Bí quyết dạy con ngoan của bà mẹ Pháp

author 06:44 23/10/2014

(VietQ.vn) - Không cần dỗ dành, hún, nịnh các con như các bà mẹ khác trên thế giới, mẹ Pháp sở hữu phương pháp dạy con biết tự phát triển một cách tự nhiên và toàn diện nhất

Bí quyết của mẹ Pháp - Hà khắc và tin tưởng con

Pamela Druckerman là một phụ nữ người Mỹ sống ở Pháp và có 3 đứa con, tác giả của cuốn sách "French children don't throw food" (tạm dịch là "Trẻ con Pháp không ném thức ăn") cho rằng, thực tế cách giáo dục của các bậc phụ huynh Pháp nghiêm khắc hơn rất nhiều so với người Mỹ và Anh.

Đối với con cái, họ đề cao kỷ luật, họ sẵn sàng phạt tét vào mông con hơn là nhẹ nhàng thuyết phục hay khuyến khích. Mặc dù vậy họ cũng không phải quá hà khắc và luôn đặt niềm tin vào năng lực của con.

Cách dạy con của người Pháp là những nguyên tắc bất di bất dịch nhưng cũng vô cùng mềm mỏng

Cách dạy con của người Pháp là những nguyên tắc bất di bất dịch nhưng cũng vô cùng mềm mỏng. Ảnh minh họa

Theo quan điểm của mẹ Pháp, kỷ luật chính là nền tảng của việc dạy dỗ và chăm sóc con cái. Họ giám sát rất kĩ lưỡng khuôn khổ những gì được làm và không được làm của trẻ. Tuy nhiên, bên trong khuôn khổ này, mẹ Pháp vẫn cho con mình được tự do, thoải mái làm những gì chúng thích.

Nền tảng cách dạy con của người Pháp là "sẵn sàng nói không"

Để có thể giáo dục được trẻ nhỏ, người Pháp chỉ ra rằng, thay vì đánh đòn hay quát nạt, các ông bố, bà mẹ hãy cách học “nói không” với chúng một cách thuyết phục và có uy hơn.

Mẹ Pháp không cảm thấy có vấn đề gì nếu từ chối những yêu sách của con trẻ và sẵn sàng nói “không” với đứa bé. “Không” được hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là “không được”, “không thể” và đứa trẻ nhất định phải nghe theo.

Có lẽ vì vậy nên trong khi trẻ con ở nhiều nơi trên thế giới có thể đòi quà bất cứ khi nào bé muốn, thì trẻ con Pháp thường chỉ đòi quà duy nhất hai lần trong năm, là quà sinh nhật và Noel. Nếu chúng tham lam hơn thì thậm chí có thể bị phạt. Mẹ Pháp cũng sẽ tét mông trẻ nếu bé hư và quan trọng nhất là cái uy trong câu nói “không” của cha mẹ.

Trong cách dạy con của người Pháp, thể hiện được cái uy của bố mẹ là điều quan trọng

Trong cách dạy con của người Pháp, thể hiện được cái uy của bố mẹ là yếu tố quan trọng và đem lại hiệu quả. Ảnh minh họa

Thể hiện cái uy của bố mẹ là một trong những yếu tố ấn tượng và hiệu quả nhất trong phương pháp dạy con của người Pháp. Tuy nhiên, để làm chủ được công cụ vô hình này quả không dễ.

Và để hiện thực hóa được điều này, ngay từ nhỏ, các ông bố và bà mẹ Pháp luôn chú trọng dạy trẻ cách nói xin chào, tạm biệt, cảm ơn và làm ơn. Điều đó giúp chúng hiểu được rằng chúng không phải là người duy nhất có những nhu cầu và cảm xúc. Và khi chúng cư xử không đúng, họ thể hiện thái độ cảnh cáo nghiêm nghị bằng những hành động như cau mặt, trừng mắt… Luôn nhắc nhở trẻ rằng : Bố mẹ mới là người quyết định và không ngần ngại nói “Không” để dạy trẻ cách đối mặt với những tình huống ‘vỡ mộng’ như thế.

Cách người Pháp dạy con tính tự lập

Những người phụ nữ Pháp vốn được mệnh danh là bậc thầy dạy trẻ tự lập. Trong khi mẹ Anh, mẹ Mỹ hay rất nhiều người mẹ khác trên thế giới suốt ngày cưng nựng con và gần như nhảy dựng lo lắng khi thấy con khóc, con kêu, ngã, hay thậm chí không ăn, thì mẹ Pháp không làm như vậy!

Ngay từ lúc trẻ lọt lòng, các mẹ Pháp đã cho con nằm riêng và rất hạn chế việc bế ẵm, ôm ấp. Nếu bé có khóc trong đêm thì mẹ Pháp cũng không lao tới vỗ về ngay lập tức, ngược lại, họ để con trẻ tự bình tĩnh lại và… tự nín.

Theo quan điểm của mẹ Pháp, dù có là người mẹ tốt nhất trên thế giới thì mẹ vẫn là mẹ chứ không phải thứ dịch vụ hễ cần là có của con trẻ và họ chọn vai trò đứng từ xa quan sát, khích lệ con, thay vì đến tận nơi nâng đỡ hoặc làm thay con mọi thứ.

Cách dạy con của người Pháp luôn đề cao tính tự lập của trẻ ngay khi còn nhỏ

Cách dạy con của người Pháp đề cao tính tự lập của trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Ảnh minh họa

Ngay cả trong ăn uống, mẹ Pháp cũng tập cho con tự ăn từ rất sớm. Khoảng 2 tuổi trẻ là đã có thể tự ngồi ăn cùng gia đình, tự xúc thức ăn và ăn hết phần thức ăn được phục vụ.

Đi đứng nếu có vấp ngã thì mẹ Pháp cũng để trẻ tự tìm cách đứng dậy trước khi chạy đến và đỡ lên. Họ cho rằng, làm cha mẹ tốt không có nghĩa là phải thường xuyên phục dịch con cái của mình. Và vì thế, người mẹ Pháp lúc nào cũng gọn gàng, bình thản, vẫn đi làm bình thường và dành được khá nhiều thời gian cho “công tác” làm đẹp.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang