dung dịch cước hoa xịn rất đều màu, độ sánh vừa đủ, không có quá nhiều dầu, không có vẩn mờ đục, đặc biệt là không có cặn dưới đáy lọ.

Đọc lỹ tem, bao bì nhãn mác

Nhãn dưới đáy chai nước hoa thật in chữ bé nhưng rất rõ ràng và dễ đọc, có số series trùng với số đợt sản xuất in ở đáy hộp. Sau đó bạn nên kiểm tra số, kích thước của mã vạch, có thể quét qua máy đọc mã vạch. 

Ở hộp nước hoa giả, mã vạch được dán một cách cẩu thả. Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, chủ shop nước hoa Paris’s Secret (Kim Mã, HN) cho biết nhiều người cho rằng nước hoa xịn phải có tem cứng. Đây thực tế cũng là thông tin chưa hoàn toàn chính xác. Theo anh, trang nổi tiếng nhất với người Việt Nam về nước hoa là Sephora, hàng tại cửa hàng của Sephora sẽ có tem cứng, nhưng một điều mà rất ít người biết đó là hàng trong kho thì không bao giờ có tem cứng do những hàng này sẽ xuất đi những đại lý khác, và sản phẩm xuất đi đó sẽ có tem của nhà phân phối mới.

Mặt khác ngoài Sephora ra còn nhiều nhà phân phối uy tín khác họ không dùng đến tem cứng mà dùng tem dập hoặc tem 3D. Thêm 1 điểm nữa là tem cứng cũng làm giả được. Do đó tốt nhất các bạn nên chọn những nơi có chế độ bảo hành vì phải dùng thực sự bạn mới biết được là hàng xịn hay đểu, cái vỏ cái tem suy cho cùng cũng chỉ là cái vỏ bọc mà những thứ như thế rất dễ làm giả, chỉ có chất lượng là không thể giả được.

Mùi hương và độ lưu hương

Hầu hết các loại nước hoa đều có cồn. Tuy nhiên, nước hoa thật có tỷ lệ tinh dầu cao, cồn ít nên mùi của nước hoa thật không hăng còn nước hoa fake thì nồng mùi cồn hơn.

Nước hoa xịn có 3 lớp hương và lưu mùi trong thời gian lâu hơn. Ảnh minh họa

Nước hoa chính hãng có ba lớp hương thơm: Lớp hương đầu (lưu khoảng 5 -10 phút đầu); Lớp hương giữa (lưu từ 4-8 tiếng tuỳ loại); Lớp hương cuối (lưu từ 1-2 tiếng). Khi bạn dùng, cả ba lớp hương này sẽ hòa trộn vào nhau và cho ra mùi hương quyến rũ nhất. Nước hoa giả sẽ không có mùi giống như những lọ nước hoa thực sự vì nó không có đủ ba lớp hương thơm trên. Hương thơm trên chai nước hoa giả chỉ có một mùi hương không đổi và chỉ lưu khoảng 1-2 tiếng, tối đa là 4 -5 tiếng đối với những loại siêu fake.

Chế độ bảo hành

Vì hàng chính hãng nên giá cả sản phẩm rất đắt đỏ. Đa số các shop uy tín sẽ có thêm tem bảo hành của shop trên mỗi sản phẩm và có hóa đơn đi kèm để khi khách hàng có nhu cầu bảo hành, shop sẽ dựa vào đó để thực hiện việc bảo hành.

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang