Cách dạy con về tiền bạc đáng kinh ngạc của tỷ phú giàu nhất lịch sử nhân loại

author 12:03 05/02/2017

(VietQ.vn) - Cách dạy con về tiền bạc của tỷ phú giàu nhất lịch sử nhân loại khiến cha mẹ phải giật mình kinh ngạc.

Nhà đầu tư nổi tiếng thế giới Warren Buffett đứng trong top 3 những người giàu nhất lịch sử nhân loại do tạp chí Forbes bình chọn. Để trở thành tỷ phú đáng ngưỡng mộ như hiện nay, huyền thoại đầu tư người Mỹ Warren Buffett đã trải qua chặng đường khởi nghiệp đầy gian nan. 

Warren Buffett thường đưa ra những lời khuyên về kinh doanh được đúc rút từ chính những trải nghiệm của ông. Có rất nhiều câu chuyện về tiền bạc xoay quanh vị tỷ phú này.

cach-day-con-ve-tien-bac-cua-ty-phu-giau-nhat-lich-su-nhan-loai

Tỷ phú Warren Buffett  

Susan Buffett  - con gái tỷ phú Warren Buffett chẳng hề biết cha mình là người giàu cho đến khi ngoài 20 tuổi, và cô cũng không được nghe điều này từ cha mẹ mình.

"Tôi không biết gì về tiền bạc cả cho đến khi tốt nghiệp trung học và rời nhà một thời gian dài", Susan cho biết trên Business Insider, "Tôi tình cờ đọc được một bài báo trên Wall Street Journal năm 22 hay 23 tuổi gì đó. Đó là lần đầu tiên tôi có cảm giác "Ồ, ra là mình còn nhiều chuyện chưa biết nữa".

Cùng tham dự Lễ hội hoa hồng lớn nhất Việt Nam tại Hà Nội(VietQ.vn) - Lễ hội hoa hồng lớn nhất Việt Nam sẽ được tổ chức tại Công viên Thống Nhất Hà Nội vào đầu tháng 3/2017, một sự kiện đang thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia.
cach-day-con-ve-tien-bac-cua-ty-phu-giau-nhat-lich-su-nhan-loai

Warren Buffett vào năm 1955, khi ông mới 25 tuổi, bế trên tay con gái đầu lòng Susan. 

Warren Buffett nổi tiếng với lối sống giản dị. Ông vẫn sống trong căn nhà 5 phòng ngủ ở Omaha mua với giá 31.500 USD từ năm 1958, và dùng điện thoại nắp gập thay vì smartphone. Với ông, du thuyền hay máy bay chỉ là "đồ chơi" và "cục nợ".

Ông cũng nuôi dạy các con rất bình thường. Peter Buffett - con trai út của ông từng cho biết mình tự đi bộ đến trường và học với cùng một giáo viên tiếng Anh như người mẹ. "Trong suốt nhiều năm, chúng tôi thực sự không biết cha mình làm nghề gì. Nó bí ẩn lắm", Peter cho biết, "Trên thực tế, khi chị tôi điền đơn, hồi lớp 4 hay 5 gì đó, về nghề nghiệp của cha mẹ, chị ấy đã viết 'Phân tích an ninh', và giả như nghề của ông là kiểm tra các hệ thống báo động, sau đó là nhà soạn nhạc, nhạc sĩ và tác giả sách".

Một lần khi 20 tuổi, Peter đã hỏi vay tiền của cha nhưng bị từ chối. Sự từ chối này khiến anh vô cùng giận dữ và hai cha con đã không liên lạc với nhau một thời gian. Rồi sau tất cả những thành công đạt được, Peter hiểu rằng quyết định của cha anh lúc ấy là hoàn toàn đúng đắn.

"Nếu tôi có một đống tiền từ cha tôi thì có lẽ cuộc sống của tôi đã không có ý nghĩa như ngày hôm nay. Tôi tin rằng những gì cha tôi làm xuất phát từ tình yêu thương. Ông đã từng nói với tôi rằng: Cha tin con vì con là con trai của cha. Con sẽ vẫn thành công mà không cần sự giúp đỡ của bất kì ai", Peter chia sẻ.

Tuy là một gia đình kinh doanh, nhưng Warren rất ít khi nói chuyện với các con về tài chính. Ông tập trung vào những triết lý của cuộc sống, chẳng hạn như: "Các con không cần phải thử sức trên tất cả các lĩnh vực. Khi con đã sẵn sàng để đầu tư (ví dụ như nhà đầu tư cổ phiếu), con chỉ cần tưởng tượng nó giống một quả bóng tròn đang di chuyển từ từ".

Warren thường đặt ra một số câu hỏi về sản phẩm nào đó và cố gắng xác định sở thích của các con. Chẳng hạn, với một tờ báo, ông sẽ hỏi: "Con có đọc nó thường xuyên không?" như một cách để tìm hiểu và định hướng con mình.

Đối với Warren, việc tìm cho các con một công việc ở Wall Street hay Berkshire Hathaway để duy trì đế chế của gia đình Buffett hoàn toàn đơn giản. Tuy nhiên, ông lại chứng tỏ mình là một người cha tuyệt vời khi để các con trưởng thành theo cách của riêng chúng.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang