Cách dùng thực phẩm hợp lý trong mùa mưa bão

author 07:25 04/10/2013

(VietQ.vn) - Ăn uống đủ chất sẽ góp phần tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, vượt qua khó khăn, thiên tai, bão lũ.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

 Cơ thể con người luôn cần đòi hỏi cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng để sống và họat động. Ở những vùng bị thiên tai, lũ lụt nguồn lương thực - thực phẩm bị thiếu hụt, cuộc sống rất khó khăn.

Dung thuc pham trong mua bao lu

Cách sử dụng thực phẩm hợp lý trong mùa mưa bão. Ảnh minh họa

Việc tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng và an toàn thực phẩm trong và sau bão lụt sẽ giúp người dân có sức khỏe, nhanh chóng ổn định cuộc sống, phòng tránh được một số bệnh.

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyên người tiêu dùng sử dụng bữa ăn gia đình phải đảm bảo đủ chất.

1. Ăn no (đủ năng lượng): Việc có đủ thực phẩm để ăn no trong các vùng lũ lụt là điều rất khó khăn, có thể sử dụng nhiều loại thực phẩm trong nhóm lương thực và các sản phẩm chế biến từ nhóm này như gạo, mì, ngô, khoai, sắn, mì tôm, bánh đa khô... để có bữa ăn no.

2. Ăn đủ dinh dưỡng: Có đủ đại diện của 4 nhóm thực phẩm:

- Nhóm lương thực: gạo, mì, ngô, khoai, sắn, mì tôm, bánh đa khô, bánh mì.... Ngoài gạo còn có các loại lương thực khác như khoai, củ, khoai cũng có nhiều loại (khoai lang, khoai môn, khoai nước, khoai sọ, khoai tây);Củ cũng đa dạng( củ sắn, củ dong, củ từ, củ mỡ....). Các loại ngô và khoai củ có thể nấu ăn riêng hoặc trộn với gạo nấu cơm. 

- Nhóm chất đạm: Thịt, trứng, cá, tôm, cua, trai, ốc, đậu đỗ, vừng lạc.... Có thể tận dụng các thực phẩm dễ kiếm từ nguồn ao, hồ, sông, đồng ngập nước(cá, tôm, lươn, ốc, ếch...). Vừa khai thác tiềm năng thiên nhiên này vừa khẩn trương phát triển nuôi trồng thủy sản ngay sau lũ rút để tạo ra sản phẩm cải thiện bữa ăn và phát triển kinh tế.

- Nhóm chất béo: gia đình nào có mỡ thì dùng mỡ; có dầu thì dùng dầu, ngoài ra có thể dùng đậu phụ, sữa đậu nành, vừng, lạc là những thức ăn giàu chất béo.

- Nhóm vitamin và chất khóang: rau xanh, quả chín là nguồn cung cấp chủ yếu vitamin và chất khóang trong bữa ăn. Nên tận dụng các loại rau, củ quả có thể kiếm được ở địa phương. Rau gồm đủ loại (rau lá, rau củ, rau quả). Rau lá xanh có nhiều vitaminC, Beta caroten và có nhiều loại như: rau muống, rau bí, rau diếp, xà lách, rau đay, rau dền, rau mồng tơi, rau lang, rau ngót, rau cần. Rau ngót và rau muống là nững loại rất dễ trồng.

Ngoài rau lá xanh còn các loại bầu, bí, mướp; các loại cà (cà bát, cà pháo, cà tím, cà chua); các loại cải (cải bắp, cải cúc, cải sen, cải thìa; các loại củ làm rau (củ cải trắng, củ cải đỏ, củ đạu, củ niễng, củ cà rốt); các loại quả làm rau (đu đủ xanh, chuối xanh, khế, dưa chuột, dưa gang, đậu cô ve, đậu ván, đậu rồng, đậu vàng, đậu xanh); các loại măng (măng chua, măng nứa, măng tre, măng vầu, măng đắng); các lọai rau gia vị (hành, hẹ, rau húng, rau thơm, rau mùi, kinh giới, tía tô, thìa là, rau dăm, giềng, nghệ, gừng, tỏi...).

Chon thuc pham hop ly trong bao

Người tiêu dùng nên chọn thực phẩm an toàn, đảm bảo hợp vệ sinh trong những ngày mưa bão. Ảnh minh họa

Các loại rau gia vị có nhiều vi khóang, kháng sinh thực vật, nhiều loại tinh dầu thơm có tác dụng kích thích ăn ngon miệng, làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Rau ở Việt nam phát triển rất nhanh nên cần khuyến khích trồng ngay để cứu đói sau lũ lụt. Ngoài rau trồng, còn có thể sử dụng nhiều loại rau mọc hoang dại như rau vòi voi, rau cải trời, rau dệu, rau giấp cá, rau dền gai, rau khúc, rau muối, rau sam, rau tàu bay, các loại măng rừng. Rau quả nên dùng tươi, tránh dập nát, rửa xong mới thái, thái xong nấu ngay rồi ăn ngay để tránh hao hụt vitamin.

3. Ăn đa đạng:

Nên phối hợp nhiều loại thực phẩm, trong điều kiện có thể nên phối hợp từ 10-15 loại, bao gồm đại diện của 4 nhóm.

4. Ăn tiết kiệm:

Người nấu ăn cần biết chọn thực phẩm an tòan, giàu dinh dưỡng, giá thành hạ, phối hợp đa dạng thực phẩm, tính tóan nấu sao cho sát không để thừa.

5. Nên ăn 3 bữa ăn trong ngày:

Cố gắng ăn 3 bữa trong ngày: Sáng, trưa, tối

Bữa sáng, bữa trưa coi là bữa chính, bữa tối không nên ăn quá no và quá muộn. Món ăn nên chế biến có màu sắc tự nhiên, mùi vị hấp dẫn, ăn đúng bữa khi cơm và thức ăn nấu mới xong, khi ăn nhai kỹ, tạo không khí bữa ăn thoải mái,vui vẻ thì sẽ kích thích men tiêu hoá tiết ra nhiều, tiêu hoá tốt; tỉ lệ hấp thu các chất dinh dưỡng cao hơn.

6. Đảm bảo an toàn thực phẩm:

Thức ăn phải an toàn, khụng bị nhiễm húa chất độc, không bị nhiễm giun hay nhiễm khuẩn, không được là nguồn gây bệnh. Ăn uống mất vệ sinh sẽ sinh bệnh, nên trong bất cứ hòan cảnh nào, kể cả khi thiếu thốn, khó khăn cũng phải đảm bảo an toàn vệ sinh.

Hồng Anh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang