Cách chọn trà ngon biếu tặng dịp Tết

author 15:34 14/01/2015

(VietQ.vn) - Trà là một loại thức uống giản dị, phổ biến trong cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể nhận biết được một số loại trà ngon, đặc biệt là trà đem đi biếu.

Trà Thái Nguyên

Trà Thái Nguyên ngon là loại trà có sợi săn nhỏ và cong như cái móc câu, có mầu “mốc” đặc trưng. Nhìn tổng thể trà thì các sợi trà có độ lớn đồng đều nhau, ít vụn, ít hoặc không có những sợi màu vàng hoặc cọng. Trà Thái Nguyên có sợi càng nhỏ và đều thì càng ngon.

Trà Móc Câu Thái Nguyên là một loại trà ngon

Trà Móc Câu Thái Nguyên là một loại trà ngon. Ảnh minh họa

Có thể ngửi hương trà bằng cách đưa trà lên gần mũi, thở nhẹ ra, sau đó hít vào, hương trà sẽ lên rất mạnh. Trà Thái Nguyên ngon sẽ có mùi thơm của cốm non, hoặc cỏ non, hương thơm ngọt, thanh khiết. Cảm giác khi thưởng thức hương thơm của trà rất dễ chịu.

Khi pha, thả búp trà vào ấm sành, sứ  đã tráng nóng cứ nghe tiếng roong roong, và hương cốm non dậy lên ngay lập tức.Trà Thái Nguyên ngon khi pha sẽ có màu nước rất xanh, nước trong, hương thơm đượm mùi cốm non, vị trà chát đượm, hậu ngọt.

Trà Ô Long

Trà Ô Long vốn được mệnh danh là một loại trà “quý tộc”, do trong quá trình trồng trọt và chế biến đòi hỏi phải tuân thủ một quy trình khắt khe và hoàn toàn khác so với các loại trà khác. Để có được thành phẩm trà Ô Long thì từ nguyên liệu tươi thu hái về, phải mất hơn 30 tiếng qua nhiều công đoạn khác nhau như làm héo, ủ, quay thơm, diệt men, định hình, phân loại…

Trà Ô Long có các viên hình tròn đều

Trà Ô Long có các viên hình tròn đều. Ảnh minh họa

Trà Ô Long thường được định hình thành những viên tròn, nhỏ, và đã được ủ cho lên men khoảng 30%, nên khi pha, trà có mùi thơm ngọt, nước hơi vàng, vị thanh, ngọt hậu, không còn cái chát đượm như những loại trà khác.

Trà Ô Long ngon có các viên trà tròn đều, kích thước tương đồng nhau, ít hoặc không có vụn. Nhìn vào viên trà không thấy cọng lộ ra ngoài nhiều, viên trà tròn nhẵn, có màu xanh. Nếu là Ô Long Tứ Quý thì khi ngửi trà Ô Long khô sẽ thấy thoang thoảng hương quế.

Trà  Tà Xùa

Trà loại búp trắng cánh vàng, xuất xứ từ xã Tà Xùa (vùng cao Bắc Yên, Sơn La). Nước trà có mầu nâu sẫm, mang vị đắng chát khi mới nhấp nhưng lại ngọt dần trong cổ họng, tạo hương vị lạ cho người thưởng trà.

Trà Tà Xùa

Trà Tà Xùa. Ảnh minh họa

Trà  Shan Tuyết

Nguyên liệu từ những búp trà 1 tôm 2 lá non hái ở những cây trà có tuổi thọ hàng trăm năm tuổi, mọc ở độ cao từ 1300m đến 1500m so với mặt nước biển, quanh năm khí hậu mát, thường xuyên có mây mù và có tuyết về mùa đông. Cây trà không được chăm bón, chúng sống được là nhờ Trời và Đất, là sản phẩm sạch tự nhiên ngoài sự mong đợi của con người. Trà Shan Tuyết cổ thụ núi cao nước có màu vàng ánh mật ong, nhìn vào độ tuyết của trà. Trà càng có nhiều tuyết thì cây càng sống ở độ cao càng cao, và tuổi thọ càng lâu năm.

Trà Shan Tuyết cũng là một loại trà ngon

Trà Shan Tuyết cũng là một loại trà ngon. Ảnh minh họa

Với trà tuyết hoặc một số loại trà sẽ có một lớp lông trắng phủ bên ngoài cánh trà. Những người không sành có thể nghĩ trà này đã bị mốc, nhưng thực chất trà mốc thường phủ một lớp màu trắng nhưng hơi pha vàng.

 

Kim Trang (Tổng hợp)

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang