Cách gói bánh chưng thơm ngon, giúp bảo quản lâu

authorHòa Lê 06:24 26/01/2017

(VietQ.vn) - Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Tuy nhiên, cách gói bánh chưng thơm ngon, bảo quản lâu, tránh bị mốc thì không phải ai cũng biết.

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Tuy nhiên, việc bảo quản bánh chưng không đúng cách thì bánh sẽ rất dễ bị mốc. Dưới đây là một số gợi ý trong cách gói bánh chưng giúp bảo quản bánh chưng lâu ngày mà không bị hỏng.

Khi làm bánh

Cách gói bánh chưng thơm ngon, giúp bảo quản lâu

Rửa kĩ lá bánh là một trong những cách gói bánh chưng giúp thơm ngon, lâu hỏng 

Rửa kĩ lá bánh. Sau khi được rửa sạch, lá dong sẽ được lau khô cẩn thận, sau đó được tước sống để khi gói bánh lá không bị gẫy. Bánh cũng có thể được gói bằng lá dong đã luộc qua vì sẽ để được lâu hơn.

Bánh chưng nếu gói quá chặt thì rất dễ bị cứng và lại gạo. Vì thế, khi gói bánh nên gói vừa phải, không lỏng quá cũng không chặt quá. Nếu gói lỏng khi luộc bánh dễ thấm nước và bị mềm và nhanh mốc.

Top 10 ô tô ‘gây bão’ thị trường Việt năm 2016(VietQ.vn) - Dưới đây là 10 chiếc ô tô bán chạy nhất tại thị trường Việt trong năm 2016; gợi ý cho những ai đang muốn mua ô tô.

Luộc bánh và ép bánh

Bánh chưng mà để lâu thì phần gạo nếp bên trong bánh thường sống lại, không còn mềm dẻo như trước và thường bị ẩm mốc. Vì vậy cách tốt nhất là trong quá trình nấu bánh chưng nên nấu cho bánh chín kĩ. Cách này vừa làm bánh mềm ngon lại vừa giữ bánh được lâu.

Sau khi luộc xong, vớt bánh chưng ra rửa sạch lá trong nước lạnh cho hết nhựa, để ráo. Xếp bánh thành nhiều lớp, dùng vật nặng đè lên để ép bánh cho ra nước, chắc mịn (để cho rền bánh) và phẳng đều trong vài giờ.

Cách gói bánh chưng thơm ngon, giúp bảo quản lâu

 Sau khi luộc xong, vớt bánh chưng ra rửa sạch lá trong nước lạnh cho hết nhựa

Sau khi hoàn tất công đoạn ép bánh, bánh được treo lên chỗ khô ráo trong nhà để bảo quản. Cần treo bánh ở nơi thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp để tránh bị mốc và ôi thiu.

Thực tế, nếu thời tiết có nhiệt độ phù hợp (dưới 20 độ) thì bánh có thể bảo quản ở nhiệt độ thường khoảng 2 tuần. Nhưng khi thời tiết nóng thì bánh sẽ rất nhanh bị chua, thiu và mốc.

Vì vậy, nhiều bà nội trợ chọn cách bảo quản bánh trưng trong tủ lạnh. Tuy nhiên, cách này lại khiến bánh nhanh bị cứng, hạt gạo co lại như lúc chưa luộc (lại gạo). Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải giữ lạnh, bạn có thể bảo quản bánh trong ngăn mát ở nhiệt độ 5-10 độ C.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang