Cách dùng điều hòa ô tô ngày nắng nóng mát nhanh mà không tốn xăng

author 07:15 02/05/2019

(VietQ.vn) - Khi thời tiết nắng nóng, hệ thống điều hòa ô tô làm việc liên tục. Vậy làm sao sử dụng điều hòa mát nhanh lại không tốn xăng là điều các tài xế nên biết để phòng tránh?

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Trên các dòng xe hiện đại, điều hòa có nhiệm vụ cung cấp lượng không khí được lọc sạch, duy trì nhiệt độ và độ ẩm thích hợp của dòng không khí lưu thông trong khoang hành khách ô tô. Vì vậy, nếu quá trình sử dụng có sai sót sẽ khiến điều hòa phải làm việc quá tải, ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Để sử dụng điều hòa ô tô hợp lý sẽ giúp bạn tiết kiệm xăng tối đa mà vẫn chạy hiệu quả thì tài xế cần lưu ý một số kinh nghiệm dưới đây:

Chọn chỗ để xe ô tô hợp lý

Trước khi nghĩ tới việc sử dụng điều hòa nên nghĩ tới việc chọn chỗ đỗ xe hợp lý. Tránh để ô tô tại những nơi không có mái che, bóng râm. Trong trường hợp bất khả kháng, nên trang bị trên xe một số tấm phim cách nhiệt, tấm che nắng, vải bạt bọc xe tùy từng trường hợp và điều kiện kinh tế. 

Có rất nhiều cách sử dụng điều hòa ô tô ngày nắng nóng mát nhanh không ngốn xăng

Có rất nhiều cách sử dụng điều hòa ô tô ngày nắng nóng mát nhanh không ngốn xăng 

Tránh bật điều hòa ô tô cùng lúc khi khởi động

Tuyệt đối không bật điều hòa trước hoặc cùng lúc khởi động xe. Việc làm tưởng chừng như sẽ giúp không gian nội thất mát nhanh chóng này sẽ làm bình ắc quy giảm tuổi thọ do phải hoạt động quá công suất. Thay vào đó nên hạ cửa kính, lấy gió ngoài. Trong lúc đó có thể bật quạt gió vừa để đẩy không khí độc ra ngoài, vừa để hạ nhiệt trong xe. Sau khoảng 5-10 phút, hãy đóng chặt các cửa kính và khởi động rồi hạ nhiệt độ điều hòa tới mức phù hợp.

Quên chỉnh gió trong và ngoài hợp lý

Ưu tiên lấy gió ngoài. Thông thường, bạn sẽ phải lấy gió ngoài để bên trong xe có dưỡng khí. Chế độ lấy gió trong chỉ nên bật khi nhiệt trong xe đã đạt mức ổn định, muốn làm lạnh nhanh hoặc xe đi qua vùng bụi bẩn, mưa lớn, trời ẩm ướt. Tuy nhiên, một số mẫu xe hiện đại ngày nay đã có chế độ tự động điều chỉnh lấy gió trong và ngoài. Người dùng chỉ chỉnh tay khi cảm biến bị hỏng, không thể nhận biết độ ô nhiễm.

Chạy ô tô quá tốc độ tài xế có thể 'bỏ mạng' bất cứ lúc nào(VietQ.vn) - Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức y tế thế giới, có tới 40-50% lái xe vi phạm quy định về tốc độ và đã không ít trường hợp tử vong.

Không để nhiệt độ quá lạnh

Nhiệt độ thấp sẽ khiến tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Song, quan trọng hơn hết là điều này dễ dẫn tới phản ứng sốc nhiệt khi cơ thể bước ra từ trong xe. Bên cạnh đó, trong khi sử dụng điều hòa cần lưu ý tới quạt gió. Nếu để quạt quá mạnh, năng lượng cũng bị tiêu tốn hơn và việc bị quạt thốc hơi lạnh vào người cũng dễ dẫn tới những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Không tắt điều hòa cùng lúc với tắt máy

Tương tự khi khởi động, không nên tắt điều hòa cùng lúc với động cơ. Lời khuyên là tắt điều hòa vài phút trước khi tắt máy, vừa giúp động cơ ổn định, quan trọng hơn là tránh sốc nhiệt khi bạn bước từ xe hơi ra ngoài trời nắng nóng.

Chăm sóc, bảo dưỡng điều hòa

Nên bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô theo định kỳ tại các xưởng dịch vụ và các gara chuyên nghiệp. Các bộ phận cần kiểm tra, bảo dưỡng như: Dàn nóng, dàn lạnh, phin lọc gió hồi; quạt gió sạch sẽ làm tăng hiệu suất trao đổi nhiệt của điều hòa; kiểm tra gas vì khi gas thiếu sẽ làm giảm hiệu suất của điều hòa.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang