Cách chọn sữa đậu nành an toàn, không hóa chất

authorHòa Lê 08:00 21/04/2017

(VietQ.vn) - Sữa đậu nành vốn là đồ uống được nhiều người ưa chuộng vào mùa hè vì nó có vị mát và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cách chọn sữa đậu nành an toàn thì không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Sữa đậu nành vốn là đồ uống được nhiều người ưa chuộng vào mùa hè vì nó có vị mát và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay nhiều tiểu thương đã lừa lọc người tiêu dùng bằng cách làm sữa đậu nành giả, chứa nhiều hóa chất độc hại. Vậy làm sao để có thể chọn sữa đậu nành an toàn, không hóa chất? Dưới đây là một vài gợi ý về cách chọn, giúp người dùng tránh “tiền mất tật mang”.

Màu sắc

Sữa đậu nành ngon có màu sắc trắng ngà (giống màu hạt đậu), đôi khi có ngả chút xanh lá rất nhẹ do màu của lá dứa nấu chung. Còn màu sữa đậu nành có hóa chất có màu trắng kem đục, đẹp mắt.

Cách chọn sữa đậu nành an toàn, không hóa chất

 Cách chọn sữa đậu nành thơm ngon, không hóa chất đầu tiên đó là dựa vào màu sắc. Ảnh minh họa

Hương vị

Hương đậu nành nguyên chất nhẹ, thanh, không đắng. Còn khi uống sữa đậu nành giả, lúc đầu sẽ có vị ngọt béo của bột, có mùi đậu nhưng sẽ không thấy vị của đậu và có vị hơi đắng khắt sau khi uống.

Độ béo

Sữa đậu nành ngon ít béo, có vị thơm nhẹ của đậu nành. Trái lại, do dùng bột béo để pha sữa đậu nành giả nên uống sẽ có vị béo hơn. Dù có hương đậu nành như vẫn có mùi hơi khắt.

Mẹo chọn dưa hấu ngon, ngọt siêu đơn giản(VietQ.vn) - Dưới đây là 1 số cách chọn dưa hấu ngon, ngọt đơn giản nhất cho người tiêu dùng!

Độ trong

Vì đậu nành xay ra không hòa lẫn hoàn toàn với nước nên nhìn sữa sẽ có màu hơi trong của nước. Vì vậy, sữa đậu nành ngon, chất lượng sẽ thấy sữa hơi trong. Còn sữa đậu nành pha bằng bột hóa chất sẽ có màu trắng đục hoặc như nước vo gạo.

Lắng cặn

Sữa đậu nành nguyên chất do chính tay người bán làm sẽ có cặn sót lại trong quá trình lọc sữa đậu nành. Chỉ cần để sữa đậu nành nguyên chất khoảng từ 10-15 phút, dưới đáy sẽ có cặn của đậu nành. Váng sữa cũng nổi lên khi để nguội. Ngược lại, sữa pha bằng bột béo lại không có hiện tượng lắng cặn hoặc lắng cặn rất ít. Nếu có cặn thì vị của cặn đó cũng rất béo.

Cách chọn sữa đậu nành an toàn, không hóa chất

 Sữa đậu nành nguyên chất do chính tay người bán làm sẽ có cặn sót lại trong quá trình lọc. Ảnh minh họa

Lắc lên

Để nhận biết sữa thật nhanh chóng, hãy lắc sữa đậu nành. Sữa đậu nành nguyên chất  khi lắc lên sẽ sủi bọt. Còn sữa đậu nành pha bằng bột béo sẽ không sủi hoặc sủi rất ít. Lý do là vì người bán sẽ pha sữa thật với sữa giả để khó phát hiện.

Một số lưu ý khi uống sữa đậu nành

Tránh uống sữa đậu nành trong khi đang đói, tốt nhất là uống sữa đậu nành sau bữa ăn sáng 1-2 giờ. Không dùng đường đỏ để pha sữa đậu nành vì loại đường này có acid hữu cơ, khi kết hợp với protein trong sữa sẽ sinh ra chất lắng đọng, có hại cho sức khỏe. Và cũng lưu ý rằng sữa đậu nành để lâu rất dễ hỏng, vì vậy, nếu muốn bảo quản được lâu và an toàn, nên pha natri benzoat với liều lượng 600 mg trong mỗi kg sữa khi bảo quản.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang