Những cách chọn thịt lợn rừng chuẩn không phải ai cũng biết

authorHòa Lê 16:28 13/01/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thịt “đội lốt” thịt lợn rừng rất khó phân biệt. Dưới đây là một số cách giúp chọn thịt lợn rừng chuẩn.

Lợn rừng là loại đặc sản ăn khá phổ biến hiện nay, nhưng nếu không biết cách chọn thịt lợn rừng thật thì người tiêu dùng rất dễ lâm vào tình cảnh “tiền mất tật mang”. Đặc điểm dễ nhận biết của thịt lợn rừng thật là có da và lớp lông lợn rừng rất dày từ 15 đến 20cm, có mõm dài cứng để đào đất (khác với lợn nhà vì lợn rừng phải tự tìm thức ăn).

Ngoài ra, lợn rừng có bụng thon, chân cao, nếu lợn nuôi lâu còn có cặp nanh hàm dưới rất dài, chìa ra khỏi mồm, cong lên phía mắt - đây là thứ vũ khí lợi hại của lợn rừng để chống lại kẻ thù và cũng là điểm khác biệt lớn so với lợn nhà. Lợn rừng có tai bé hơn lợn nuôi, các lỗ chân lông khá sát, hốc mắt to, chân to chắc.

Cách chọn thịt lợn rừng chuẩn tránh cảnh ‘tiền mất tật mang’Cách chọn thịt lợn rừng thật là xem xét kỹ ở phần lỗ chân lông trên bì của thịt lợn

Đặc điểm tiếp theo đó là, các lỗ chân lông khá sát nhau. Da khá dày và cứng giòn không dai. Lớp thịt nạc gần như dính liền vào với da vì lớp mỡ ở giữa rất ít. Da lợn rừng thật hơi sần sùi, thô ráp và không bóng, trơn láng như da của lợn nhà nuôi hoặc lợn lai. 

Về màu sắc, lông trên da lợn rừng có màu sắc xám đen nhạt, không có màu hồng như thịt lợn nuôi lấy thịt và trước khi chế biến có mùi hôi đặc trưng. Đặc trưng là bì dày nhưng giòn, không nhão, lớp mỡ ít hoặc hầu như không có. Lợn rừng chuẩn được nuôi thả rong, tức là người dân chỉ cho ăn rau, ngô, khoai, sắn… vào buổi sáng, còn ban ngày chúng tự tìm kiếm thức ăn trên đồi.

Cách chọn thịt lợn rừng chuẩn tránh cảnh ‘tiền mất tật mang’Cần biết cách chọn thịt lợn rừng để tránh cảnh "tiền mất tật mang"

Vì đặc điểm này nên thịt lợn rừng rất ngọt và thơm so với thịt lợn nuôi. Nấu kiểu gì thì thịt cũng rất ngọt. Bì thịt lợn rừng phải nấu trong vòng 15 – 25 phút thì mới giòn và ăn được.

Hiện nay có một số cơ sở dùng thịt lợn sề để làm giả bằng cách bắn thêm lông vào. Hoặc cũng có một số nơi bán pha lẫn thịt lợn rừng và thịt lợn lửng (lai giữa lợn rừng và lợn nhà). Loại thịt lợn lửng này vẫn có 3 lông chụm lại, nhưng thịt mềm và bì nhão. Vì vậy ngoài những cách chọn thịt lợn rừng chuẩn trên thì người mua nên bứt thử lỗ chân lông xem lông ấy là thật hay giả.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang