Cách Facebook nhận dạng chính xác mặt người dùng

author 15:52 26/11/2014

(VietQ.vn) - Facebook là trang mạng xã hội nổi tiếng nhất thế giới với lượng người dùng đông đảo. Sterling Crispin, một nghệ sĩ người Mỹ đã xây dựng một dự án với tên gọi "Data Masks"- Khuôn mặt dữ liệu- để mô tả con người qua con mắt của chính Facebook.

Dự án "Data Masks" (Khuôn mặt dữ liệu) - của nghệ sĩ Sterling Crispin không nhằm mục đích vẽ ra chân dung của bất kì đối tượng cụ thể nào, mà qua đó, muốn thể hiện hình tượng con người qua một góc nhìn khác lạ, góc nhìn của những dữ liệu từ mạng xã hội Facebook.

Con người nhận thức và định hình công nghệ, vậy liệu công nghệ có làm được điều ngược lại? Câu trả lời là có: Các trang mạng xã hội, điển hình là Facebook đang từng ngày thu thập dữ liệu dạng thô về hình ảnh của từng người sử dụng, không phải là những dữ liệu nhạy cảm, nhưng tất cả những hoạt động của người dùng đều vẽ nên một bản đồ dữ liệu cho từng cá nhân đó.

Mạng xã hội Facebook từ trước đến nay luôn nhìn nhận người sử dụng qua một bản đồ dữ liệu

Mạng xã hội Facebook từ trước đến nay luôn nhìn nhận người sử dụng qua một bản đồ dữ liệu. Ảnh minh họa

Sterling Crispin sử dụng công cụ nhận diện khuôn mặt của Facebook và các thuật toán để thể hiện các dữ liệu thô từ đó vẽ ra các khuôn mặt 3D của người sử dụng. Facebook thực chất đã và đang làm việc này từ rất lâu rồi. Các trang mạng xã hội có chức năng nhận diện khuôn mặt đều dựa vào các hoạt động tải ảnh lên trang cá nhân và những bức hình được đánh dấu để phân tích, vẽ ra nhân dạng đặc trưng của từng người dùng trên mạng xã hội.

Khuôn mặt của người sử dụng được Facebook dùng để nhận dạng

Khuôn mặt của người sử dụng được Facebook dùng để nhận dạng. Ảnh minh họa

Nhiệm vụ của dự án nghệ thuật này là tạo ra những khuôn mặt đặc trưng từ dữ liệu của Facebook. Tuy đối với đa số người dùng, chắc hẳn sẽ thấy kinh ngạc khi khuôn mặt của bản thân bị Facebook nhận dạng thành như thế, nhưng đó mới thực sự là bản chất của các thuật toán nhận diện khuôn mặt. Trong con mắt của Facebook, người dùng không khác gì một khuôn mặt ma quỉ và có phần gây khó chịu.

"Con người sống trong cuộc sống gắn bó bởi công nghệ, và khi con người chấp nhận công nghệ, chính là đã tự nguyện từ bỏ một phần bản chất con người, khi nhìn vào những bức ảnh xa lạ, trừu tượng này, chính người sử dụng đang nhìn vào bản thân, một gương mặt xa lạ, méo mó trong chính thế giới công nghệ", đây chính là thông điệp mà dự án nghệ thuật này hướng tới.

Con người sống dựa vào công nghệ, nhưng việc lệ thuộc vào công nghệ sẽ khiến con người, theo một khía cạnh nào đó, dần mất đi bản thân, trở nên xa lạ với chính mình và với cả công nghệ. Con người cần nhận thức được điều này.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang