Cách nhận biết rau muống nhiễm chì nhanh chóng

author 07:41 04/10/2015

(VietQ.vn) - Rau muống nhiễm chì, nhiễm độc đang là nỗi sợ hãi của nhiều bà nội trợ. Sau đây sẽ là cách để người tiêu dùng có thể phân biệt rau muống bẩn và rau muống sạch bằng mắt thường một cách nhanh chóng.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Theo Cục bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), rau muống là loại rau dẫn đầu trong nhóm rau ăn lá có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao, chứa rất nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu. Việc sử dụng các loại rau có chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Do đó, người tiêu dùng phải biết cách chọn rau muống đúng cách, tránh bị tiểu thương lừa gạt.

Tác gại của rau muống nhiễm chì

Khi người dân sử dụng, rau muống nhiễm độc chì sẽ tích tụ vào các tổ chức cơ quan như não, thận, gan, xương, tủy xương, hồng cầu… gây nên nhiều bệnh tật nguy hại đến sức khỏe. Nhiễm độc chì mãn tính có thể dẫn đến một số bệnh như suy nhược thần kinh, mất ngủ, người mệt mỏi, đau đầu, thiếu máu…

Cách chọn rau muống

Người tiêu dùng phải biết chọn rau muống đúng cách, tránh bị tiểu thương lừa gạt

Đặc biệt, khi chì nhiễm vào xương có thể gây nên tình trạng canxi hóa sớm, người lớn sẽ dễ dàng bị loãng xương. Trẻ có thể bị hội chứng não cấp do nhiễm độc chì như bị nôn mửa, co giật và hôn mê. Khi bị nhiễm độc mãn tính có thể khiến trẻ bị chậm lớn, kém thông minh, chỉ số IQ thấp so với bạn bè cùng trang lứa.

Hơn nữa, khi người dân sử dụng rau muống nhiễm chì, kim loại nặng này sẽ tích tụ dần trong cơ thể với hàm lượng cao, gây nguy hại đến sức khỏe. Biểu hiện dễ thấy nhất là ngộ độc mãn tính hoặc cấp tính. Do đó, người tiêu dùng nên biết cách chọn rau muống an toàn, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Cách chọn rau muống ngon, không nhiễm độc chì

Để chọn được rau muốn ngon, không nên chọn rau muống có thân to hơn so với mức bình thường. Rau muống nhiễm độc chì thường giòn hơn và lá thường có màu xanh đen do hấp thụ nhiều kim loại và chủ yếu là chì.

cách chọn rau muống

Cách chọn rau muống ngon, không bị nhiễm độc chì là chọn chọn rau muống co thân nhỏ, gầy

Khi luộc rau, các bà nội trợ sẽ thấy nước rau còn nóng có màu xanh nhạt, khi để nguội thì thành màu xanh đen, có vẩy đen kết tủa. Hơn nữa, rau bị nhiễm độc chì khi ăn thường có vị chát.

Theo các chuyên gia Y tế, rau muống ngon nhất khi vào đúng vụ tầm tháng 4 đến tháng 6. Muốn chọn rau muống ngon, an toàn cần chọn rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng cứng. Khi ngắt, cuống rau có vết nhựa loãng. Và một điều nữa cũng rất quan trong để người tiêu dùng tránh được loại rau muốn nhiễm chì là nên mua ở cửa hàng rau sạch, siêu thị uy tín để lựa chọn được sản phẩm an toàn với sức khỏe của bản thân cũng như là các thành viên trong gia đình.

Ly Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang