Làm sao để chọn thịt gà ngon, không hóa chất?

authorHòa Lê 06:22 14/04/2016

(VietQ.vn) - Thịt gà là 1 trong những loại thực phẩm được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên cách chọn thịt gà ngon, không hóa chất thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà là loại thực phẩm tối thiết yếu trong bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình. Tuy nhiên, làm sao để chọn mua được những con gà ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn lại là điều mà nhiều bà nội trợ lo lắng khi thị trường tràn ngập các loại thịt gà khác nhau. Dưới đây là 1 số cách chọn thịt gà ngon, không hóa chất giúp người tiêu dùng tránh “rước họa vào thân”.

Cách chọn thịt gà ngon, không hóa chất đơn giản đầu tiên đó là dựa vào hình thức bên ngoài. Với gà ta làm sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp. Con gà siêu trứng rất giống với gà ta nên cần phân biệt rõ. Da gà ta vàng nhạt và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng trong khi gà siêu trứng lại trắng hoặc vàng toàn thân (có thể do nhuộm thuốc màu độc hại).

Cách chọn thịt gà ngon, không hóa chấtCách chọn thịt gà ngon, không hóa chất đơn giản đầu tiên đó là dựa vào hình thức bên ngoài

Để nhận biết được gà có bị nhuộm màu hay không hãy quan sát, nếu da gà có màu vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì đó là gà được nhuộm hóa chất. Da gà ta mỏng, mịn, độ đàn hồi cao. Chọn thịt gà trông phải tươi, thịt không có mùi hôi hoặc mùi kháng sinh, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu.

Muốn mua gà ngon thì không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm. Ngoài ra, để tránh mua phải gà bơm nước, người tiêu dùng hãy để ý, dùng tay ấn vào vị trí bị nghi là bơm nước (chủ yếu là đùi, lườn) để kiểm tra, nếu thấy nhão, trơn hoặc biến dạng thì nên tránh, không mua nữa. Vì nước bơm vào gà thường được pha lẫn hàn the (theo một số chủ cửa hàng cho biết).

Để chọn gà đang sống, người mua cần lưu ý quan sát: Gà phải trông khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Mào gà phải đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ. Lông bóng mượt, áp sát thân. Mỏ gà bén nhọn, không có hiện tượng chảy nhớt ở mỏ. Chân gà thẳng, thon nhỏ; da chân vàng đều và sáng bóng.

Cách chọn thịt gà ngon, không hóa chấtLàm sao để chọn mua được những con gà ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn là điều mà nhiều người lo lắng

Vạch lông xem thấy da gà mỏng, mềm mại, bóng bẩy; có một số vệt vàng lớn dưới ức, cánh. Qua lớp da có thể nhìn thấy thịt, tia máu ở phần nách, dưới cánh vì da không có mỡ. Hậu môn hồng hào, nhấp nháy, co bóp tốt, không có hiện tượng ướt, ra nước hoặc phân ra bất thường.

Lật cánh kiểm tra kỹ dưới nách, nếu gà bị tiêm bơm nước sẽ có một chấm đỏ nhỏ. Xung quanh vết nước phòng lên có màu đen. Để một thời gian, màu đen sẽ phát tán rộng ra. Cũng có thể quan sát phân gà, gà khỏe sẽ không có bọt vàng, nhầy hay lẫn máu tươi một cách bất thường.

Người tiêu dùng cần lưu ý, không mua những con gà có mào tái hoặc tím bầm, ủ rũ, mỏ chảy nước rãi, sờ vào diều thấy căng cứng, mắt lờ đờ, cánh xệ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới. Da những con gà này thường nhăn nheo, thân gầy gò, ức trơ xương, lông xơ xác; chân lạnh, khô; hậu môn trắng bệt hoặc đỏ, chảy nước hoặc hay có phân dính xung quanh. Bởi đó là những dấu hiệu của gà bị bệnh.

Hoà Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang