Cách giữ an toàn khi máy bay gặp sự cố

author 07:43 26/07/2014

(VietQ.vn) - Dù máy bay là phương tiện an toàn nhất thế giới với tỉ lệ tử vong là 1/7.000.000 nhưng những tai nạn thảm khốc gần đây xảy đến với ngành hàng không đã khiến nhiều người vô cùng hoang mang khi chọn máy bay là phương tiện di chuyển

Các vụ tai nạn máy bay dễ gây sốc nhưng trên thực tế số người sống sót trong các thảm kịch hàng không lại lớn hơn số người chết.  Một cuộc điều tra cho hay một phần ba những người thiệt mạng do rơi máy bay (chủ yếu là do ngạt khói và cháy) đáng lẽ có thể sống sót nếu thực hiện đúng các chỉ dẫn đề phòng. Dưới đây là những lời khuyên có thể giúp bạn tự cứu mạng mình khi rơi vào một thảm kịch hàng không.

tai nạn máy bay

Dù trời quang mây tạnh nhưng những nguy cơ vẫn đang rình rập trước mỗi chuyến by. Ảnh minh họa

Cần tuyệt đối bình tĩnh, tránh hoảng loạn thái quá khi máy bay gặp sự cố

Lắng nghe và thực hiện theo những chỉ dẫn của phi hành đoàn là việc then chốt có thể giúp bạn sống sót sau một tai nạn máy bay. Hãy đọc và làm theo đúng những quy tắc về tư thế ngồi, dây an toàn, các dụng cụ hỗ trợ khẩn cấp như mặt nạ dưỡng khí, áo phao…

an toàn khi gặp tai nạn máy bay

Hãy luôn giữ bình tĩnh và làm theo chỉ dẫn của phi hành đoàn phòng trường hợp máy bay gặp tai nạn. Ảnh minh họa

Nhưng trong trường hợp họ hoặc những người ngồi xung quanh đã rơi vào tình trạng hôn mê, thì bạn phải tự quyết định và hành động. Trong trường hợp tương tự, những hành khách quá sợ hãi thường ngồi yên trên ghế và đợi hướng dẫn. Dù với bất cứ lý do nào bạn cũng phải di chuyển càng nhanh càng tốt khi máy bay gặp tai nạn.

Lên kế hoạch và chọn chỗ ngồi an toàn trên máy bay

Các nghiên cứu đều cho thấy, việc có một khái niệm từ trước sẽ làm gì trong trường hợp máy bay rơi hoặc hạ cánh khẩn cấp là điều tối quan trọng để sống sót. 

Theo tạp chí Popular Mechanics năm 2007, đuôi máy bay là khu vực ngồi an toàn nhất. Trong các vụ tai nạn hàng không, tỉ lệ sống sót của những hành khách ngồi đuôi là 69% hơn hẳn 56% ở cánh và 49% ở đầu máy bay.

Chọn tư thế ngồi an toàn

Có nhiều ý kiến khác nhau về tư thế hành khách trong trường hợp khẩn cấp để bảo vệ bản thân. Nhưng điều trớ trêu là một trong những tư thế được gợi ý là gập người sát đầu gối lại không thể thực hiện được khi khoảng không phía trước của hạng ghế phổ thông không đủ rộng để thực hiện việc đó. 

an toàn khi gặp tai nạn máy bay

Gập người sát đầu gối được cho là tư thế an toàn nhất khi máy bay gặp tai nạn nhưng cách này không khả thi lắm. Ảnh minh họa

Do đó trong trường hợp khẩn cấp hãy đặt chân thẳng trên sàn máy bay và đặt hành lý xách tay phía dưới ghế ngồi phía trước để tạo thành một cái đệm giảm va đập chân với ghế.Nếu có thể bạn hãy thực hiện những biện pháp bảo vệ bổ sung cho phần đầu của mình như sử dụng một chiếc gối. Đồng thời đảm bảo rằng không có những vật cứng và nhọn trong người bạn như bút chì, và giữ vững tư thế an toàn cho đến khi máy bay dừng hẳn.

Tận dụng khoảng “thời gian vàng” để thoát khỏi máy bay

Khi xảy ra sự cố máy bay, trong trường hợp xấu nhất là máy bay rơi, luôn có những khoảng thời gian gọi là “golden time” (thời gian vàng). Đây là quãng thời gian ngay sau khi máy bay bị tai nạn, kéo dài khoảng 2 phút. Đó cũng là thời gian bạn dễ dàng sống sót nhất nếu thoát được khỏi máy bay. Vì vậy hãy luôn sẵn sàng và thật nhanh nhẹn khi được các tiếp viên yêu cầu di chuyển.  

Với vận tốc rơi khoảng 58m/s như vậy, bạn sẽ không có nhiều thời gian để suy nghĩ, vì vậy hãy nhanh chóng gạt bỏ nỗi sợ hãi và đi tìm nguồn sáng sống sót nhỏ nhoi. Do đó tối kỵ việc vơ lấy tư trang mà phải để hai tay mình không phải vướng bận để dỡ bỏ chướng ngại vật khi chạy hoặc che mũi và miệng tránh ngạt khói.

Chọn chỗ “đáp” khôn ngoan

Nước là sự lựa chọn tuyệt vời khi bạn muốn chọn một chỗ để thoát khỏi chiếc máy bay đang có nguy cơ rơi tự do. Vì vậy đừng ngần ngại nhảy xuống dù cú va chạm sẽ không thoải mái lắm với tốc độ rơi khủng khiếp như vậy. Tránh lao xuống nước khi đang ở tư thế úp mặt hoặc nằm ngửa.

an toàn khi gặp tai nạn máy bay

Tối kỵ tư thế nằm úp hoặc sấp ngửa khi rơi từ độ cao 3000m của máy bay. Ảnh minh họa

Nếu như không thể tìm thấy khối nước nào xung quanh, hãy cố nhắm đến cây cối và hi vọng không có những cành cây quá lớn trên đường rơi của bạn.

Trường hợp xấu nhất khi không thể tìm thấy những cái cây đủ to và cũng không tìm thấy bể bơi giữa trùng trùng điệp điệp những nóc nhà. Lúc này, sự lựa chọn tốt nhất của bạn là những những nóc nhà mái tôn, những thùng xe tải lớn hay thậm chí là những chiếc xe 7 chỗ. Hi vọng rằng những những thứ mà bạn rơi vào sẽ vỡ vụn, tuy bạn sẽ phải đền bù một số tiền kha khá cho gia chủ nhưng hãy vui lên vì bạn có cơ hội sống sót.

Điểm chung mà những phương pháp này muốn nhắm tới là muốn lực rơi phân bố ra những cấu trúc không quá cứng ở xung quanh, điều này sẽ giúp cho bạn tránh được những thương tổn nghiêm trọng.

Nguyễn Huyền (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang