Cách phân biệt rau ngót sạch và rau ngót phun thuốc kích thích

authorHòa Lê 19:35 17/10/2016

(VietQ.vn) - Rau ngót có nhiều lợi ích cho sức khỏe và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên cách chọn rau ngót sạch, không hóa chất thì không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Rau ngót thường được chế biến thành những món canh ngọt mát, dễ ăn và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc lạm dụng hóa chất, thuốc kích thích độc hại trong khâu chăm bón rau ngót đang là một vấn đề gây bức xúc hiện nay. Vậy làm sao để phân biệt rau ngót sạch và rau ngót phun thuốc kích thích? Dưới đây, là một số gợi ý về cách chọn rau ngót sạch, tránh hóa chất.

Chia sẻ trên Khám Phá, Bác sĩ Doãn Thị Tường Vi chia sẻ: “Để phân biệt được rau ngót sạch và rau ngót nhiễm thuốc kích thích, thuốc trừ sâu, người ta dựa vào những yếu tố sau đây: màu sắc, lá rau ngót, màu nước rau và mùi vị”.

Cách chọn rau ngót sạch, tránh thuốc kích thích

Dựa vào màu sắc là một trong những cách chọn rau ngót sạch đơn giản nhất 

Lá rau

“Chị em nội trợ nên chọn rau ngót có lá mỏng nhưng cứng, lá rau không đều nhau và có một vài lá bị sâu đục. Tuyệt đối không nên mua lá rau ngót dày mềm hoặc lá xoăn lại, bất thường. Đặc biệt, lá quá non và đều nhau, không có lá nào bị sâu có thể là rau ngót phun thuốc bảo vệ thực vật”, bác sĩ Tường Vi chỉ cách chọn rau ngót sạch dựa vào phần lá.

Màu sắc

Màu sắc lá rau cũng giúp người tiêu dùng chọn rau an toàn. Bởi rau ngót ngon và sạch có màu xanh lá mạ, phần gốc có màu xanh nhạt hơn phần ngọn, trong khi rau ngót có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt là dư lượng nitrat sẽ có màu xanh sẫm.

Màu nước canh

Rau ngót tươi ngon thì nước canh thường có màu xanh nhạt và trong, không có màu sắc bất thường. Còn nếu thấy nước canh trở thành màu đen, bị vẩn đục, có nhiều nhớt hay nổi nhiều váng xung quanh thành nồi thì tuyệt đối không nên ăn vì đó là rau ngót phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích.

Honda Lead và Honda Sh mode nên mua xe nào là tốt nhất?(VietQ.vn) - Cùng là hai mẫu xe tay ga bán chạy tại Việt Nam, người tiêu dùng phân vân không biết nên chọn Honda Lead hay Honda Sh mode là tốt nhất?

Mùi vị

Khi nấu lên, rau ngót sạch có mùi thơm, vị thanh ngọt rất đặc. Trong khi đó, rau ngót bị nhiễm chất độc hại thường có vị ngai ngái, quá nồng xen lẫn mùi hắc.

Cách chọn rau ngót sạch, tránh thuốc kích thích

Khi nấu lên, rau ngót sạch có mùi thơm, vị thanh ngọt rất đặc 

Bảo quản

Quá trình bảo quản cũng giúp người tiêu dùng nhận diện rau an toàn. Vì khi bảo quản trong tủ lạnh, nếu rau ngót chứa nhiều thuốc bảo vệ thực vật thì dù vẫn còn tươi nhưng sẽ nhanh vàng úa, rụng hết lá. Còn rau ngót sạch sẽ để được lâu hơn, thường chỉ bị héo chứ không bị rụng hết lá, báo Kinh doanh và Pháp luật cho hay.

Lưu ý

Nên mua rau ngót ở những nơi có địa chỉ uy tín và nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy: Cửa hàng bán rau sạch, siêu thị hoặc rau của người quen và rõ nguồn gốc trồng trọt. Tuyệt đối không mua những loại rau ngót không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hạn chế ăn rau trái vụ. Bởi rau trái vụ thường được phun thuốc kích thích tăng trưởng, không có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, nếu biết rau ngót được trồng tại đất hoặc tưới bằng nguồn nước nhiễm bẩn, người tiêu dùng nên tránh xa.

Khi rửa rau, cần rửa sạch nhiều lần nước, ngâm nước muối khoảng 15 - 20 phút để hạn chế chất độc hại rồi mới được chế biến như bình thường. Nên đun nấu kỹ để hạn chế những tác động của lá rau ngót có chứa chất độc hại.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang