Mẹo hay nhận biết thịt quay 'bẩn', không đảm bảo vệ sinh

author 10:29 27/10/2015

(VietQ.vn) - Vì lợi nhuận, người bán hàng sẵn sàng bất chấp pháp luật, sức khỏe người tiêu dùng để kiếm tiền một cách phi pháp. Do đó, người tiêu dùng cần trang bị những kiến thức cần thiết khi ra chợ để tránh bị lừa gạt.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Vì lợi nhuận, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh đã bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng để vận chuyển, buôn bán những loại thực phẩm thối, bẩn, quá hạn sử dụng rồi dùng công nghệ, hóa chất để ‘phù phép’ thành những mặt hàng đạt chất lượng chuẩn. Mới đây, cơ quan chức năng quận Thủ Đức, TPHCM đã thu giữ và tiêu hủy hàng trăm kg lợn sữa được ướp đá, rỉ dịch, bốc mùi hôi đang trên đường đến các cơ sở chế biến. Vậy làm sao người tiêu dùng có thể có cách chọn thịt quay ngon, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình? 

Cách chọn thịt quay

Hãy biết cách chọn thịt quay để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình

Cách chọn thịt quay ngon, an toàn

Hàng loạt thông tin về gà vịt chết, lợn chết, thịt ôi mốc được tẩm ướp và làm các món chiên, quay đang khiến người tiêu dùng hoang mang. Nhiều người cho rằng, thịt gia cầm hay lợn khi quay, chiên vàng thường có màu sắc rất đẹp mắt và được tẩm ướp gia vị kỹ lưỡng nên khó nhận biết chất lượng, mùi vị. Tuy nhiên nếu để ý màu sắc và mùi vị, người tiêu dùng vẫn có thể dễ dàng nhận biết đâu là thịt quay được làm từ gia cầm, gia súc còn sống (thịt tươi) và đâu là thịt vật nuôi bị chết, bệnh, đã ôi thiu. 

Thịt gà, vịt, lợn tươi, ngon khi chiên, quay xong, da thường có màu vàng tự nhiên, thịt trắng hồng, ăn thử thấy thịt dai và thơm ngon, thấm gia vị. Thịt tươi có phần liên kết giữa lớp da và thịt luôn dính liền với nhau, không rời rạc. Mỡ thịt tươi màu trắng, không vàng hay lốm đốm những nốt đỏ; ngửi không thấy có mùi hôi hay bất thường. 

Cách chọn thịt quay

Cách chọn thịt quay an toàn là chọn những miếng có màu vàng tự nhiên, thịt trắng hồng 

Ngược lại, thịt gà, vịt, lợn đã ươn hay vật nuôi đã chết mới đem chế biến thức ăn bao giờ cũng có màu thịt đỏ sậm (do không được cắt tiết), ăn thử thấy thịt bở, không có vị ngọt. Lớp da và lớp thịt rất dễ bong hoặc đã tách rời nhau; ngửi có mùi khó chịu. Ngoài cách phân biệt qua màu và mùi, các bà nội trợ khi đi chợ nên mua thịt gà, vịt, lợn quay ở những hàng quen và có uy tín, đây cũng là cách để chọn mua được thực phẩm đảm bảo nguồn gốc an toàn.

Cách làm thịt lợn quay đơn giản 

Đồng thời, trong tình trạng thịt kém chất lượng tràn lan, người tiêu dùng có thể tự chế biến thịt quay ở nhà để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Dưới đây là cách làm thịt quay đơn giản tại nhà cho các bà nội trợ.

Đầu tiên, thịt lợn mua về rửa sạch để ráo. Tỏi bằm nhuyễn. Lấy 1 cái tô trộn đều tỏi, ngũ vị hương, rượu, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu. Lấy gia vị này ướp lên mặt trong của miếng thịt. Xoa muối lên phần da cho đều và ướp miếng thịt 3 giờ cho ngấm gia vị.

Sau đó, cho vào nồi hấp cách thủy trong 20 phút cho thịt chín. Bắc chảo dầu lên bếp bật lửa đun cho nóng già thì để nhỏ lửa. Lấy tăm xăm đều lên da sau đó lấy cọ quét đều giấm lên trên Cho thịt vào chảo chiên, khi chiên chiên phần da trước rồi chiên phần thịt.

Khi thịt chín vàng và da giòn lấy thịt ra dùng cọ quét lên thịt 1 lớp dầu điều cho có màu đỏ đẹp mắt. Cho thịt vào chảo chiên sơ lại rồi vớt ra. Trình bày ra đĩa và thưởng thức.

Ly Ly (T/h)


Thịt lợn mua về rửa sạch để ráo. Tỏi bằm nhuyễn. Lấy 1 cái tô trộn đều tỏi, ngũ vị hương, rượu, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu. Lấy gia vị này ướp lên mặt trong của miếng thịt. Xoa muối lên phần da cho đều và ướp miếng thịt 3 giờ cho ngấm gia vị 
Sau đó, chế biến Mang thịt heo vào nồi hấp cách thủy trong 20 phút cho thịt chín. Bắc chảo dầu lên bếp bật lửa đun cho nóng già thì để nhỏ lửa. Lấy tăm xăm đều lên da sau đó lấy cọ quét đều giấm lên trên Cho thịt vào chảo chiên, khi chiên ta chiên phần da trước rồi chiên phần thịt.
Khi thịt chín vàng và da giòn ta lấy thịt ra dùng cọ quét lên thịt 1 lớp dầu điều cho có màu đỏ đẹp mắt. Cho thịt vào chảo chiên sơ lại rồi vớt ra. Trình bày ra đĩa và thưởng thức.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang