Cách diệt, đuổi côn trùng an toàn và hiệu quả

author 13:52 15/07/2013

(VietQ.vn) - Không phải khi nào dùng hóa chất diệt côn trùng (HCDCT) cũng mang lại nguy hại cho sức khỏe. Nếu dùng đúng cách, các hóa chất vẫn phát huy tốt tác dụng mà không ảnh hưởng gì đến môi trường, sức khỏe.

Có nhiều cách khác nhau để diệt, xua đuổi côn trùng, Chất lượng Việt Nam giới thiệu cùng bạn đọc.

Sử dụng hóa chất

Các thiết bị bắt ruồi, muỗi có nhiều tính năng tốt, tiện dụng hơn các hóa chất. Ảnh: N. M
Các thiết bị bắt ruồi, muỗi có nhiều tính năng tốt, tiện dụng hơn các hóa chất. Ảnh: N. M

Trên thị trường bày bán nhiều loại hóa chất xua đuổi, diệt côn trùng như nhanh, thuốc xịt, keo dính, máy phát sóng điện… Những sản phẩm này có giá tùy loại như nhang có giá khoảng 5.000 đồng/bó, 3.000 – 5.000 đồng/miếng keo dính hoặc 10.000 đồng/hộp hương vòng. Bình xịt và các miếng xua đuổi côn trùng cắm điện có giá từ 20.000 - 40.000 đồng. Cao hơn hẳn là máy phát sóng điện để đuổi côn trùng, có giá từ vài chục đến vài trăm ngàn tùy loại.

Trong trường hợp sử dụng nhang, bình xịt diệt và đuổi côn trùng, cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Không để các sản phẩm này dính vào thực phẩm, để xa tầm tay của trẻ em. Bảo quản nơi kín đáo, gói, đậy cẩn thận tránh trường hợp trẻ em dùng phải.

Khi xịt hóa chất, cần dùng khẩu trang bịt mũi, miệng, dùng găng tay hoặc không dùng sau đó phải rửa sạch sẽ bằng sà phòng thơm.

Mở cửa thoáng gió hoặc dùng quạt trong vòng 10 – 20 phút sau khi xịt thuốc, hoặc đốt nhang muỗi rồi mới cho những người trong gia đình vào lại nhà. Nên xịt hoặc đốt hương muỗi khi cả nhà đi vắng cả ngày vì thời gian đó không có ai chịu ảnh hưởng trực tiếp của hóa chất.

Lưu ý không để hương muỗi đang cháy tiếp xúc với vật dễ gây cháy. Các sản phẩm cũng cần phải mua của chính hãng, có các hướng dẫn sử dụng cụ thể, an toàn.

Sử dụng cửa lưới

Cửa lưới chặn côn trùng có nhiều loại khác nhau nhưng trên thị trường thường có loại cửa bằng sợi nhựa dẻo, sợi thủy tinh và lưới thép (hoặc inox). Thông thường các sản phẩm này có giá cao hơn các hóa chất diệt côn trùng và tính năng của nó không phải ngăn chặn hết được các loại côn trùng.

Ví dụ như các cửa lưới chỉ có thể chặn được ruồi, muỗi, gián, ong, bướm…Với những loại gậm nhấm như chuột thì chỉ có lưới thép mới chặn được. Ngoài ra, khi dùng lưới chống côn trùng, trong vòng từ 3 – 5 tháng phải vệ sinh, lau cửa bởi bằng đó thời gian, bụi bám đầy lên cửa sẽ bị “bít” luồng không khí. Hơn nữa, dùng cửa lưới tính thẩm mỹ không cao nhên nhiều gia đình không tiện dùng.

Trên thị trường đang bày bán cửa lưới giá trung bình từ 400.000 - 450.000đ/m2. Cửa lưới bố trí ở cửa đi giá trung bình 500.000 - 550.000đ/m2.

Để sử dụng cửa lưới hiệu quả, mỗi gia đình cần tính toán công năng, tác dụng và tính thẩm mỹ khi lắp cửa. Có thể thuê thợ hoặc tự làm bằng cách đo đạc cẩn thận diện tích bề mặt cửa và mua lưới về đóng khung hoặc dùng dây buộc lưới lại để chặn côn trùng.

Thuốc xịt diệt và duổi côn trùng phải thận trọng khi dùng. Ảnh: N. M
Thuốc xịt diệt và duổi côn trùng phải thận trọng khi dùng. Ảnh: N. M

Sử dụng máy phát sóng âm

Như trên đã nói, thiết bị phát sóng âm cũng được đưa vào danh sách các sản phẩm diệt, đuổi côn trùng.

Các thiết bị tạo sóng âm có thể giúp đuổi, diệt ruồi, muỗi, gián, thậm chí cả chuột… Tuy nhiên, việc quảng cáo của các doanh nghiệp về tính năng, công dụng của sản phẩm là một chuyện nhưng hiệu quả thực tế là chuyện khác. Tầm hoạt động các loại thiết bị này không rộng lại lệ thuộc vào nguồn điện. Hiện trên thị trường có máy tạo sóng nhỏ của Đài Loan với công suất thấp 0,5W giá 35.000đ và máy của Australia có công suất 7W, giá 1.280.000đ.

Để sử dụng thiết bị này được hiệu quả, mỗi gia đình nên tính toàn kỹ điểm dùng máy. Lưu ý, nên để ổ điện cắm thiết bị xa với tầm tay trẻ em vì rất có thể trẻ hiếu động, tò mò tháo ra, cắm vào sẽ bị điện giật.

Sử dụng ánh sáng điện

Những sản phẩm đèn bắt muỗi hiện nay được bày bán trên thị trường rất đa dạng. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể sản xuất được sản phẩm. Giá sản phẩm trung bình từ 240.000 – 450.000 đồng/bộ. Các bộ đèn được sản xuất từ Mỹ, dùng ánh sáng và quạt hút muỗi, côn trùng vào trong máy để côn trùng tự chết vì mất nước, có giá cao hơn và trong khoảng từ 1.000.000 – 2.500.000đồng/bộ.

Khuyết điểm của sản phẩm này là chỉ dùng được vào buổi tối và lệ thuộc vào nguồn điện. Có hai kiểu đèn bắt muỗi: đèn dẫn dụ và đèn đốt bằng điện cao thế.

Vì các sản phẩm này có dùng điện nên ngoài việc lựa chọn máy có vỏ bảo vệ an toàn, người sử dụng cần độc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Nên chọn sản phẩm chính hãng, để xa tầm tay của trẻ em. Không để đèn dưới trời mưa hoặc bị ngấm nước. 

Cách diệt muỗi bằng hóa chất

Phun thuốc diệt muỗi là một trong những phương pháp sử dụng phổ biến ngày nay để tiêu diệt muỗi. Tuy nhiên khi phun thuốc diệt muỗi bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

1. Hoạt chất sử dụng trong thuốc diệt côn trùng ngày nay được cho phép là nhóm có gốc là Pyrethrine.

2. Khi chọn mua thuốc diệt muỗi thì cần chý ý đến nguồn gốc sản xuất thuốc, hạn sử dụng và thuốc có được cấp phép hay chưa.

3. Đặc biệt đối với những người có bệnh về đường hô hấp, bệnh hen, bệnh tim mạch,...thì không nên sử dụng phun thuốc diệt muỗi.

4. Không nên pha chế thuốc và phun thuốc một cách tự ý, tùy tiện vì nếu sử dụng không đúng cách thức, liều lượng thì sẽ dẫn đến kháng thuốc ở côn trùng và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

5.  Cần thiết nên chọn những công ty diệt muỗi có uy tín chất lượng trên thị trường và phải có thiết bị phun muỗi phù hợp.

Cách diệt gián hiệu quả

Đối với gián, cách diệt và đuổi hiệu quả nhất là dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ nhà cửa. Nơi có nhiều gián có thể dùng phương pháp hóa học để tiêu diệt gián.

Diệt gián bằng hóa chất có thể dùng phun tồn lưu vào các đường đi của gián, cống rãnh...hoặc phun khí dung để các hạt hóa chất treo lơ lửng trong không khí, len vào các ngóc ngách và rơi vào mình gián.

Dùng 2 muỗng nhỏ bột baking Soda, trộn nhào với bánh ngọt với hành phi thơm (đừng nhiều lắm làm loãng thuốc). Chó mèo ăn không sao, nhưng loài gián vì cơ thể không có hệ thoát hơi như loài người, trong cơ thể gián chất nội tiết toàn là chất acid để tiêu hóa thức ăn độc hại, cho nên khi chất bánh sền sệt có baking soda vào hệ thống tiêu hóa của gián, thì acid + baz sẽ tạo nhiều hơi làm gián bị phình bụng mà chết. Khi gián chết trong tổ, thì các con gián khác ăn xác gián chết sẽ bị lây lan chứng sình bụng, hơi không thoát được rồi chết sạch ổ nầy đến ổ kia.

 Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang