Con nghỉ học phổ thông, tự học ở nhà được cha mẹ là giáo viên dạy thế nào?

author 18:49 03/05/2017

(VietQ.vn) - Anh Đặng Quốc Anh đã có những chia sẻ về phương pháp dạy con tự học ở nhà mà vẫn đạt kết quả cao, không quan trọng điểm số.

Anh Đặng Quốc Anh và chị Lê Thị Thanh ngụ tại quận Tân Bình, Tp.HCM trước đây đều là giảng viên Học viện Bưu chính viễn thông Tp.HCM. Đến nay, chị Thanh vẫn đang công tác còn anh Quốc Anh đã xin nghỉ để chăm sóc các con học tập ở nhà. Gia đình đã cho hai em Thái Anh (sinh 2003) và Đặng Nhật Anh (sinh 1998) nghỉ hẳn ở trường phổ thông để tự học.

Hiện tại, cả hai anh em đều đang luyện thi chứng chỉ quốc tế về trung học IGCSE (The International General Certificate of Secondary Education), học tiếng Anh, học đàn (Nhật Anh học đàn ghita, Thái Anh học piano), tập thể dục, làm việc nhà... Tháng 9.2016, Thái Anh thi IELTS đạt 8.5 khi chưa tròn 13 tuổi. Năm 2015, Nhật Anh cũng đạt 8.0 thi thi IELTS.

 Ông Đặng Quốc Anh đã nghỉ làm năm 2014 để ở nhà dạy con tự học. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo Vietnamnet, tự học ở nhà là thuật ngữ "homeschooling" - là một phương thức giáo dục đã có ở một số nước trên thế giới, khá quen thuộc ở Mỹ. Những năm gần đây, một số gia đình Việt Nam đang dạy con theo phương thức này. Câu chuyện của gia đình anh Quốc Anh với những kết quả ban đầu về năng lực học tiếng Anh của 2 học sinh củng cố thêm niềm tin của số ít phụ huynh đang kiên trì theo hướng homeschooling.

Đăng tải trên báo Tuổi trẻ, anh Đặng Quốc Anh đã có những chia sẻ về phương pháp dạy con tự học:

"Ở nhà, tôi không giám sát chặt chẽ việc học hành của con theo kiểu giờ này phải học môn X, giờ khác học môn Y. Tôi khuyến khích con học tập theo cách của mình.

Ví dụ cháu học bài tốt, rửa chén, lau nhà sạch sẽ thì được cộng thêm một giờ chơi game và ngược lại. Gia đình tôi cũng có thuận lợi là có người thân ở nước ngoài nên dễ dàng tìm và mua sách, tài liệu (ngoài nguồn sách có thể đặt ở các nhà sách chuyển về), con tôi còn được truyền đạt kinh nghiệm học tập ở các chương trình tiên tiến...", anh Quốc Anh nói.

Về việc học tiếng Anh, nhận thấy phí học ở trung tâm khá cao, gia đình cũng thống nhất cho các con tự học ở nhà. Ngoài sách, tài liệu, cha mẹ cho hai anh em xem một số kênh truyền hình bằng tiếng Anh, xem phim hoạt hình, học tiếng Anh bằng các phần mềm trên máy tính, Internet, học trên iPhone, iPad... Sau đó là luyện thi các chứng chỉ quốc tế và cho các con dự thi các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế theo lứa tuổi và trình độ phù hợp.

Hai em Thái Anh (sinh 2003) và Đặng Nhật Anh (sinh 1998) rất thích thú với việc tự học ở nhà. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo anh Quốc Anh, hai anh em trai rất thân thiết với nhau và đua nhau học bằng cách chơi các trò chơi nói chuyện bằng tiếng Anh, sửa lỗi cho nhau và cùng nhau chơi trò giám khảo với thí sinh.

Khi được hỏi về những bất cấp trong tự học ở nhà như học văn hóa, học giao tiếp... anh Quốc Anh cũng thẳng thắn nhận định: Nhật Anh và Thái Anh chỉ tự học về văn hóa. Còn học đàn vẫn phải đến lớp như nhiều học sinh khác. Gia đình cho hai em tham gia các cuộc thi hùng biện; tham dự những sự kiện về giáo dục, về khoa học... Anh Quốc Anh cũng có mở lớp dạy kèm tại nhà để tạo điều kiện tiếp xúc với bạn bè đồng trang lứa.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang