Mẹo nhận biết thịt lợn bị bơm nước tăng trọng

author 14:18 02/10/2015

(VietQ.vn) - Thịt lợn là thực phẩm rất phổ biến trong bữa cơm gia đình. Nhưng hiện nay, nhiều tiểu thương đã bơm nước tăng trọng vào thịt lợn để tăng lợi nhuận. Làm sao để người dùng chọn được thịt lợn an toàn?

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện thịt lợn bơm nước tăng trọng khiến người tiêu dùng hoang mang. Lý do là bởi việc bơm nước trực tiếp vào bụng lợn để tăng khống trọng lượng không chỉ là hành vi gian lận thương mại mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

cách nhận biết thịt lợn bơm nước tăng trọng

Người tiêu dùng nên biết cách chọn thịt lợn an toàn, chất lượng, tránh mua phải thịt lợn bơm nước tăng trọng

Tác hại của thịt lợn bơm nước không chỉ làm giảm chất lượng thịt lợn mà khi bơm nước bẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm cho người ăn, về lâu dài sẽ tích luỹ thành chất độc gây hại cho bao tử. Đặc biệt, các lán trại, lò bơm nước đang đưa vào một công nghệ bơm mới là trộn 1 loại thuốc an thần của Trung Quốc vào trong nước để quá trình bơm được dễ dàng, lợn không chống cự nhiều, loại thuốc này khá độc hại cho người sử dụng. Do đó, người tiêu dùng nên biết cách chọn thịt lợn an toàn, tránh mua phải thịt đã bơm tăng trọng.

Cách nhận biết thịt lợn bị bơm nước tăng trọng

Việc nhận biết lợn có bị bơm nước tăng trọng hay bệnh tật không, người tiêu dùng có thể dựa vào các tiêu chí như độ tươi, đàn hồi, độ dính, độ ngậm nước chứ không chỉ dựa vào màu sắc. Tùy từng giống lợn và được nuôi dưỡng với chế độ thức ăn khác nhau, thịt sẽ có màu khác nhau.

Thịt lợn bị bơm nước khi mổ có màu thịt nhạt hơn, miếng thịt nhão, thớ cơ bở hơn, để 1-2 giờ thịt rỉ nước ra nhiều hơn bình thường, khi nấu thịt cũng tiết ra nhiều nước hơn, khi chế biến thì sẽ không có mùi thơm cũng như vị ngon đậm đà như thịt không bị bơm nước.

Nhận biết thịt lợn bơm nước tăng trọng

Thịt lợn bị bơm nước khi mổ có màu thịt nhạt hơn, miếng thịt nhão, thớ cơ bở hơn

“Thịt tươi ngon sẽ có độ săn chắc nhất định, sờ vào thớ thịt cảm giác đàn hồi, màng ngoài khô và dính. Thịt bị bơm nước tăng trọng thường có màu nhạt hơn, miếng thịt nhão, chế biến không thơm ngon bằng thịt tươi”, một cán bộ Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết. 

Cách mua thịt lợn ngon

Thịt ngon khi mua dùng tay ấn vào miếng thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Vết cắt ra sẽ có màu sắc bình thường, sáng và khô. Ngoài ra, các thớ thịt phải đều, màng ngoài khô, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc.

Thịt lợn có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, khối thịt săn chắc, không nhũn nhão, không rỉ dịch, có độ đàn hồi cao. Các thớ thịt đều. Đường cắt mặt thịt khô ráo, thịt hơi rít, cơ hơi se lại. Thịt ngon khi luộc có nước trong, váng mỡ to, có mùi thơm.

Ly Ly (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang