Cách chọn và ngâm táo mèo tốt cho sức khỏe

author 06:35 28/08/2014

(VietQ.vn) - Táo mèo được biết đến như một nguyên liệu làm thuốc có nhiều công dụng, có lợi cho sức khỏe và làm đẹp của những người phụ nữ vùng Tây Bắc, đến nay đã lan rộng ra khắp cả nước.

Chọn táo mèo tươi, vỏ vàng không bị ủng để ngâm với đường, rượu hoặc làm dấm táo mèo

Chọn táo mèo tươi, vỏ vàng không bị ủng để ngâm với đường, rượu hoặc làm dấm táo mèo. Ảnh minh họa

Táo mèo tươi ngâm đường, ngâm rượu hay đặc biệt là dấm táo mèo đều là những phương thức quý hiếm chữa bệnh, giúp tiêu hóa tốt, giảm béo, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ gan, chống ung thư, đặc biệt là trong chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ… Trong quá trình chọn, ngâm táo mèo cần có những lưu ý để đạt được những kết quả như mong muốn.

Cách chọn và ngâm táo mèo dưới đây sẽ giúp bạn và gia đình có bình táo mèo ưng ý nhất.

Ngâm táo mèo tươi

Táo mèo chọn quả tươi, xanh hoặc vàng đều được nhưng táo mèo già thường quả vàng, mùi thơm ngào ngạt.

Cách làm: Táo mèo chín có mùi thơm, xen lẫn vị chua và chát. Rửa sạch táo với nước sạch, để ráo nước. Cắt bỏ núm 2 đầu, bỏ chỗ dập, không gọt vỏ, không bỏ hạt vì hạt táo mèo rất tốt. Bổ đôi, ngâm trong nước sạch 1 tiếng.

Vớt ra, ngâm trong nước muối pha loãng 30 phút. Rửa sạch lại hoặc tráng qua bằng rượu. Bình ngâm rượu nên là bình sành sứ hoặc dùng bình thủy tinh, rửa sạch, tráng bằng rượu để ráo. Ngâm 1 kg táo tươi với 3-5 lít rượu, ngâm được 2 lần cốt thì bỏ.

Cách ngâm táo mèo khô

Sơ chế: Táo tươi rưa sạch, để ráo, phơi khô khoảng 3 nắng. Cắt quả táo theo chiều ngang .

Cách ngâm: Ngâm với đường theo tỉ lệ: táo: đường : 2:1 (kg) . Khi cho đường vào nên cho mộ lớp táo đến một lớp đường. Ngâm khoảng 2 tuần nếu bạn thấy quả táo bắt đầu nổi lên trên nước đường như thế là được.

Ngâm táo với đường trong 3 tháng( cũng có thể hơn), sau đó bạn chắt nước đường ra và cho rượu vào với tỉ lệ như cách 1. Ngâm ít nhất 3 tháng để cso được hương vị ngon hơn, ngâm càng lâu càng tốt.

Ngâm táo mèo tươi và táo mèo khô cùng một lúc

Cách làm: Cho thêm táo khô vào ngâm tiếp. Tỉ lệ : 5kg táo mèo tươi : 1 kg táo mèo khô : 5 lít rượu . Ngâm khoảng 3 tháng.

Với cách này rượu táo sẽ vừa có vị chát chua nồng của táo tươi, đồng thời lại có vị đậm đà và màu cánh gián của táo khô.

Chú ý khi các bạn lựa chọn táo mèo để ngâm rượu thì nên chọn loại quả nhỏ vừa, không nên chọn loại quả chua ngọt, mà nên chọn loại quả vừa có vị chua vừa có vị chát thì như thế khi ngâm rượu lên mới ngon được.

Táo mèo khô cũng có thể mang ngâm đường, rượu hoặc làm dấm táo mèo

Táo mèo khô cũng có thể mang ngâm đường, rượu hoặc làm dấm táo mèo. Ảnh minh họa

Ngâm táo với đường cho mẹ và bé

Bình ngâm rửa sạch rồi tráng qua bằng nước đun sôi để nguội, để ráo. Táo mèo tươi chế biến giống như ngâm rượu ở trên 2kg táo với 1 kg đường, 1 lượt táo 1 lượt đường. Để khoảng 2 tuần, thấy táo nổi lên trên nước đường. Còn lại 1 lượng đường bão hoà không tan ở đáy, như vậy là đã ngâm đúng.

Táo mèo ngâm rượu

Có thể tận dụng cốt táo mèo ngâm đường để ngâm rượu cho bố uống như sau: Nước cốt táo đường chắt ra chai khác, để lại quả táo. Đổ tiếp ruou vào can (chai, lọ) đã có sẵn táo quả vừa ngâm đường ở trên, sao cho phần bã táo chiếm 1/2 can, ruou tương ứng 1/2 còn lại. Táo nổi trên rượu. Sau 2 tuần là có thể dùng rượu táo mèo.

Cách dùng như sau: Để có tác dụng tốt hơn quả cao nhất dùng ngày 2 lần, mỗi lần 1-2 chén có thể pha thêm nước cốt táo cho hợp khẩu vị. Hoặc có thể pha nước cốt táo mèo với nước

Cách làm dấm táo mèo

Sơ chế: 3kg táo mèo, loại 25 ngàn 1 kg ngoài chợ, về rửa sạch rồi ngâm nước muối khoảng 30 phút để loại bỏ bớt độc tố(nếu có). Nếu cẩn thận hơn các bạn có thể sục ozon cũng rất tốt. Sau khi ngâm nước muối xong thì rửa qua bằng nước sôi lần cuối cùng, cách làm như sau: Đun một xoong nước sôi, đổ ra chậu, đổ táo vào rồi đảo đều táo lên sau đó vớt táo ra để ráo nước (lưu ý không nên để lâu vì nếu để lâu vỏ táo sẽ đổi màu và rỉ mật vì đã được ngâm qua nước sôi)

Cách làm: Thái táo thành những lát vừa, lưu ý để cả hạt, chỉ cần bỏ phần ở cuống và đít của quả táo là được vì phần này thường khá bẩn. Chuẩn bị một lọ thủy tinh to, cứ xếp một lát táo thì lại đổ một lát đường. Sau khi xong chuẩn bị 2 chai giấm gạo loại ngon đổ vào sao cho ngậm táo là được.

Nên nhớ táo ngâm luôn trong tình trạng ngập nước, nếu để táo nổi lên những những miếng táo này sẽ thâm và không ngon nữa. Chuẩn bị một miếng khăn sạch, đậy lên nắp hộp là được, lưu ý không nên đậy nắp vì cần phải để quá trình trao đổi oxy giữa lọ giấm táo và không khí trong vòng khoảng 2 tuần, sau 2 tuần đó bạn có thể đậy nắp được.

Cứ ngâm như vậy khoảng 1 tháng là có thể dùng được, lúc này bạn sẽ có một lọ giấm táo vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng (lưu ý sẽ có váng nổi lên trên bề mặt nhưng mà không sao, chỉ cần vớt bỏ lớp váng đó và bạn vẫn có thể sử dụng được bình thường) 

Thanh Huyền (S/t)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang