Cách chọn tôm tươi ngon, không hóa chất

author 19:00 26/09/2016

(VietQ.vn) - Hãy tham khảo cách chọn tôm dưới đây để có một bữa ăn gia đình ngon và khỏe mạnh.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Tôm là thực phẩm ngon, giàu giá trị dinh dưỡng và thường xuyên góp mặt trong các bữa ăn gia đình. Tùy vào mục đích chế biến cũng như nhu cầu mà bạn lựa chọn tôm tươi hoặc tôm khô cho bữa ăn gia đình. Tuy nhiên việc nhận biết tôm như nào có chất lượng ngon là điều không hề đơn giản và khiến khá nhiều chị em lăn tăn. Ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng theo chân những người đầu bếp để xem cách chọn tôm ngon của họ dựa trên những trên những mẹo và tiêu chí nào nhé.

Để chọn được những con tôm tươi ngon theo đúng yêu cầu chế biến cũng không khó.

Cách chọn tôm tươi nói chung

Kiểm tra độ rộng giữa các khớp của tôm

Để kiểm tra độ tươi của tôm (nhất là đối với các loại tôm to), bạn đưa tôm ra ánh sáng và kéo dài con tôm và xem độ rộng giữa các khớp trên lớp vỏ và thịt tôm. Nếu phần khớp này rộng chứng tỏ tôm kém tươi do để quá lâu hoặc để trong tủ đông trong thời gian dài.

 Khớp trên lớp vỏ và thịt tôm rộng chứng tỏ tôm kém tươi

Hình dáng của tôm

Với những con tôm hỏng, thân chúng thường uốn cong thành hình tròn chứ không có dáng thẳng hoặc hơi cong cong như tôm sống.

Tránh chọn mua những con tôm chảy nhớt

Không nên mua những con tôm đã bị chảy nhớt. Phần lớn những con tôm này thường uốn cong thân thành hình tròn chứ không nằm thẳng như bình thường. Để kiểm tra vấn đề này, bạn nên dùng ngón tay ấn lên phần vỏ và di chuyển ngón tay vài lần từ trước ra sau, rồi ngược lại, từ sau ra trước. Nếu có cảm giác như có sạn dưới các ngón tay hoặc nhận thấy tôm bị nhớt, dính vào nhau thì không nên mua chúng.

Không nên chọn mua những con tôm chảy nhớt hoặc có cảm giác như có sạn dưới các ngón tay 

Chân tôm

Cần quan sát xem phần chân của tôm còn gắn chặt vào thân hay không, thịt tôm phải săn chắc. Ngoài ra, bạn không nên chọn mua những con tôm có chân đã bị chuyển sang màu đen vì đây chính là dấu hiệu cho thấy chúng không còn tươi.

Cách chọn tôm riêng từng loại

Tôm có nhiều loại và mỗi loại được nuôi dưỡng trong môi trường khác nhau vì vậy cách chọn và chế biến vì thế cũng khác nhau:

- Tôm sú: Đây là loại tôm nuôi nên chắc thịt, kích thước khá lớn và dễ chế biến. Chọn tôm, trước hết, tôm phải còn sống. Bạn chú ý thấy tôm có vỏ bóng, trơn, sống giữa thân tôm tươi và trong, đó mới là tôm ngon, chắc thịt.

- Tôm sắt: Là loại tôm có kích thước nhỏ hơn các loại tôm khác nhưng rất ngon, khi chế biến có vị ngọt đậm đà. Loại tôm này bạn nội trợ nên chú ý khi chọn. Tôm khoẻ và ngon là tôm còn tươi, có màu hồng trắng, nếu tôm có màu hồng đậm là tôm để lâu, đã ươn, không đảm bảo chất lượng.

- Tôm he (biển): Khi cầm tôm lên xem, tôm còn nhảy tanh tách, có màu hồng trắng, mắt xanh, đó mới là tôm ngon và còn khoẻ.

- Tôm hùm: Là loại tôm có kích thước lớn nhất, thường được bà nội trợ chọn khi chế biến các món hấp. Tôm hùm khoẻ, ngon là tôm có càng xanh trong và vỏ tươi bóng.

Nên chọn tôm hùm khỏe có càng xanh và vỏ tươi bóng  

Nguyễn Thảo (t/h)

Những thực phẩm tàn phá cơ thể chẳng kém gì thuốc lá(VietQ.vn) - Nếu muốn sống lâu, có một sức khỏe tốt thì bạn hãy tránh xa những thực phẩm tàn phá cơ thể này nhé!
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang