Làm sao để chọn được trái vải tươi ngon, không bị sâu đầu?

authorHòa Lê 11:05 28/06/2016

(VietQ.vn) - Trái vải là một trong những loại quả được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên cách chọn trái vải tươi ngon, không bị sâu đầu thì không phải ai cũng biết.

Trái vải là một trong những loại quả được nhiều người ưa thích, bởi hương vị thơm ngon và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên để chọn được những quả vải tươi ngon, theo ý thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số gợi ý đơn giản nhất về cách chọn vải ngon, ngọt, không bị sâu đầu.

Bề ngoài: Khi chọn mua vải nên chú ý chọn chùm vải mà phần cành dính vào quả cũng như lá còn tươi. Không chọn các chùm có cành héo, khô, dễ gãy và lá đã bạc, héo, dập là loại quả vải đã được hái lâu hoặc tiếp xúc lâu với ánh sáng mặt trời.

Vỏ quả vải có màu đỏ hồng, không có đốm, cầm tay bóp nhẹ thấy căng mọng, bằng cảm quan có thể dễ dàng nhận thấy nhưng quả vải như vậy thì phần vỏ tương đối nhẵn, ít sần sùi và đặc biệt là không sâu đầu.

Cách chọn vải ngon, không bị sâu đầu

Cách chọn vải thơm ngon, không bị sâu đầu đơn giản đầu tiên đó là dựa vào hình thức sản phẩm 

Màu sắc: Quả vải ngon là màu sắc bên ngoài tươi tắn, không bị bầm dập. Không chọn quả bị dập, nát hoặc có vết do côn trùng cắn, hút chất ngọt bên trong, bởi những quả này thường bị sâu đầu. Nên chọn quả căng, to đều nhau, tránh chọn những quả với gai quá sần sùi.

Khi thử một vài quả lưu ý, nếu hạt bên trong dễ long ra khỏi thịt khi tách đôi đó là vải đã chín, ăn lúc đó rất ngon. Còn nếu hạt dính chặt quả vải ở phần thịt thì đó là vải chưa chín, còn xanh, nếu mua về sẽ không đạt được vị ngọt như mong muốn.

Hương vị: Quả vải ngon có phần cùi nhiều nước, thơm, trắng, dày. Những phần cùi thịt có màu vàng ố, nước chua là quả vải đã bị hỏng hoặc bị thối. Nếu thịt quả biến sắc, khô, là vải đã để lâu ngày, chất lượng kém. Nếu có mùi rượu, thịt quả vải có màu khác lạ thì tuyệt đối không nên sử dụng.

Cách chọn vải ngon, không bị sâu đầu

Những quả vải có hạt bên trong dễ long ra khỏi thịt khi tách đôi đó là những quả vải ngon

Khi mua vải nên ăn thử để kiểm tra chính xác độ chín, độ ngọt, không nên chỉ nhìn bên ngoài. Khi ăn thử cũng nên ăn 3 - 4 quả, không chỉ ăn 1 quả duy nhất. Nếu ăn mấy quả một lúc sẽ cảm nhận được rõ hơn chất lượng của quả vải được bày bán.

Vải là một trong những loại quả rất tốt cho sức khỏe. Trong quả vải hàm lượng các khoáng chất như magie, kali và một số vitamin, đặc biệt là vitamin C rất phong phú. Vì thế ăn vải sẽ tốt cho hệ thống miễn dịch của con người.

Không những thế, quả vải còn có tác dụng thẩm mỹ, làm da trắng hồng và mịn màng, tỉnh táo tinh thần, minh mẫn trí óc, tăng sức lực, tăng thân nhiệt,… Tuy nhiên ăn nhiều vải sẽ không tốt cho sức khỏe, dễ gây nên các triệu chứng như: nóng, nổi nhiều mụn, "say" vải gây đau đầu, choáng váng… buồn nôn, ra mồ hôi lạnh.

Bởi vậy người lớn chỉ nên ăn khoảng 5-10 quả/ lần. Trẻ em thì chỉ khoảng 3-4 quả/ lần. Riêng với những người dễ nhiễm cảm, có đờm, lên thủy đậu thì vải lại trở thành độc dược không nên ăn. Bởi nó sẽ làm bệnh nặng hơn và có thể gây nên những biến chứng.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang