Cách ‘độc’ phân biết khăn ướt ‘xịn’ với khăn giấy ướt kém chất lượng

author 14:12 04/05/2018

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm khăn giấy ướt đạt chuẩn để tránh nguy cơ sử dụng sản phẩm giả, nhái kém chất lượng.

Xác nhận tình trạng khăn giấy ướt kém chất lượng được bày bán trên thị trường

Vào năm 2015, lực lượng chức năng thuộc Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế (PC46) và Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Hồ Chí Minh đã bắt quả tang công ty TNHH đầu tư và phát triển Twin Lotus VN (tại 173/4B An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh), là đầu mối của một đường dây chuyên sản xuất khăn giấy ướt giả đang tiêu thụ rất lớn tại thị trường phía Nam.

Thời gian đó, một số doanh nghiệp chân chính sản xuất khăn giấy ướt trên thị trường bức xúc, vì có vô số khăn giấy ướt được làm giả nhãn hiệu hàng đang bán rất chạy của họ. Hàng giả bày bán nhan nhản trên vỉa hè của nhiều con đường ở TP. Hồ Chí Minh. Lượng lớn hàng giả này còn luồn lách về khắp các tỉnh Nam Bộ.

Theo Ths Lê Văn Hậu, trưởng phòng thí nghiệm sinh thái dệt, Trung tâm thí nghiệm dệt may – Viện Dệt may, thì khi mà khoa học công nghệ ngày càng phát triển với việc sử dụng ngày càng nhiều tác nhân để sản xuất ra các sản phẩm công năng hơn thì nguy cơ nhiễm độc của con người ngày càng cao nếu tiếp xúc với hóa chất kém chất lượng.

khan-giay-uot-gia-nhai-kem-chat-luong-cach-doc-nhan-biet-hang-xin

 Người tiêu dùng đang chọn mua khăn giấy ướt trong siêu thị.

Theo ông Hậu, trên thị trường hiện nay có rất nhiều các nhãn hiệu khăn ướt với mức giá dao động khác nhau đi kèm với đó là chất lượng khác nhau. Đã có trường hợp người tiêu dùng mua phải các sản phẩm kém chất lượng hoặc bị kích ứng khi sử dụng khăn ướt.

Thực tế cho thấy, bên cạnh các nhãn hàng có tên tuổi, chất lượng trên thị trường thì ông Hậu cho hay, cũng xuất hiện một số sản phẩm không rõ nguồn gốc và không đảm bảo về chất lượng.

Vì vậy, một trong những cách để người dùng xác định mình có mua được sản phẩm khăn ướt đảm bảo chất lượng hay không thì mỗi khách hàng hãy là người tiêu dùng thông thái.

khan-giay-uot-gia-nhai-kem-chat-luong-cach-doc-nhan-biet-hang-xin

Việt Nam đã có  tiêu chuẩn quốc gia TCVN Khăn ướt, đảm bảo đem đến cho người tiêu dùng các sản phẩm đạt chuẩn.

Phương pháp “độc” để nhận biết khăn giấy ướt đảm bảm chất lượng

Theo đó, tiêu chuẩn quốc gia TCVN Khăn ướt và các văn bản liên quan – TCVN 11528:2016 do Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 38 Vật liệu dệt biên soạn, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố, đưa ra đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật cần thiết của một sản phẩm đạt chuẩn. Người tiêu dùng có thể tìm hiểu tiêu chuẩn này để có những lựa chọn chính xác.

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể sử dụng những cách nhận biết, phân biệt dưới đây:

Phân biệt bằng mẫu mã bao bì

Các sản phẩm khăn ướt có nhãn hiệu uy tín thường có bao bì thống nhất, chi tiết và màu sắc rõ nét. Phía sau có in rõ ràng thành phần, hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Khăn ướt giả, nhái thường có bao bì nhem nhuốc, các chi tiết mờ nhạt, thành phần chung chung, không rõ ràng, ngày sản xuất và hạn sử dụng không đầy đủ, minh bạch.

Phân biệt bằng trọng lượng sản phẩm

Do được đóng gói tự động nên thành phẩm khăn ướt xịn có kích thước, độ dày, số lượng đúng với chuẩn trên bao bì. Trong khi các chỉ tiêu này ở khăn nhái không đúng với chuẩn ghi trên bao bì, kích thước thường nhỏ hơn, số lượng khăn ít hơn, chẳng hạn trong một gói 80 miếng thường chỉ có 60 miếng.

Ông Nguyễn Duy Thành: 'Trên 50% chung cư ở TP.HCM có nguy cơ hỏa hoạn'Vụ hỏa hoạn xảy ra vào rạng sáng ngày 23/3/2018 tại chung cư Carina Plaza, Quận 8, TP HCM, làm 13 người chết và 28 người bị thương là hết sức nghiêm trọng...

Phân biệt bằng mùi hương

Khăn chất lượng có mùi hương dịu nhẹ và không lưu lâu. Trong khi khăn nhái có mùi nồng gắt, khó chịu, lưu lại lâu. Thực tế, hương càng thơm nồng và lưu lâu càng thì độc hại.

Phân biệt khi trực tiếp sử dụng

Khăn ướt chất lượng được xếp bằng máy tự động theo quy tắc sau khi rút miếng thứ nhất sẽ lộ ra một phần của miếng thứ hai để rút tiếp, đảm bảo vấn đề vệ sinh trong quá trình sử dụng. Khăn nhái do được xếp bằng tay nên sau khi rút một miếng không ra luôn miếng tiếp theo. Về độ ẩm, khăn chất lượng có độ ướt vừa đủ để sử dụng. Khăn nhái chứa nhiều nước, đó là lý do cầm gói khăn lên có cảm giác nặng hơn.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang