Những lầm tưởng về giữ ấm cơ thể mùa lạnh gây hại sức khỏe

author 13:54 15/02/2015

(VietQ.vn) - Nhiều phương pháp giữ ấm cơ thể rất phổ biến trong mùa lạnh nhưng tác dụng nó mang lại là không có hoặc thậm chí gây hại cho sức khỏe.

Có rất nhiều phương pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe trước những đợt giá lạnh của mùa đông nhưng không phải quan niệm nào cũng đúng... Nhiều cách giữ ấm cơ thể rất phổ biến trong mùa lạnh nhưng tác dụng nó mang lại là không có hoặc thậm chí gây hại cho sức khỏe. 

Mặc càng nhiều quần áo càng ấm

Cách giữ ấm cơ thể mùa đông với nhiều quần áo ấm vô tình gây hại cho sức khỏe

Cách giữ ấm cơ thể mùa đông với nhiều quần áo ấm vô tình gây hại cho sức khỏe

Đây là cách giữ ấm cơ thể vào mùa đông phổ biến nhất. Theo các nhà khoa học, khi mặc quá nhiều áo với chất liệu len hay bông sẽ làm cho mồ hôi không toát ra bên ngoài được. Nó ứ đọng lại bên trong là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra các bệnh về về da. 

Nhiều người có thói quen mặc quần áo dày để giữ ấm cơ thể khi đi ngủ. Cách này chỉ tạo cảm giác ấm áp ban đầu nhưng lại làm tăng độ ma sát trên da, cản trở khả năng tuần hoàn máu và sự trao đổi chất. Thêm vào đó, lớp quần áo dày còn khiến mồ hôi khó bay hơi, thấm ngược trở lại, khiến giấc  ngủ không ngon, thậm chí có thể dẫn đến cảm lạnh và nguy hiểm hơn, có thể gây đột tử, nhất là với những người có thể lực yếu. Tốt nhất chỉ nên mặc một bộ quần áo có độ dày vừa phải tạo cảm giác thoải mái nhất khi ngủ.

Đóng chặt cửa sổ

Mùa đông giá lạnh, nhiều người thích đóng kín các cửa trong nhà, cho rằng làm như vậy là cách giữ ấm cơ thể. Kỳ thực không phải vậy. Trong quá trình trao đổi chất cơ thể sản sinh ra hơn 500 loại hóa chất, có tới 149 loại thoát ra từ đường hô hấp. 

Trong không khí có một lượng lớn vi khuẩn, virus, carbon dioxide và bụi bặm, dễ khiến người bị cảm, ho. Vì vậy nên thường xuyên mở cửa sổ để giữ cho không khí trong lành.

Trùm chăn kín đầu

Trùm chăn kín đầu khi ngủ là cách giữ ấm cơ thể sai lầm của rất nhiều người

Trùm chăn kín đầu khi ngủ là cách giữ ấm cơ thể sai lầm của rất nhiều người

Cũng giống với lý thuyết nêu trên, trùm kín chăn lên đầu khi ngủ còn có hại cho cơ thể hơn cả việc đóng kín cửa sổ. Một số người có thói quen trùm chăn kín mít khi ngủ, về mặt cảm giác tạm thời có thể thấy ấm hơn chút. 

Nhưng thực ra, khi làm ấm bằng cách này, lượng Oxi trong chăn sẽ ngày càng ít đi, cacbonic và các khí bẩn tích tụ nhiều hơn, vì vậy sau khi trùm chăn kín đầu ngủ, thường sẽ cảm thấy chếnh choáng, toàn thân mệt mỏi mất sức.

Rượu làm ấm cơ thể

Cách giữ ấm cơ thể bằng rượu là cực kì phản khoa học, gây hại sức khỏe

Cách giữ ấm cơ thể bằng rượu là cực kì phản khoa học, gây hại sức khỏe

Các chuyên gia y tế đã chứng minh cách giữ ấm cơ thể mùa đông này là hoàn toàn sai lầm. Thậm chí uống rượu trong thời tiết giá lạnh còn làm cơ thể mất nhiệt, nguy hiểm đối với sức khoẻ. Khi thời tiết lạnh, các mạch ngoại biên sẽ co lại, giúp giữ nhiệt và làm ấm cơ thể. Uống rượu vào sẽ làm giãn mạch, các lỗ chân lông mở ra gây hiện tượng thoát nhiệt, làm cho cơ thể lạnh thêm.

Dùng chăn điện khi ngủ

Giữ ấm khi ngủ sâu rất quan trọng. Mặc dù vậy cách giữ ấm cơ thể bằng các loại chăn điện sẽ khiến cơ thể sinh ỷ lại, dẫn tới năng lực tự sản sinh nhiệt của cơ thể giảm đi, làm giảm sức đề kháng trước thời tiết lạnh của mùa đông. So với chăn điện, túi chườm nóng là lựa chọn tốt hơn. 

Minh Vũ


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang