Cách chọn thực phẩm an toàn, tươi ngon ngày mưa bão

author 15:32 31/07/2015

(VietQ.vn) - Vật giá leo thang, thực phẩm khan hiếm là tình trạng thường gặp mỗi khi có đợt mưa bão. Chính vì thế, cách chọn thực phẩm an toàn, tươi ngon ngày mưa bão là bí quyết ‘nằm lòng’ của các bà nội trợ.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Dự báo thời tiết 3 ngày tới, tình hình mưa lớn kéo dài sẽ lan rộng ra các tỉnh miền Bắc, trong đó có Hà Nội. Từ kinh nghiệm của những đợt mưa bão trước đó và nhất là trận lụt lịch sử năm 2008, các bà nội trợ cần áp dụng cách chọn thực phẩm an toàn, tươi ngon ngày mưa bão để tránh tình trạng vật giá leo thang, thực phẩm khan hiếm khi thời tiết xấu.

Chọn rau củ

Đối với rau, trái cây nên lựa chọn loại tươi, còn nguyên cuống, không dập nát, không có những đốm màu khác nhau. Bà nội trợ nên chọn những loại rau quả ít dùng thuốc trừ sâu lại để được lâu như bầu, bí xanh, bí đỏ, chuối, khoai tây, khoai sọ, lạc,... Thận trọng hoặc tránh mua các loại rau nhiều lá, dễ có thuốc sâu, thuốc kích thích như rau muống, xà lách, rau cải xoong, cải ngọt,...

Theo cách chọn thực phẩm an toàn, tươi ngon ngày mưa bão, bà nội trợ nên mua các loại củ quả như bầu bí, khoai tây, lạc,…

Theo cách chọn thực phẩm an toàn, tươi ngon ngày mưa bão, bà nội trợ nên mua các loại củ quả như bầu bí, khoai tây, lạc,…

Chú ý không mua rau đã héo úa, dập nát hay có mùi lạ, có dấu hiệu bất thường như quá mập, quá phồng hoặc dính các hạt bụi nhỏ. Không nên mua những loại hạt có vỏ nhăn nheo, chỉ nên chọn loại hạt vỏ nhẵn, màu hồng đều.Tránh mua rau có rễ bám nhiều đất vì đó là nguồn vi sinh gây hư hỏng nhanh rau quả.

Chọn thịt

Chọn thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô. Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt. Thịt tươi, ngon phải có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính. Thịt tươi và sạch cần phải không có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh.

Thịt bò: Nên chọn loại thịt có thớ khô ráo, màu đỏ tươi.

Thịt lợn: Nên chọn thịt lợn màu hồng tươi, sớ thịt săn, da mỏng. Lớp mỡ có màu sáng bóng, có độ rắn. Loại thịt có mỡ hơi vàng là heo bệnh, có những hạt đốm trắng là bào nang sán.

Thịt gia cầm: Thịt gà vịt tươi ngon có màu sắc tự nhiên, từ trắng ngà đến vàng tươi, mắt sáng. Thịt cần có da kín, lành lặn, không có vết bẩn, vết bầm, mốc meo hoặc vết lạ. Thịt gia cầm hỏng thường có màu vàng thẫm, vàng tím hoặc vàng tối sẫm, mắt vẩn đục.

Chị em hoàn toàn có thể đảm bảo sức khỏe và bữa cơm gia đình nhờ cách lựa chọn thực phẩm an toàn, tươi ngon trong những ngày mưa bão

Chị em hoàn toàn có thể đảm bảo sức khỏe và bữa cơm gia đình nhờ cách lựa chọn thực phẩm an toàn, tươi ngon trong những ngày mưa bão

Chọn trứng gà, trứng vịt: vỏ trứng màu sáng, không có những vệt xám đen, không bị giập. Quả trứng tươi ngon thường có màu hồng trong suốt khi soi qua ánh sáng.

Chọn cá, hải sản

Đối với cá và hải sản, tốt nhất nên mua cá tôm đang còn sống, đang bơi trong nước. Cá tươi có miệng ngậm kín. Thân cá rắn chắc, đàn hồi, không để lại vết ấn của ngón tay trên thịt cá. Vảy cá óng ánh, bám chặt thân cá, không có niêm dịch và mùi hôi thối khó chịu. Mang có có màu đỏ hồng, không bị nhớt hay mùi hôi. Trôn cá thụt sâu vào bên trong, có màu trắng nhạt và bụng cá lép.

Chọn tôm tép vỏ sáng lóng lánh, dài và trơn láng. Nghêu sò ốc còn sống. Mực nang thì nên chọn mực có thịt trắng như mứt dừa là ngon, mực ống thì nên chọn loại vừa, không qúa lớn, chưa vỡ túi đen. Các loại thủy sản khác nên chọn loại còn tươi, có màu sắc bình thường, đặc biệt không có mùi ươn hôi.

Chọn đồ hộp

Chọn thực phẩm đóng hộp, đóng gói sẵn phải có nhãn ghi đầy đủ nội dung: tên sản phẩm, trọng lượng, các thành phần chính, cách bảo quản, sử dụng, nơi sản xuất chế biến, có số đăng kí sản xuất và còn thời hạn sử dụng. Bà nội trợ cũng nên tập thói quen đọc kỹ nhãn mác và mua thực phẩm dùng phụ gia càng ít càng tốt.

Tích trữ đồ hộp là một trong những cách chọn thực phẩm ngày mưa bão phổ biến nhất

Tích trữ đồ hộp là một trong những cách chọn thực phẩm ngày mưa bão phổ biến nhất

Các loại thực phẩm không nên sử dụng

Thực phẩm khô đã bị mốc, đặc biệt là các loại ngũ cốc, hạt có dầu như đậu, lạc mốc có chứa độc tố vi nấm rất nguy hiểm. Chất bảo quản, phẩm màu, đường hóa học đóng gói không có nhãn hoặc gói bằng giấy bán lẻ ở chợ và những cơ sở không đăng kí để chế biến thực phẩm. Thực phẩm còn nghi ngờ, chưa biết rõ nguồn gốc.

Trên đây là những mẹo vặt đi chợ giúp chọn mua thực phẩm an toàn, tươi ngon mà chị em nên biết trước khi ra chợ mua hàng tích trữ trong mùa mưa bão. Hãy trở thành người phụ nữ đảm đang mua hàng thông minh và an toàn, giúp cả gia đình có những bữa ăn ngon miệng, an toàn và sạch sẽ, đảm bảo.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang