Mẹo mua tim cật lợn ngon, sạch, không hóa chất

author 15:09 23/09/2015

(VietQ.vn) - Tim và cật rất dễ tìm mua, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lựa chọn tim cật sao cho tươi và ngon nhất. Sau đây là mẹo nhỏ giúp bà nội trợ nhận biết tim, cật lợn ngâm hóa chất với tim, cật lợn sạch.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Tim, cật lợn là một trong những nội tạng động vật được người tiêu dùng lựa chọn để chế biến thành các món ăn ngon. Tim, cật là thực phẩm rất giàu chất đạm, có tác dụng bồi bổ sức khỏe nhất là đối với phụ nữ có thai, đang cho con bú, trẻ em, những người thiếu sắt, người mới ốm dậy...

Tuy nhiên, hiện nay, người bán hàng thường ngâm tim, cật vào hóa chất để bảo quản được lâu hơn và giữ được màu sắc tươi tắn trong khi không phải bà nội trợ nào cũng biết cách phân biệt chúng. Vậy sau đây là một số mẹo giúp các bà nội trợ có cách chọn tim lợn, cật lợn ngon, không hóa chất.

Cách chọn tim cật ngon, không ngâm hóa chất

Các bà nội trợ nên biết cách chọn tim lợn, cật lợn để chế biến những món ăn tốt cho sức khỏe

Cách chọn tim lợn

Người tiêu dùng có thể phân biết tim hóa chất và tim sạch từ bên ngoài. Về màu sắc, khi chọn tim lợn, người tiêu dùng nên chọn những quả có màu đỏ tươi hoặc có màu đỏ sẫm. Tránh mua tim có màu thâm đen, tím sẫm hoặc nhạt đó. Loại này có thể đã bị bệnh và được ngâm hóa chất.

Nhìn từ bên ngoài, người tiêu dùng nên chọn những quả tim lợn có bề mặt nhẵn bóng, sờ thấy mềm mại, bao tim còn dính liền với cơ tim. Nếu thấy quả tim mềm nhũn, mặt bên ngoài sần sùi hay tụ máu đều là tim lợn thì không nên chọn.

Cũng có thể dựa vào tính đàn hồi của tim để phân biệt. Tim lợn khỏe mạnh, tươi ngon khi sờ vào thì có tính đàn hồi, không thấy bị nhũn. Còn tim lợn bẩn thì sờ vào không thấy đàn hồi, nhanh nhũn.

Cách chon tim cật lợn ngon không ngâm hóa chất

Khi đi mua tim lợn, người tiêu dùng nên sờ vào để kiểm tra tính đàn hồi của tim

Khi chế biến lên, tim lợn sạch, khỏe mạnh, không hóa chất sẽ săn lại, hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Trong khi đó, tim lợn ngâm hóa chất khi chế biến thường quắt lại và ra nhiều nước. Vì vậy, khi chế biến nếu thấy tim không có mùi thơm ngon, ra nhiều nước thì không nên ăn nữa.

Cách chọn cật lợn 

Cật lợn khỏe có màu đỏ tươi hoặc có màu hồng ngả sang tím. Cật lợn bẩn có màu sắc sẫm hơn hoặc lốm đốm những vết có màu vàng trắng, thường có mùi lạ. Hơn nữa, cật lợn sạch khi sờ vào mềm mại, nhẵn bóng, cảm thấy trơn tay, không sần sùi như cật lợn bị bệnh, đã được tiêm hóa chất.

Cách chọn tim cật ngon không hóa chất

Cật lợn sạch nhẵnbóng, không sần sùi như cật lợn bị bệnh hoặc cật bị tiêm hóa chất

Lưu ý khi chọn cật nên chọn những quả cật không bị mềm nhũn, có tính đàn hồi cao, màng bọc còn nguyên. Ngoài ra, giá cật heo và tim heo thay đổi theo giờ. Thường thì càng về chiều giá tim, cật càng rẻ đi. Giá tim đắt hơn giá cật từ 30.000 – 40.000 đ/kg. Cụ thể, nếu giá tim từ 180.000 – 200.000 đ/kg thì giá cật chỉ 150.000 – 160.000 đ/kg. Vì vậy, không nên mua tim, cật quá xê chiều nếu muốn mua được tim cật ngon. Nếu thấy tim rẻ bất thường, các bà mẹ cũng không nên mua.

Một số lưu ý khi đi mua tim, cật

Nên mua tim, cật lợn ở những địa chỉ bán hàng uy tín, có đóng dấu kiểm dịch chất lượng của các cơ quan chức năng. Hạn chế  mua ở vỉa hè, những nơi bán thịt lợn không rõ nguồn gốc. 

Để bảo đảm sức khỏe, chỉ nên ăn tim cật 2 - 3 lần vào mỗi tuần. Mỗi lần ăn từ 50 - 70 g đối với người lớn, từ 30 - 50 g mỗi bữa đối với trẻ em. Vì nếu sử dụng nhiều tim, cật lợn có thể gây hại cho sức khỏe như béo phì, tăng mỡ máu, bệnh gút, suy tim…

Trong khi sơ chế tim, cật lợn để nấu ăn, các bà nội trợ nên rửa sạch tim, cật bằng chút nước lạnh có pha ít muối. Sau đó tiếp tục ngâm vào thau nước lạnh có pha muối và gừng để khử mùi và tạo độ giòn cho món ăn, để khoảng 10 phút rồi vớt ra, để ráo nước, rồi chế biến bình thường.

Ly Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang