Chọn thịt lợn như thế nào để không ‘chết sớm’?

authorHòa Lê 16:15 14/10/2016

(VietQ.vn) - Thịt lợn là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của mỗi gia đình. Song, cách chọn thịt lợn sạch, không chất tăng trọng thì không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Thịt lợn chứa chất tăng trọng

Mới đây, theo đánh giá của Thanh tra Bộ NN&PTNT, do thời gian vừa qua, chúng ta khống chế được nguồn cung cấp Salbutamol nên các cơ sở chăn nuôi chuyển sang dùng chất Cysteamine thay thế (nguồn gốc nhập lậu từ Thái Lan, Trung Quốc), có tác dụng tăng trọng, tỷ lệ nạc cao như Salbutamol.

Nhiều nghiên cứu trên động vật cho rằng liều cao Cysteamine là nguyên nhân loét tá tràng (hoặc viêm loét dạ dày và tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa), hoại tử vỏ thượng thận và di tật thai nhi. Theo Viện Thú y, Cysteamine được sử dụng như một phụ gia thức ăn chăn nuôi để kích thích tăng trưởng thì những người ăn phải thịt chứa chất này trong một thời gian dài dễ mắc các bệnh như ung thư vú, ung thư kết tràng và tuyến tiền liệt, suy yếu hệ thống miễn dịch...

Cách chọn thịt lợn sạch, không chứa chất tăng trọng

Cách chọn thịt lợn sạch đang là mối quan tâm của nhiều người tiêu dùng 

Điều này khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang, lo lắng. Vậy làm thế nào để chọn được thịt lợn ngon, sạch, tránh hóa chất, tránh “rước họa vào thân”?

Cách chọn thịt lợn sạch

Màu sắc

Thịt lợn sạch, không có chất tăng trọng thường có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm trong khi thịt lợn siêu nạc thường có màu đỏ đậm khác thường, sáng và bóng. Mỡ có màu sắc, độ rắn bình thường.

Ngược lại, nếu miếng thịt đã bị ôi thì sẽ có màu hơi thâm, hoặc xanh nhạt, không bóng.

Hình dạng

Các thớ thịt đều nhau. Thịt săn chắc, không nhũn nhão, đàn hồi tốt, không rỉ dịch, chảy nhớt. Dùng ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra.

Cách chọn thịt lợn sạch, không chứa chất tăng trọng

 Thịt lợn sạch, không có chất tăng trọng thường có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm 

Mặt cắt

Đường cắt mặt thịt khô ráo, thịt hơi rít, cơ hơi se lại; lớp bì mềm, mỡ màu trắng trong đến hơi ngà, khi ngửi không có mùi gắt dầu.

Nội tạng

Nội tạng của lợn sạch và tươi có màu sắc tự nhiên, nhìn trên bề mặt có độ ánh, bóng sáng.

Vì thế, khi mua thịt, người tiêu dùng có thể quan sát cả phần nội tạng để biết được thịt có tươi và đảm bảo an toàn vệ sinh hay không.

Tủy xương

Nếu xương còn tươi thì tủy sẽ bám chặt vào thành xương; tủy màu trong, đàn hồi. Còn khi miếng xương đã ôi, để trên 8 tiếng thì tủy sẽ long ra khỏi ống tủy, màu tối, ngửi có mùi hôi.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang