Mẹo chọn và bảo quản sấu quanh năm không phải ai cũng biết

authorĐàm Yến 08:10 04/06/2018

(VietQ.vn) - Sấu là một loại quả được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chọn sấu ngon và bảo quản đúng cách.

Hè đến, với cái nóng khó chịu mà bữa cơm gia đình có bát canh chua từ quả sấu thì còn gì tuyệt hơn.

Sấu là loại quả mùa hè, vào thời điểm chính vụ của quả sấu bạn rất dễ chọn được loại ngon, giá rẻ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chọn sấu ngon và bảo quản đúng cách.

Cách chọn sấu

Khi chọn mua sấu để dự trữ các bạn cần lưu ý:

Để chọn mua sấu xanh tươi ngon, chọn sấu tươi mới hái. Sấu ngon nhất phải là những quả sấu mới được hái, phần cuống phải còn nguyên nhựa. Khi mua hàng, các bạn sẽ rất dễ phải mua phải những quả sấu đã được hái lâu, độ tươi ngon sẽ bị giảm đi ít nhiều. Sấu tươi mới hái có phần nhựa còn nguyên, quả có màu xanh tươi, không bị thâm.

cách chọn sấu

Chọn những quả sấu bánh tẻ. Ảnh minh họa 

Chọn kỹ từng quả môt khi mua. Nên cẩn thận 1 chút để chọn được những quả sấu đảm bảo chất lượng. Chọn những quả sấu bánh tẻ (không non quá mà cũng không giòn quá), sấu bánh tẻ có thớ thịt dày, hạt nhỏ rất ngon. Không nhặt những quả có vỏ thâm, dập. Chọn kỹ từng quả 1 sẽ được chất lượng đồng đều hơn, vì nếu bốc xô nhiều khi sẽ lẫn cả những quả bị dập nát, không chọn những quả bị chày xát và đã hỏng.

Sấu ngon là quả có lớp vỏ xanh hơi sần, đó là những quả sấu bánh tẻ có cùi dày cho được nhiều thịt chua. Còn những trái sấu già sẽ có hạt to và cùi sấu mỏng và ít chua.

Không chọn những quả sấu láng bóng sẽ không ngon vì chúng còn quá non, để lâu sẽ bị ủng.

Cách bảo quản

Để dự trữ sấu ăn quanh năm, bạn cần bảo quản sấu trong ngăn đá tủ lạnh, và bạn cũng cần lưu ý một số mẹo nhỏ sau:

cách chọn sấu và bảo quản

Cách bảo quản sấu được ngon và lâu nhất. Ảnh minh họa

Nên cạo sạch vỏ sấu (không nên gọt), rửa sạch, để thật ráo nước cho se mặt quả sấu lại. Nhiều người thường chỉ cắt cuống sấu cho hết nhựa chảy ra ngoài, để ráo nước rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh. Cách này cũng được, tuy nhiên, nếu sấu không cạo vỏ thì khi cho thẳng vào nấu canh sẽ có vị chát của vỏ. Hơn nữa, sấu còn tươi, cạo (hoặc gọt) vỏ rất dễ. Nếu để trong ngăn đá rồi sau đem rã đông mới cạo vỏ thì sấu nhũn ra, rất khó làm.

Lưu ý, không nên cho tất cả sấu vào chung một túi rồi để vào tủ lạnh, vì nếu để cả túi to, thì mỗi lần mở túi lấy sấu ăn, khiến một lượng hơi ẩm lớn sẽ vào túi, cả khối sấu sẽ dính chặt vào với nhau, khó lấy ra từng quả để nấu. Vì vậy, bạn hãy chia sấu ra làm nhiều túi nhỏ, với cách này, bạn sẽ lấy sấu dễ hơn rất nhiều.

Với sấu chín, quả sẽ không còn nhựa, nên bạn không cần cắt cuống hay cạo vỏ mà chỉ việc rửa sạch để ráo nước rồi đem bảo quản giống sấu xanh.

5 món siêu ngon được chế biến từ quả sấu không phải ai cũng biết(VietQ.vn) - Quả sấu là loại quả đặc trưng của miền Bắc với vị chua thanh và hương thơm nhẹ xua tan cái nóng mùa hè. Loại quả này đươc các bà nội trợ yêu thích không chỉ vì dễ chế biến trong các món truyền thống mà còn có thể biến tấu mới lạ.

Những món đơn giản tăng thêm khẩu vị bữa ăn

Sấu dầm mắm ớt

Là món ăn được ưa thích khi ăn kèm rau xanh trong mỗi bữa cơm. Cách làm rất đơn giản:

sấu dầm mắm ớt

Sấu dầm mắm ớt. Ảnh minh họa 

 – Dùng 300ml nước mắm và cho thêm thìa đường ( cho thêm đường giúp món sấu không bị chua gắt hay mặn chát) đun sôi để nguội.

– Chọn những quả sấu bánh tẻ cạo sạch vỏ rồi dùng dao khía thành 4 miếng.

– Ngâm sấu sơ chế trong chậu nước hòa chút muối khoảng 1 giờ đồng hồ để chất chua ra bớt. Sau đó rửa sạch vài lần bằng nước lạnh.

– Tiếp theo, bạn đun sôi 1 nồi nước rồi đổ qua rổ sấu để chần, chờ cho sấu ráo hết nước.

– Lọ thủy tinh bạn đem tráng qua nước sôi và để khô hoặc dùng khăn lau khô, đây bí quyết giúp sấu không bị nổi váng.

– Ớt chỉ thiên bạn đem rửa sạch, cắt bỏ cuống, thái lát. Tỏi bóc vỏ thái lát hoặc để nguyên tép.

– Cuối cùng xếp sấu vào trong lọ, xếp tỏi, ớt xen kẽ với sấu để vị cay ngấm vào từng quả sấu. Sau đó, đổ nước mắm đã đun sôi để nguội vào, đậy kín nắp. Khoảng một tuần sau khi các gia vị ngấm đủ vào sấu là có thể ăn được.

Sấu dầm muối ớt

Sấu dầm muối ớt. Ảnh minh họa 

 Vẫn là những quả sấu bánh tẻ cạo sạch vỏ sau đó khía vòng quanh quả trước khi đem ngâm nước muối loãng khoảng 30 phút. Gia vị chỉ cần chuẩn bị đường, muối và ớt cay. Trộn đều 50g đường, 15g muối và 1 muỗng cà phê ớt bột với sấu. Xóc đều và để khoảng 15 phút. Vậy là bạn đã có món sấu dầm muối ớt ăn kèm bữa cơm.

Đàm Yến (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang