Cách sử dụng các loại gia vị cho món ăn thêm thơm ngon

author 16:26 03/09/2015

(VietQ.vn) - Các loại gia cị như muối, mì chính, dầu ăn... là những thành phần không thể thiếu trong quá trình chế biến các món ăn khiến chúng thêm hấp dẫn, thơm ngon.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Nêm nếm, tẩm ướp các loại gia vị trong quá trình chế biến thực phẩm để món ăn tăng hương vị, kích thích vị giác và tiêu hóa là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng các gia vị cho phù hợp, đúng cách và an toàn với mục đích của từng món ăn.

Cách sử dụng muối

Cách dùng các gia vị phù hợp cho các món ăn thêm ngon

Cách dùng các gia vị phù hợp cho các món ăn thêm ngon

Trong nấu ăn có nhiều loại muối, được phân loại theo kích cỡ và vị mặn của từng loại. Thông thường các đầu bếp chuyên nghiệp hay sử dụng muối ăn để tẩm ướp thịt và muối biển để ướp cá và hải sản. Chú ý, tuyệt đối không nên sử dụng muối tinh trong tẩm ướp thời gian dài vì chúng có độ mặn cao, lại dễ thẩm thấu làm thực phẩm ra nước và bị khô.

Dầu olive và dầu ăn thường

Nhiều người cho rằng sử dụng dầu olive luôn tốt hơn dầu ăn thông thường. Thật ra điều đó không đúng với việc tẩm ướp thực phẩm. Đối với ướp các loại thịt nên sử dụng dầu ăn thay vì dầu olive vì dầu olive chỉ thích hợp ăn sống (dùng để trộn các món salad) hoặc trong chiên xào với thời gian ngắn.

Ướp bằng bột ngọt

Có nhiều quan điểm sai lầm khi cho rằng sử dụng bột ngọt (mì chính) trong nấu ăn gây hại đến thần kinh và sức khỏe. Có nhiều nghiên cứu uy tín cho thấy rằng bột ngọt chỉ biến thành hóa chất gây hại khi được đun nấu ở nhiệt độ trên 300 độ C và trên thực tế ngay cả dầu chiên khi sôi cũng chỉ đạt mức 270 độ C. Trong nấu nướng, nếu biết sử dụng đúng cách và đúng liều lượng, bột ngọt sẽ trở thành một loại gia vị tuyệt vời. Bột ngọt ngoài tác dụng trung hòa vị mặn của muối, chúng còn có tác dụng làm mềm thịt một cách rất hiệu quả.

Mật ong

Cách dùng gia vị như mật ong cho món nướng thêm thơm hơn

Cách dùng gia vị như mật ong cho món nướng thêm thơm hơn

Trong mật ong có nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe như carbohydrate, chất chống ô-xy hóa, a-xít béo, a-xít amin, các vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, mật ong còn được sử dụng như một loại gia vị để tẩm ướp thịt. Mật ong tạo độ ngọt tự nhiên cũng như làm tỏa hương thơm của miếng thịt khi nướng. Nên ướp thịt với mật ong khoảng 30 phút để có hiệu quả tốt nhất.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang