Chỉ là cái Aptomat thôi nhưng chọn để có sản phẩm an toàn, chất lượng thế nào?

author 06:43 30/12/2017

(VietQ.vn) - Trước sự đa dạng của thiết bị Aptomat trên thị trường, người tiêu dùng cần lưu ý một số đặc điểm cơ bản để chọn ra sản phẩm thật sự chất lượng.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) tại thị trường Hà Nội, các thiết bị bảo vệ quá tải, ngắn mạch, quá dòng mà điển hình là cầu dao tự động (Aptomat) được bày bán rộng rãi với nhiều mẫu mã, giá cả, chủng loại khác nhau.

Sản phẩm Aptomat được bán tập trung ở nhiều cửa hàng chuyên đồ điện nước, thiết bị điện – điện tư với nhiều thương hiệu như Panasonic, Schneider, Mitsubish, Delixi… và một số sản phẩm sản xuất từ Việt Nam. Mức giá của loại thiết bị này khá đa dạng, có loại chỉ 40.000 đồng/chiếc, có loại lên tới cả triệu đồng tùy vào mục đích sử dụng, phù hợp với dòng điện làm việc lớn nhất của các thiết bị cần bảo vệ.

Qua quá trình khảo sát thực tế, PV nhận thấy trên thị trường, bên cạnh các sản phẩm aptomat đảm bảo về nguồn gốc, xuất xứ với nhãn mác, tem nhãn rõ ràng còn có các sản phẩm “thiếu chuẩn”. Một số loại Aptomat được bán ngoài thị trường không có nhãn mác, bao gói đầy đủ. Đặc biệt, có một số sản phẩm được bán với giá rất thấp so với mức giá trung bình được niêm yết của một số thương hiệu đã có tiếng. Đáng chú ý là nhiều sản phẩm giá rẻ “bất thường” lại không có nguồn gốc rõ ràng.

Chính điều này đã khiến cho không ít người tiêu dùng tỏ ra lo lắng về chất lượng của các sản phẩm Aptomat trên thị trường hiện nay. Do đó, trước khi mua sản phẩm về sử dụng, người tiêu dùng cần có một số kiến thức cơ bản về cách chọn các loại Aptomat chất lượng, tin cậy.

Thiết bị Aptomat thật (bên trái) và Aptomat giả (bên phải). 

Theo tư vấn của bộ phận kỹ thuật thuộc Công ty Cổ phần sản xuất thương mại Khang Thành, thiết bị điện Aptomat phổ biến, thông dụng và được làm giả rất nhiều. Thiết bị  Aptomat được làm giả rất tinh vi với nhiều chủng loại với chất lượng và giá cả khác nhau, nếu ko phải là người thường xuyên tiếp xúc, lắp đặt thì sẽ rất khó phân biệt được.

“Nếu là hàng chính hãng thì chữ in trên thân Aptomat mặt phía trước sẽ có màu đen nhạt nhưng sắc nét, không có chỗ nào bị mất chữ. Dùng móng tay hay vật cứng cạo vào chữ không làm chữ bị mờ. Các cực (điểm bắt ốc và dây điện vào / ra) của aptomat được mạ thiếc hoặc niken sáng bóng. Nếu mua hàng tại Việt Nam, vỏ hộp luôn có tem ghi xuất xứ và nhà phân phối”, bộ phận kỹ thuật cho hay.

Đối với các thiết bị Aptomat giả, chữ in trên mặt thường đen đậm, nếu dùng vật cứng cạo mạnh có thể bị mờ và mất chữ. Các cực của aptomat thường không được mạ, hoặc được mạ nhưng chất lượng không đảm bảo nên hay bị oxi hóa, không bóng đẹp. Ngoài ra, trên vỏ hộp thường không dán tem nhà phân phối.

Để chọn được Aptomat vừa chất lượng, vừa phù hợp với nhu cầu sử dụng, theo tư vấn của anh Nguyễn Văn Điệp, kỹ thuật viên điện lực Văn Lương (Phú Thọ) cho rằng cần chọn định mức dòng điện aptomat hạ thế theo nguyên tắc:  IB < In < Iz (IB là dòng điện làm việc lớn nhất của các thiết bị điện cần bảo vệ. Iz là dòng giới hạn cho phép của dây dẫn). Thông thường chọn giá trị dòng định mức của aptomat lớn hơn giá trị dòng làm việc khoảng 20%.

Bảo Bình

Cẩn trọng tránh mất tiền oan mà còn gặp họa với phích cắm điện giả(VietQ.vn) - Là một sản phẩm phổ biến nên việc làm giả phích cắm điện mang lại lợi nhuận không hề nhỏ. Tuy nhiên người sử dụng có thể gặp họa khi sử dụng sản phẩm giả này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang